Page 30 - 003
P. 30
5. การเรียนรู้ตามทฤษฏีของ ราล์ฟ ไทเลอร์
(Learning Theory of Ralph Tyler’s)
ทฤษฏีการเรียนการสอนของไทเลอร์เนนไปที่การพัฒนารูปแบบของหลักสูตร โดยมีหลักการ
และเหตุผลที่ส าคัญคือ การพัฒนาจุดมุงหมายทางการศึกษา ประสบการณ์ทางการศึกษา
ประสิทธิภาพทางการศึกษา และการตรวจสอบสิ่งที่บรรจุผลตามจุดมุงหมายของการศึกษา
ดานหลักสูตร ไทเลอร์แนะน ากระบวนการตามล าดับคือ
1. การก าหนดจุดมุงหมาย (Objective) การจัดท าตองอาศัยขอมูลตางๆทางสังคมของ
ผูเรียน ความสามารถของผูเรียน คุณลักษณะที่ประเทศชาติตองการ และผูเชี่ยวชาญดานการสอน
2. ประสบการณ์ทางการศึกษา (Learning experience) คัดเลือกประสบการณ์ที่ตองการ
ใหผูเรียนไดเรียนที่ตอบสนองความตองการของผูเรียนตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว โดยประสบการณ์
ิ
นั้นตองมีคุณสมบัต
2.1 ความตอเนื่อง (continuity) การท ากิจกรรมและประสบการณ์มีบอยๆและ
ตอเนื่องกันจากระดับหนึ่งไปยังอกระดับหนึ่งสูงขึ้นไปเรื่อยๆ
ี
2.2 การจัดชวงล าดับ (sequence) จัดล าดับความงายไปสูความยากเพื่อใหผูเรียน
ไดเขาใจลึกซึ้ง หรือการจัดประสบการณ์ตามล าดับกอนหลัง
2.3 การบูรณาการ (integration) เป็นการจัดประสบการณ์ใหผูเรียนไดเพิ่มพูนความ
คิดเห็นและไดแสดงพฤติกรรมที่สอดคลองกัน เป็นการเพิ่มความสามารถดวยประสบการณ์
ตางลักษณะการมีปฏิสัมพันธ์ (interaction) ระหวางผูเรียนกับสถานการณ์แวดลอม
3. การประเมินประสิทธิภาพการเรียน (Evaluation) เพื่อใหบรรลุเปูาหมายตาม
วัตถุประสงค์ การประเมินจึงเป็นการตรวจสอบวาการเรียนการสอนไดเป็นไปตามที่มีการวางแผนไว
ตามวัตถุประสงค์มากนอยเพียงใดเพื่อใหมีความสอดคลองกันระหวางวัตถุประสงค์และวิธีการ
ประเมิน ดังนี้
3.1 ก าหนดวัตถุประสงค์ที่จะวัดและพฤติกรรมที่คาดหวัง
3.2 วัดและวิเคราะห์สถานการณ์ที่ท าใหเกิดพฤติกรรม
3.3 ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยใชเกณฑ์การวัด 4 แบบคือ
1) ความเป็นปรนัย (Objectivity)
2) ความเชื่อมั่นได (Reliability)
3) ความเที่ยงตรง (Validity)
4) ความถูกตอง (Accuracy)
~ 22 ~