Page 14 - 003
P. 14
2. ศิลปะกับการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางดานศิลปะ หมายถึงกระบวนการแสดงออกทางศิลปะที่มีลักษณะเฉพาะของ
ื่
เด็กที่ปรากฏอยในผลงานของเด็กอยางตอเนอง พัฒนาการจะด าเนินไปอยางชาหรืออยางเร็วขึ้นอย ู
ู
กับพื้นฐานความสามารถและความสนใจของเด็ก (พีระพงษ กุลพิศาล, 2536)
ศิลปะสงเสริมพัฒนาการของเด็กในดานตางๆ ดังนี้
2.1 ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา (Intelligent Growth)
สติปัญญาของแตละบุคคลโดยทั่วไปหมายถึง ความสามารถในการปรับตัวใหเขากับ
สภาพแวดลอมและการปรับปรุงสิ่งแวดลอมใหเขากับสภาพของตน สติปัญญาเป็นลักษณะที่มีอยูใน
ตัวของเด็กทุกคนตั้งแตเกิดแตจะมีความแตกตางกันไปตามสภาพของสังคมและสิ่งแวดลอม และเป็น
ที่ทราบกันดีวาศิลปะเป็นวิธีการอยางหนึ่งในการแกปัญหาและการตัดสินใจของเด็ก
สติปัญญาในการท างานศิลปะของเด็กวามักจะปรากฏออกมาในแงของรายละเอียด การ
แสดงรูปทรง การออกแบบ การระบายสี หรือจินตนาการ (วิรุณ ตั้งเจริญ, 2539)
กิจกรรมศิลปะสงเสริมใหเด็กตองใชสติปัญญาในการแกปัญหา การเลือกสรรวัสดุอุปกรณ์
การตัดสินใจ การวางแผนงานและการลงมือกระท า (เลิศ อานันทนะ, 2535)
กิจกรรมศิลปะของเด็กเป็นการใชสติปัญญาในการสรางความรูความเขาใจสิ่งตางๆรอบตัว
ท าใหมีการวางแผน นักจิตวิทยาระบุวา การวาดภาพของเด็กเป็นการตัดสินใจเป็นล าดับคือ
ขั้นที่ 1 เลือกและตัดสินใจวาจะวาดภาพอะไร
ขั้นที่ 2 เลือกและตัดสินใจวาจะถายทอดผานวัสดอะไรและจัดออกมาในลักษณะใด
ุ
ขั้นที่ 3 เลือกและตัดสินใจวาจะท าที่ไหน
ขั้นที่ 4 เลือกและตัดสินใจวาจะท าอยางไรจึงจะไดงานที่นาพึงพอใจ
(ปิ่นดาว นันทะลาด, 2560)
ิ
สรุป กิจกรรมศลปะสงเสริมพัฒนาการดานสติปัญญาดวยการเพิ่มทักษะในการแกปัญหา
โดยวิธีคิดนอกรอบ ท าใหทราบวาศิลปะสามารถกระตุนสมองไดอยางมีประสิทธิภาพ ท าใหคนฉลาด
ไดเพราะศิลปะกอใหเกิดสติปัญญา เด็กใชสติปัญญาในการท างานศิลปะ สังเกตไดจากการใช
ความสามารถในการสังเกตและจดจ ารายละเอยด การลองปฏิบัติไดอยางถูกตอง การใช
ี
องค์ประกอบศิลปและหลักการจัดองค์ประกอบศิลปมาสรางงานไดอยางลงตัวและเหมาะสม
ศิลปะสงเสริมพัฒนาการดานสติปัญญาใหกับเด็กในลักษณะของการรูจักปรับปรุงตัวเองให
เขากับสภาพแวดลอมรอบตัว สงเสริมใหรูจักใชสติปัญญาของตนเองในการสังเกต จดจ า และเรียบ
เรียงเรื่องราวกอนที่จะมีการสรางความคิดใหเป็นรูปภาพ มีการเลือกและตัดสินใจวาจะท าอะไร ท า
อยางไร ท าดวยวัสดุใด จะท าที่ไหน และเมื่อไหร เป็นตน กิจกรรมศิลปะท าใหเด็กไดมีการวาง
ิ
แผนการท างานอยางเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน เมื่อลงมือท ากจกรรมแลว หากมีปัญหาเด็กจะ
~ 6 ~