Page 19 - 003
P. 19

สรุป กิจกรรมศลปะช฽วยพัฒนาด฾านสุนทรียะให฾กับเด็กในลักษณะของการส฽งเสริมทักษะ
                                        ิ
                   อารมณ์และความรู฾สึกเกี่ยวกับความงามต฽อสิ่งของต฽างๆได฾โดยผ฽านกระบวนการเรียนการสอน
                   กิจกรรมและสภาพแวดล฾อมของโรงเรียน ท าให฾เด็กได฾พัฒนารสนิยมให฾สูงขึ้น มีความสุข ความพึง

                   พอใจที่ได฾เข฾าถึงศิลปะทุกประเภท รู฾จักคัดสรรสิ่งที่เหมาะสม ดีงาม เลือกสิ่งที่เขาประทับใจ รู฾จักชื่น

                   ชม ออกแบบ แก฾ปัญหาสิ่งแวดล฾อมได฾ จะท าให฾เกิดการเรียนรู฾ การแยกแยะความเหมือนและความ

                   แตกต฽าง  ผู฾สอนจึงมีความส าคัญต฽อการส฽งเสริมสุนทรียภาพให฾กับเด็ก จะท าให฾ผู฾เรียนได฾พัฒนา

                                                                   ฾
                   ตนเองในด฾านความงาม เด็กทุกคนสามารถพัฒนาการดานสุนทรียภาพได฾ ความงามเป็นความ
                   ประทับใจที่สามารถน ามาใช฾ได฾ในชีวิตประจ าวันของเด็กไปตลอดชีวิต



                   3. สรุปบทเรียน

                          การสอนวิชาศิลปะในสถานศึกษาส าหรับเด็กระดับประถมศึกษา มีวัตถุประสงค์ส าคัญคือ

                   การให฾ผู฾เรียนได฾มีโอกาสแสดงความสามารถในการสร฾างสรรค์งานศิลปะในหลายๆด฾าน ด฾วยวัสด  ุ
                   อุปกรณ์และวิธีการที่หลากหลาย กิจกรรมศิลปะจะส฽งเสริมให฾ผู฾เรียนมีทัศนคติที่ดีต฽องานศิลปะ รู฾จัก

                                                                                                ฾
                   ชื่นชมและรสนิยมที่ดีต฽องานศิลปะ ดังนั้นวิชาศิลปะจึงมีประโยชน์ในการพัฒนาเด็กในทุกดาน เป็น
                   การฝึกทักษะและประสบการณ์ด฾านร฽างกายและความคิดให฾มีความสัมพันธ์กัน ให฾เป็นการท างาน

                   อย฽างเป็นระบบ ครูผู฾สอนจึงมีความส าคัญในการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให฾มีความ

                   เหมาะสมต฽อการส฽งเสริมพัฒนาการของผู฾เรียนทั้ง 7 ด฾านคือ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ร฽างกาย
                   การรับรู฾ สุนทรียภาพ และการสร฾างสรรค์



                   4. เอกสารอ้างอิง

                          กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู฾เรียนตาม

                   หลักสูตร.  กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร฾าว.

                          กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2544). แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู฾เรียนตาม

                   หลักสูตร.  กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร฾าว.
                          เกษร ธิตะจารี. (2542). กิจกรรมศิลปะส าหรับครู. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์

                   มหาวิทยาลัย.

                                              ์
                          กฤษมันต์ วัฒนาณรงค.( 2563)  ไทยรัฐออนไลน์. https://www.thairath.co.th/content
                   สืบค฾น 13 กันยายน 2563.

                          กันยา สุวรรณแสง. (2544). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพมหานคร: อักษรวิทยา.

                          ดวงรัตน์ ด฽านไทยน า. (2560). บทความวิจัย. คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย

                   ราชภัฏสวนสุนันทา.

                                                           ~ 11 ~
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24