Page 19 - 003
P. 19
สรุป กิจกรรมศลปะชวยพัฒนาดานสุนทรียะใหกับเด็กในลักษณะของการสงเสริมทักษะ
ิ
อารมณ์และความรูสึกเกี่ยวกับความงามตอสิ่งของตางๆไดโดยผานกระบวนการเรียนการสอน
กิจกรรมและสภาพแวดลอมของโรงเรียน ท าใหเด็กไดพัฒนารสนิยมใหสูงขึ้น มีความสุข ความพึง
พอใจที่ไดเขาถึงศิลปะทุกประเภท รูจักคัดสรรสิ่งที่เหมาะสม ดีงาม เลือกสิ่งที่เขาประทับใจ รูจักชื่น
ชม ออกแบบ แกปัญหาสิ่งแวดลอมได จะท าใหเกิดการเรียนรู การแยกแยะความเหมือนและความ
แตกตาง ผูสอนจึงมีความส าคัญตอการสงเสริมสุนทรียภาพใหกับเด็ก จะท าใหผูเรียนไดพัฒนา
ตนเองในดานความงาม เด็กทุกคนสามารถพัฒนาการดานสุนทรียภาพได ความงามเป็นความ
ประทับใจที่สามารถน ามาใชไดในชีวิตประจ าวันของเด็กไปตลอดชีวิต
3. สรุปบทเรียน
การสอนวิชาศิลปะในสถานศึกษาส าหรับเด็กระดับประถมศึกษา มีวัตถุประสงค์ส าคัญคือ
การใหผูเรียนไดมีโอกาสแสดงความสามารถในการสรางสรรค์งานศิลปะในหลายๆดาน ดวยวัสด ุ
อุปกรณ์และวิธีการที่หลากหลาย กิจกรรมศิลปะจะสงเสริมใหผูเรียนมีทัศนคติที่ดีตองานศิลปะ รูจัก
ชื่นชมและรสนิยมที่ดีตองานศิลปะ ดังนั้นวิชาศิลปะจึงมีประโยชน์ในการพัฒนาเด็กในทุกดาน เป็น
การฝึกทักษะและประสบการณ์ดานรางกายและความคิดใหมีความสัมพันธ์กัน ใหเป็นการท างาน
อยางเป็นระบบ ครูผูสอนจึงมีความส าคัญในการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อใหมีความ
เหมาะสมตอการสงเสริมพัฒนาการของผูเรียนทั้ง 7 ดานคือ สติปัญญา อารมณ์ สังคม รางกาย
การรับรู สุนทรียภาพ และการสรางสรรค์
4. เอกสารอ้างอิง
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผูเรียนตาม
หลักสูตร. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพราว.
กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. (2544). แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผูเรียนตาม
หลักสูตร. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพราว.
เกษร ธิตะจารี. (2542). กิจกรรมศิลปะส าหรับครู. กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย.
์
กฤษมันต์ วัฒนาณรงค.( 2563) ไทยรัฐออนไลน์. https://www.thairath.co.th/content
สืบคน 13 กันยายน 2563.
กันยา สุวรรณแสง. (2544). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพมหานคร: อักษรวิทยา.
ดวงรัตน์ ดานไทยน า. (2560). บทความวิจัย. คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย
ราชภัฏสวนสุนันทา.
~ 11 ~