Page 46 - 003
P. 46

4)  ความคิดสร฾างสรรค์ตามอูต฾า (AUTA) เป็นรูปแบบความคิดสร฾างสรรค์ส฽วน

                       บุคคลที่ พัฒนามาจาก การตระหนักรู฾ (Awareness) ความเข฾าใจ (Understanding)

                       เทคนิควิธี (Technique) การรับรู฾ความจริงต฽างๆ (Actualization)


                       2. องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์

                       กิลฟอร์ด (Guildford, 1963) ความคิดสร฾างสรรค์เป็นความคิดอเนกนัย (Divergent

               Thinking) ที่แตกออกไปหลายทิศทาง มีหลายลักษณะ หลายมุม ประกอบด฾วย 4 ลักษณะคือ
                          1)  ความคิดคล฽องตัว (Fluency) การมองหาค าตอบได฾เร็วและคล฽อง ตอบสนองต฽อสิ่ง

                       เร฾าได฾มากที่สุด เป็นปริมาณแนวความคิดที่มากและไม฽ซ้ ากันในเรื่องเดียวกัน เช฽น

                       ความสามารถในการใช฾ถ฾อยค าได฾อย฽างคล฽องแคล฽ว  การคิดหาคล฾อยค าที่เหมือนกันหรือ

                       คล฾ายกันได฾มากที่สุดตามเวลาที่ก าหนด การเรียงค าได฾เร็วที่สุด
                          2)  ความคิดยืดหยุ฽น (Flexibility) เป็นความคิดที่เกิดทันทีได฾หลายทิศทาง เป็นการ

                       ดัดแปลงเพื่อน ามาใช฾ในการแก฾ปัญหา

                          3)  ความคิดริเริ่ม (Originality) เป็นความสามารถที่แปลกใหม฽ที่ไม฽เคยมีมาก฽อนและไม฽

                       ซ้ ากับใคร เป็นความคิดที่แตกต฽างไปจากคนธรรมดาทั่วไป
                          4)  ความคิดละเอียดลออ (Elaboration) เป็นความคิดที่เก็บรายละเอียดที่น าไปใช฾ใน

                                                                       ิ่
                       การเพิ่มเติมเพื่อให฾ความคิดริเริ่มนั้นมีความสมบูรณ์มากยงขึ้น


                                             ี่
                       3.  ลักษณะของบุคคลทมีความคิดสร้างสรรค์
                       ผู฾ที่สามารถคิดออกและแก฾อุปสรรค์ต฽างๆได฾เร็วและดีจะได฾รับการยกย฽องว฽าเป็นผู฾มีความคิด
               สร฾างสรรค์สูง อารี พันธ์มณี (2545) ได฾อธิบายลักษณะบุคคลที่มีความคิดสร฾างสรรค์สูง ดังนี้

                              1)  เป็นผู฾ที่มีความสนใจในปัญหา ไม฽หลีกเลี่ยงหรือหนีปัญหา

                              2)  เป็นผที่มีความสนใจกว฾างขวาง ศึกษาหาความรู฾จากแหล฽งต฽างๆเพิ่มเติม
                                      ู฾
                              3)  เป็นผู฾ที่มีการเตรียมการแก฾ปัญหาในหลายๆวิธีการเสมอ

                                                                                                  ์
                              4)  เป็นผู฾มีสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดี อยากรู฾อยากเข฾าใจข฾อมูลที่มีประโยชน
                                                                                  ฽
                              5)  เข฾าใจสภาพสิ่งแวดล฾อม ขจัดสิ่งรบกวนที่เป็นปัญหาได฾อยางมีประสิทธิภาพ


                       4.   ความคิดสร้างสรรค์กับการจัดกิจกรรมทางศิลปะ
                       มีนักวิชาการได฾ศึกษาเกี่ยวกับความคิดสร฾างสรรค์ในด฾านศิลปะ ได฾สรุปผลของการศึกษาที่

               เป็นประโยชน์ในด฾านการจัดการเรียนการสอน เช฽น “ความคิดริเริ่มสร฾างสรรค์เป็นคุณสมบัติที่มีอย ู฽





                                                       ~ 38 ~
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51