Page 12 - 003
P. 12
เนื้อหาเรื่องที่ 1
ิ
ความส าคัญของวชาศิลปะกับเด็ก
ศิลปะมีความส าคัญส าหรับเด็กในชั้นเรียนอยางไรและเหตุใดนักวิชาการจึงใหความสนใจตอ
การสรางสรรค์งานศิลปะของเด็ก เนื้อหาในเรื่องนี้จึงเป็นการน าหลักการและเหตุผล ตลอดจน
ทัศนคติของนักวิชาการมาน าเสนอเพื่อสรางความเขาใจเบื้องตน
1. ความสาคัญของการสอนวิชาศิลปะสาหรับเด็ก
ิ
ธรรมชาติของวิชาศิลปะประกอบไปดวยเรื่องราว ประสบการณ์ ความคดสรางสรรค์
จินตนาการ อารมณ์ และความรูสึกละเอียดออนประณีต ถาสามารถพัฒนาผูเรียนไดตามเปูาหมาย
ของการสอนศิลปะ ผูเรียนเขาถึงศิลปะและรับรูอะไรไดงายเพราะโลกทัศน์ของศิลปะเป็นการ
แสดงออกอยางสรางสรรค์และจินตนาการลึกซึ้ง และมีคณคาตอจิตใจ (วิชัย วงศ์ใหญ, 2530)
ุ
การเรียนศิลปะเป็นการสงเสริมใหผูเรียนมีความคิดสรางสรรค์ มีจินตนาการทางศิลปะ ชื่น
ชมความงาม สุนทรียภาพ ความมีคุณคาซึ่งมีผลตอคุณภาพของมนุษย น าไปพัฒนาผูเรียนโดยตรง
์
ทั้งทางดานรางกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์และสังคม ตลอดจนน าไปสูการพัฒนาสิ่งแวดลอม
สงเสริมใหผูเรียนใหมีความมั่นใจในตนเอง คนหาศักยภาพของตนเอง อันเป็นพื้นฐานในการศึกษาตอ
การประกอบอาชีพ (กรมวิชาการ, 2546)
ศิลปศึกษาเป็นการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนโดยครูยึดหลักสูตรเป็นส าคัญ เพื่อใหการ
เรียนการสอนเหมาะสมและสอดคลองตามวุฒิภาวะและความสามารถของผูเรียน มีการวางแผนการ
สอน ประกอบดวย จุดมุงหมาย เนื้อหา กิจกรรม สื่อการสอน และการประเมินผลที่ชัดเจน
นอกจากนี้ครูจ าเป็นตองมีเทคนิคการสอนเฉพาะเพอใหการเรียนการสอนไมนาเบื่อ (เกษร ธิตะจารี,
ื่
2542)
ศิลปศึกษาเป็นการจัดการเรียนการสอนศิลปะส าหรับเด็ก สิ่งที่เด็กไดแสดงออกเป็นความ
ิ
เจริญเติบโตดวยวธีการนึกคด การเขาใจและการแปลความหมายของสิ่งแวดลอม วิธีการนี้จะ
ิ
เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเขาอายุมากขึ้น วิคเตอร์ โลเวนเฟล (Victor Lowenfeld, 1975)
กรมวิชาการก าหนดสาระและมาตรฐานการเรียนรูกลุมสาระศิลปะวา เป็นกลุมที่มุงเนนการ
สงเสริมความคิดริเริ่มสรางสรรค์ จินตนาการทางศิลปะ การชื่นชมความงาม ความมีคุณคา
กิจกรรมศิลปะสามารถน าไปใชในการพัฒนาสังคม สิ่งแวดลอม สงเสริมใหผูเรียนกลาคิด กลาท า
กลาแสดงออกในเชิงสรางสรรค์ สามารถคนพบศักยภาพของตนเอง อันเป็นพื้นฐานตอการศึกษาหรือ
ประกอบอาชีพได ดวยการมีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยและท างานรวมกันไดอยางมีความสุข
(กรมวิชาการ, 2544)
~ 4 ~