Page 38 - 003
P. 38
ประสานในกิจกรรมตางๆในอนุบาลวอลดอร์ฟอยางมีศิลปะ เพื่อใหเด็กไดเขาถึงธรรมชาติอันแทจริง
ของโลก (www.learning discovery to you)
ขั้นพัฒนาการของเด็กตามทฤษฏีวอลดอร์ฟ
0-7 ปี กาย (body) พัฒนาผานพลังความตองการ (will) เป็นขั้นลงมือท าใหเกิด
ความส าเร็จ
7-14 ปี จิต (soul) พัฒนาผานความรูสึก (feeling) การเขาถึงความงามและศิลปะรูปแบบ
ตางๆ
14-21 ปี จิตวิญญาณ (spirit) พัฒนาผานความคิด (thinking) การตระหนักรูในคุณธรรม
และความดีงาม
บทบาทของครูตามทฤษฏีวอลดอร์ฟ (3R)
1. Repetition หรือ การท าซ้ า เพื่อสรางความมั่นคง ครูท ากิจกรรมการเรียนการสอนและ
งานบานตางๆแบบซ้ าๆอยางสม่ าเสมอ
2. Rhythm หรือ จังหวะ เป็นการจัดตารางกิจกรรมในแตละวัน แตละสัปดาห์ และแตละปี
ใหสอดคลองเหมาะสมกับการหายใจเขาออก เขากับบรรยากาศที่สรางความอบอุนผอนคลาย มี
ความลื่นไหล ไมอึดอัด
3. Reverence หรือ เคารพ เป็นการตระหลักรูวา มนุษย์เป็นสวนหนึ่งของธรรมชาต ิ
์
มนุษย์ควรรูจักรักและกตัญญูตอธรรมชาติ และเคารพในศักยภาพของความเป็นมนุษย
(ที่มา: https://www. learning discovery to you... สืบคน 10/8/2020)
การสอนแบบวอลดอร์ฟ
1. การสอนการศึกษาแบบบูรณาการการจัดการวิชาการไปกับกิจกรรมตางๆ
2. มีครูคอยอ านวยความสะดวกในการท ากิจกรรม
3. เนนบรรยากาศในการเรียนการสอนที่มีความงดงามของธรรมชาติทั้งในอาคารและ
กลางแจง
4. การสอนเพื่อพัฒนาใหมนุษย์มีบุคลิกภาพที่ดี มีความกลมกลืนกับโลกและสิ่งแวดลอม
5. กิจกรรมของเด็กควร เป็นกิจกรรมทางกาย ผานทางอารมณ์และความรูสึก และผาน
การคิด
6. เด็กในวัย 0-7 ปีเป็นวัยที่ตองมีการพัฒนาการทางกายอยางมาก ดังนั้นควรเนน
กิจกรรมการเลนเพื่อพัฒนาอวัยวะสวนตางๆ ใหเด็กไดเป็นผูลงมือท า ใหไดฝึกการจินตนาการผาน
ิ
กิจกรรมดานศิลปะ ดนตรี การวาดภาพ และการปฏิบัตกิจกรรมอื่นๆ
7. กิจกรรมการจินตนาการดานการวาดภาพ ควรเป็นวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นธรรมชาติ การใช
สีขั้นที่ 1 ในวรรณะสี จ าท าใหเด็กมีจิตใจออนโยน สงเสริมใหมีการคิด
~ 30 ~