Page 34 - 003
P. 34
2. ชั้นการเรียนรูจากการคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่ผูเรียนสามารถสรางมโนภาพในใจได
สามารถเรียนรูจากภาพแทนของจริงได
3. ขั้นการเรียนรูสัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรูที่ซับซอน
และเป็นนามธรรมทฤษฏีการเรียนรูของบรูเนอร์ แบงระดับเนื้อหาที่มีความยากงายตางกัน โดยเริ่ม
จากการสอนจากระดับงายแลวคอยเพิ่มความยากเด็กจะสามารถเขาใจไดในลักษณะที่เหมาะสมกับ
วัย ครูควรท าการทบทวนหัวขอประจ าปีเพื่อปรับปรุงใหเหมาะสม มีการวางแผนรายสัปดาห์และ
รายปีผูเรียนทุกคนมีพัฒนาการทางความรูความเขาใจโดยผานกระบวนการ Acting, Imagine และ
Symbolizing
ทฤษฏีของบรูเนอร์ไปสนับสนุนทฤษฏีการเรียนรูของเพียเจต์ เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดลอม
จะท าใหโครงสรางทางสติปัญญาขยายและซับซอนเพิ่มขึ้น หนาที่ของครูคือ การจัดสภาพ
สิ่งแวดลอมที่ชวยเอื้อตอการขยายโครงสรางทางสติปัญญาของผูเรียน (มัณฑรา ธรรมบุศย์. สืบคน
จาก: bannjomyut.com./Library/intellectual development)
ดังนั้น แนวทางในการน าทฤษฏีของบรูเนอร์ไปใช มีดังนี้
1. ใหความส าคัญกับการจัดล าดับความยากงายของบทเรียนตามความเหมาะสม
2. มีการสรางแรงจูงใจภายในผูเรียนเพื่อใหเกิดความอยากรูอยากเห็นดวยตนเอง
3. มีการสรางการเสริมแรงของผูเรียนใหเกิดขึ้นกับผูเรียน
4. การเรียนควรมีความตอเนื่องไปตลอดชีวิต
์
8. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มเกสตลท
ั
(Gestalt ‘s Theory)
นักจิตวิทยากลุมเกสตัลท์ (Gestalt, 1912) เป็นกลุมนักจิตวิทยาชาวเยอรมันมีผูน ากลุมคน
ส าคัญคือ แมกซ์ เวอร์ ไธเมอร์ (Max Wertheimer) เคอร์ท เลอวิน (Kurt Lewin) เคอร์ท คอฟพ ์
กา (Kurt Koffka) และวอล์ฟแกง โคเลอร์ (Wolfgang Kohler) โดยไดรวบรวมแนวความคิดการ
เรียนรูหลายๆที่มามารวมกัน ใชชื่อเรียกของกลุมวา เกสตันท์ (Gestalt) ซึ่งมีความหมายวา แบบ
หรือรูปราง (Form or Pattern) แตตอมาหมายถึง สวนประกอบโดยรวม (Wholeness) โดยแยก
ประสบการณ์การเรียนรูเป็น 2 ลักษณะ คือ การรับรู (perception) และการหยั่งรู (Insight)
รายละเอียด
1. การรับรู (Perception) การรับรูดวยการสัมผัสกับสิ่งเราดวยประสาทสัมผัส 5 ดานคือ
หู ตา จมูก ผิวหนัง และลิ้น โดยการรับรูทางสายตาจะมากกวาการรับรูทั้งหมดประมาณ 75
์
เปอร์เซ็นต องค์ประกอบของการรับรู ไดแก
สิ่งเรา (Stimulus) ไดแก วัตถุ แสง เสียง กลิ่น รสตางๆ
~ 26 ~