Page 24 - 003
P. 24
ประเภทที่ 2 พฤติกรรมการเรียนรูแบบ R เป็นพฤติกรรมตอบสนองที่เกิดขึ้นจากการ
เสริมแรง (reinforcement) ตัวเสริมแรงมี 2 ลักษณะคือ ตัวเสริมแรงบวก (positive
reinforcement) เมื่อน ามาใชแลวจะมีอัตราการตอบสนองมากขึ้น เชน อาหาร รางวัลและค าชมเชย
ตัวเสริมแรงลบ (negative reinforcement) เมื่อน ามาใชจะท าใหการตอบสนองในทางลบมากขึ้น
เชน เสียดัง อากาศรอน ค าต าหนิ และการท าโทษ
ในการเรียนรูของผูเรียนสามารถน าทฤษฏีของสกินเนอร์ไปใชไดทั้งสองประเภท พฤติกรรม
ของนักเรียนจะดีขึ้นเมื่อไดเสริมแรงบวกดวยการใหรางวัลและค าชมเชย และจะหยุดพฤติกรรมที่ไมด ี
ไดดวยการตอบสนองดานลบดวยการลงโทษ แตวิธีการนี้ตองระมัดระวังเพื่อใหเกิดความเหมาะสม
(ที่มา: http://sampao07.blogspot.com/2014)
ดังนั้นการน าทฤษฏีการเรียนรูแบบวางเงื่อนไขของสกินเนอร์ ไปใชมีแนวทางดังนี้
1. ควรมีการชื่นชมพฤติกรรมของเด็กที่สมควรไดรับการยกยอย
2. ควรระบุพฤติกรรมที่สมควรไดรับการยกยอง ดวยความจริงใจ
3. ทฤษฏีการเรียนรู้แบบมีเงื่อนไขของ โรเบิร์ต กาเย่
(Conditional Learning Theory by Robert Gange)
กาเย (Gange, 1916-2002) ไดน าเสนอทฤษฏีการเรียนรูแบบมีเงื่อนไข โดยเชื่อวา มีความรู
อยูหลายประเภท มีทั้งประเภทที่สามารถเขาใจไดรวดเร็วและประเภทที่ซับซอนยากและตองใชเวลา
และความสามารถสูง กาเยไดแบงองค์ความรูออกเป็น 3 สวนคือ 1.สวนที่เป็นหลักการหรือแนวคิด
2. สวนที่เป็นวัตถุประสงค์ และ 3. สวนที่เป็นกระบวนการเรียนการสอน
รายละเอียดขององค์ความรูในแตละสวน ดังนี้
1. หลักการหรือแนวคิด กาเยเชื่อวามนุษย์มีความสามารถทางทักษะ 5 ประเภทคือ
1.1 ทักษะทางปัญญา (Intellectual Skill)
1.2 กลวิธีในการเรียนรู (Cognitive Strategy)
1.3 ภาษาหรือค าพูด (Verbal Information)
1.4 ทักษะการเคลื่อนไหว (Motor Skills)
1.5 เจตคติ (Attitude)
2. วัตถุประสงค์ เป็นการบอกผูเรียนเพอที่จะไดเขาใจรวดเร็วและจดจ าสิ่งที่เรียนไดนาน
ื่
3. กระบวนการเรียนการสอน กาเยไดน าแนวคิดเกี่ยวกบกิจกรรมการสอนมาใชประกอบการ
ั
ึ
เรียนการสอน โดยยดหลักการน าเสนอเนื้อหาและการจัดกิจกรรมการเรียนรูจากการมีปฏิสัมพันธ์
แบงออกเป็น 9 ระดับคือ
~ 16 ~