Page 29 - 003
P. 29

ที่มา:   https://www.gotoknow.org/posts
                                         สืบค฾น  22/10/2020



                                                   ี
                          กล฽าวโดยสรุปเกี่ยวกับทฤษฏการเรียนรู฾ของบลูม มี 3 ดานคือ ด฾านพุทธิพิสัย ดานจิตพิสัย
                                                                                               ฾
                                                                          ฾
                   และด฾านทักษะพิสัย หรือที่นักวิชาการรุ฽นปัจจุบันเรียกว฽า 3 H (Head สมองหรือปัญญา, Hart ใจ
                   หรือจิตใจ, Hand ทักษะสัมผัสด฾วยมือหรือการกระท า) โดยแต฽ละด฾านจะมีการจ าแนกออกเป็นระดับ

                   ต฽างกัน โดยล าดับจากความสามารถระดับต่ าสุดไปสู฽ความสามารถระดับสูงสุด เริ่มตั้งแต฽การเกิด

                   ความรู฾ทีเป็นพื้นฐานเบื้องต฾น  การเกิดความเข฾าใจ การรู฾จักน าไปใช฾ การรู฾จักวิเคราะห์ การรู฾จัก

                   สังเคราะห์ และล าดับสูงสุดคือการประเมินผล
                          ดังนั้น การน าการเรียนรู฾ตามทฤษฏีของบลูมไปใช฾ มีข฾อแนะน าดังนี้

                                                                              ั
                          1.  การเรียนรู฾ของแต฽ละคนมีพื้นฐานการเรียนรู฾ที่ไม฽เหมือนกน บางคนมีความเข฾าใจแตกต฽าง
                   ไปจากคนอื่น การน าความรู฾ไปใช฾จึงมีความแตกต฽างกัน

                          2.   ผู฾เรียนแต฽ละคนมีลักษณะที่แตกต฽างกัน การส฽งเสริมการเรียนที่ควร ให฾ความรู฾ที่จ าเป็น

                   ก฽อนเรียน การสร฾างแรงจูงใจก฽อนเรียน คุณภาพของการสอน ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับการเรียนรู฾
                   ให฾สูงขึ้นตามการจัดล าดับ






                                                           ~ 21 ~
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34