Page 42 - 003
P. 42
12. สรุปบทเรียน
การเรียนรูทฤษฏีตางๆที่นักวิชาการในอดีตไดท าการศึกษาคนความากอนหนานี้ มีประโยชน ์
ในการสงเสริมความเขาใจการจัดการเรียนการสอนในหลายดาน แตละทฤษฏีมีคุณคาที่แตกตางกัน
จึงเป็นประโยชน์ที่จะศึกษาและท าความเขาใจ ตัวอยางที่น ามาใหในบทเรียนนี้ ไดแกทฤษฏ ี
พัฒนาการทางสติปัญญาของ จอง เพียเจต์ ทฤษฏีการเรียนรูแบบวางเงื่อนไขของสกินเนอร์ ทฤษฏ ี
การเรียนรูแบบมีเงือนไขของ โรเบิร์ต กาเย การเรียนรูตามทฤษฏีอนุกรมวิธานของบลูม การเรียนรู
ี้
ตามทฤษฏีของไทเลอร์ แนวคิดของจอห์น ดิวอทฤษฏีการเรียนรูของบรูเนอร์ ทฤษฎีการเรียนรูกลุม
เกสตัลท์ ทฤษฎีการเรียนรูของ วอลดอร์ฟ แนวความคิดการแกปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 ของ ดร.
สาโรช บัวศรี ทฤษฏีการเรียนรูของ ยีน มิทเลอร์ (Jean A. Mitler, 2536) และทฤษฏีพหุปัญญา
ของ โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์
13. เอกสารอ้างอิง
การสอนแบบวอลดอร์ฟ https://www.blockdit.com/posts/5ca0058887a449159
a2fafb5 สืบคน 10/8/2020
ชาติชาย มวงปฐม. (2557). ทฤษฎีการเรียนการสอน. วิทยานิพนธ์คุรุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรราชธานี.
ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เรขา. (2563) จิตแพทย์เด็กและวัยรุน. สืบคนจาก
https://www.babybestbuy.in.th/shop/theory_of_multiple_intelligences. สืบคน
23/8/2563.
มณฑรา ธรรมบุศย์. (2563). สืบคนจาก
https://www.baanjomyut.com/library_2/intellectual_development_theory/01.htm
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบการกระท า (Operant Conditioning theory). สืบคน
http://sampao07.blogspot.com/2014/09/operant-conditioning-theory.html
https://www.bannjomyut.com./Library/intellectual development สืบคน 10/8/2020
พิมพันธ์ เดชะคุปต์ และพเยาว์ ยินดีสุข. (255) สืบคนจาก
https://sites.google.com/site/networkbike3477/hnwy-kar-reiyn-ru-thi-9สืบคน
10/8/2020
ทวีศักดิ์ สิริรัตน์เรขา (2563). สืบคนจาก
https://www.babybestbuy.in.th/shop/theory_of_multiple_intelligences.สืบคน 10/8/2020
ทฤษฏีการเรียนรู สืบคนจาก
https://www.ethoses. rbru.ac.th สืบคน 10/8/2020
~ 34 ~