Page 14 - 003
P. 14

2. ศิลปะกับการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก

                       พัฒนาการทางดานศิลปะ หมายถึงกระบวนการแสดงออกทางศิลปะที่มีลักษณะเฉพาะของ

                                                     ื่
                                               ฽
               เด็กที่ปรากฏอยในผลงานของเด็กอยางต฽อเนอง พัฒนาการจะด าเนินไปอย฽างช฾าหรืออย฽างเร็วขึ้นอย ู฽
                             ู฽
               กับพื้นฐานความสามารถและความสนใจของเด็ก (พีระพงษ กุลพิศาล, 2536)
                       ศิลปะส฽งเสริมพัฒนาการของเด็กในด฾านต฽างๆ ดังนี้

                       2.1 ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา (Intelligent Growth)

                       สติปัญญาของแต฽ละบุคคลโดยทั่วไปหมายถึง ความสามารถในการปรับตัวให฾เข฾ากับ

               สภาพแวดล฾อมและการปรับปรุงสิ่งแวดล฾อมให฾เข฾ากับสภาพของตน สติปัญญาเป็นลักษณะที่มีอยู฽ใน
               ตัวของเด็กทุกคนตั้งแต฽เกิดแต฽จะมีความแตกต฽างกันไปตามสภาพของสังคมและสิ่งแวดล฾อม และเป็น

               ที่ทราบกันดีว฽าศิลปะเป็นวิธีการอย฽างหนึ่งในการแก฾ปัญหาและการตัดสินใจของเด็ก

                       สติปัญญาในการท างานศิลปะของเด็กว฽ามักจะปรากฏออกมาในแง฽ของรายละเอียด การ

               แสดงรูปทรง การออกแบบ การระบายสี หรือจินตนาการ  (วิรุณ ตั้งเจริญ, 2539)
                       กิจกรรมศิลปะส฽งเสริมให฾เด็กต฾องใช฾สติปัญญาในการแก฾ปัญหา การเลือกสรรวัสดุอุปกรณ์

               การตัดสินใจ การวางแผนงานและการลงมือกระท า (เลิศ อานันทนะ, 2535)

                       กิจกรรมศิลปะของเด็กเป็นการใช฾สติปัญญาในการสร฾างความรู฾ความเข฾าใจสิ่งต฽างๆรอบตัว

               ท าให฾มีการวางแผน นักจิตวิทยาระบุว฽า การวาดภาพของเด็กเป็นการตัดสินใจเป็นล าดับคือ

                       ขั้นที่ 1 เลือกและตัดสินใจว฽าจะวาดภาพอะไร
                       ขั้นที่ 2 เลือกและตัดสินใจว฽าจะถ฽ายทอดผ฽านวัสดอะไรและจัดออกมาในลักษณะใด
                                                                 ุ
                       ขั้นที่ 3 เลือกและตัดสินใจว฽าจะท าที่ไหน

                       ขั้นที่ 4 เลือกและตัดสินใจว฽าจะท าอย฽างไรจึงจะได฾งานที่น฽าพึงพอใจ
                       (ปิ่นดาว นันทะลาด, 2560)

                                    ิ
                       สรุป กิจกรรมศลปะส฽งเสริมพัฒนาการด฾านสติปัญญาด฾วยการเพิ่มทักษะในการแก฾ปัญหา
               โดยวิธีคิดนอกรอบ ท าให฾ทราบว฽าศิลปะสามารถกระตุ฾นสมองได฾อย฽างมีประสิทธิภาพ ท าให฾คนฉลาด

               ได฾เพราะศิลปะก฽อให฾เกิดสติปัญญา เด็กใช฾สติปัญญาในการท างานศิลปะ สังเกตได฾จากการใช฾

               ความสามารถในการสังเกตและจดจ ารายละเอยด การลองปฏิบัติได฾อย฽างถูกต฾อง การใช฾
                                                        ี
               องค์ประกอบศิลป฼และหลักการจัดองค์ประกอบศิลป฼มาสร฾างงานได฾อย฽างลงตัวและเหมาะสม

                       ศิลปะส฽งเสริมพัฒนาการด฾านสติปัญญาให฾กับเด็กในลักษณะของการรู฾จักปรับปรุงตัวเองให฾

               เข฾ากับสภาพแวดล฾อมรอบตัว ส฽งเสริมให฾รู฾จักใช฾สติปัญญาของตนเองในการสังเกต จดจ า และเรียบ

               เรียงเรื่องราวก฽อนที่จะมีการสร฾างความคิดให฾เป็นรูปภาพ มีการเลือกและตัดสินใจว฽าจะท าอะไร ท า
               อย฽างไร ท าด฾วยวัสดุใด จะท าที่ไหน และเมื่อไหร฽ เป็นต฾น กิจกรรมศิลปะท าให฾เด็กได฾มีการวาง

                                                                     ิ
               แผนการท างานอย฽างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน เมื่อลงมือท ากจกรรมแล฾ว หากมีปัญหาเด็กจะ

                                                        ~ 6 ~
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19