Page 39 - 003
P. 39
8. วัสดุอุปกรณ์มีตามธรรมชาติ ไมไดเนนเฉพาะในหองเรียน มีมุมตางๆใหเด็กไดเรียนรู มี
อิสระทางความคิด สามารถดัดแปลงวัสดุในธรรมชาติมาเป็นของเลนได
9. เด็กไดเรียนรูรวมกันทั้งเพศหญิงและเพศชาย สามารถท าไดทุกอยาง เพื่อใหปรับตัว
เขากันได มีความรวมมือ
์
โรงเรียนแนววอลดอร์ฟ ออกแบบการศึกษาแบบไมมีศูนยรวมแตคอยสนับสนุนทรัพยากรใน
ลักษณะแบงปันกัน เชน เอกสารวิชาการ การจัดประชุม และอื่นๆในลักษณะ 3 H (Head, Heart,
Hand) การสอนโดยใชสื่อทางศิลปะที่ท าดวยมือ ของเลน เครื่องดนตรี สื่อภาษา เกม วรรณกรรม
และการท ากิจกรรม การสอนแบบไมมีกิจกรรมการแขงขัน ไมมีการใหคะแนน ใชแบบบันทึกเป็นการ
ประเมินตัวเด็ก
ี
10. ทฤษฏีการเรียนรู้ของดร. สาโรช บัวศร
ดร.สาโรช บัวศรี, พ.ศ. 2459-2536 นักปรัชญาดานวชาการศึกษาของไทย อดีต
ิ
ผูอ านวยการโรงเรียนฝึกหัดครู ผูวางรากฐานการศึกษาแหงชาติของไทย โดยการน าเอาหลักธรรม
ทางพุทธศาสนามาเป็นพื้นฐานในการพัฒนา โดยทานมีความมุงหวังวานิสิตที่ไดเรียนจะมีความรู
“เหมือนนักปราชญ” เป็นผูมีศีลธรรม “เหมือนปราชญ์ผูทรงศีล” แนวการสอนที่ใหความส าคัญกับ
์
การจัดการศึกษาที่เป็นการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมใหกับผูเรียนเพื่อใหผูเรียนงอกงามดวยการ
จัดการเรียนรูตามวิถีพุทธดวยหลักอริยสัจ 4 ประกอบดวย
1. ทุกข์ หมายถึง ความทุกข์ ที่เป็นปัญหาใหกับชีวิต
2. สมุทัย หมายถึง สาเหตุทั้งหลายทั้งปวงที่ท าใหเกดทุกข์ ไดแก ตัณหาหรือความอยาก
ิ
3. นิโรธ หมายถึง หนทางในการดับทุกข์ เป็นหนทางในการปลดทุกข์
4. มรรค หมายถึง การปฏิบัติตางๆดวยตนเองเพื่อใหพนทุกข์ มีแปดประการ
โดยใชควบคไปกับแนวทางปฏิบัติที่เรียกวา “กิจในอริยะสัจ 4” ประกอบดวย ปริญญา (การ
ู
ก าหนดรู) ปหานะ (การละ) สัจกิริยา (การท าใหแจง) และการภาวนา (การลงมือปฏิบัต) ขั้นทุกข์
ิ
คือขั้นก าหนดปัญหาที่ตองแกไข ขั้นสมุทัยคือการวิเคราะห์หาปัญหาหรือสาเหตุดวยการตั้ง
ิ
สมมุติฐาน ขั้นนโรธคือขั้นก าหนดวัตถุประสงค์และวิธีการทดลองในการพิสูจน์และรวบรวมขอมูล ขั้น
มรรคคือขั้นการน าขอมูลมาวิเคราะห์และสรุปผล
การสอนที่ดีควรเป็นการสอนดวยการใชวิธีการแกปัญหา 4 ขั้นคือ
1. การก าหนดปัญหา คือ ขั้นทุกข์
2. การตั้งสมมุติฐาน คือ สมุทัย
3. การทดลองปฏิบัต คือ นิโรธ
ิ
4. การวิเคราะห์ผลของการทดลอง คือ มรรค
~ 31 ~