Page 17 - 003
P. 17
ิ
สรุป กจกรรมศลปะสงเสริมพัฒนาการดานอารมณ์และสังคมใหกับเด็กในลักษณะของการ
ิ
ลดความเครียดและความกดดันในตัวเด็ก กิจกรรมศิลปะท าใหเด็กไดระบายออกของอารมณ์ ความ
หงุดหงิดฉุนเฉียวจะลดลงและท าใหเกิดความการผอนคลายและสบายใจ ถายิ่งไดท างานศิลปะที่
ตนเองชอบจะท าใหเกิดความกระตือรือรนมีพละก าลังในการท าผลงานใหส าเร็จ ไมเป็นคนนิ่งเฉยและ
ิ
เฉื่อยชาเพราะเขามีความหวังและมีเปูาหมายในการท างานใหส าเร็จ หากเป็นกจกรรมศิลปะที่ตอง
ท างานเป็นกลุมและเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานเด็กจะลดความเห็นแกตัวลงเพื่อใหเป็นที่ยอมรับของคน
ั
อื่น และสามารถทนอยูกบคนอื่นได ท าใหเด็กเห็นคุณคาของสังคมและพยายามใชเวลาที่อยูกับสังคม
ไดอยางมีคุณคาและสรางสรรค์
2.4 ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการทางด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity Growth)
ความคิดสรางสรรค์ เป็นความสามารถของบุคคลในการคิดแกปัญหาดวยความคิดอยาง
ลึกซึ้งที่นอกเหนือไปจากความคิดของคนธรรมดาทั่วไป เป็นลักษณะการคิดหลายแงหลายมุม คิด
แบบผสมผสานจนไดความคิดใหมขึ้นมาความคิดจินตนาการน าไปสูการประดิษฐ์สิ่งใหมๆทางดาน
เทคโนโลยีซึ่งเป็นความคิดที่คนอื่นคาดไมถึงหรืออาจมองขาม จะเป็นประโยชน์ตอตัวเองและสังคม
สวนการแสดงออกของเด็กที่มีความคิดสรางสรรค์จะมีความแตกตางไปจากเด็กทั่วไป เด็กบางคน
กลาแสดงออกอยางอิสระโดยไมตองการสิ่งเราหรือแรงกระตุน สวนเด็กบางคนตองการบรรยากาศ
ที่อบอุนเป็นกันเองเป็นการเสริมแรง (ชลธิชา ชิวปรีชา, 2554: อางอิงจาก อารี รังสินันท์, 2532)
เด็กชอบการคิดและการจินตนาการที่จะตอบสนองความคิดสรางสรรค์ของตนเอง ความคิด
สรางสรรค์ของเด็กในงานศิลปะ สังเกตไดจาก การน าองค์ประกอบตางๆมารวมกัน การน าเรื่องราว
มาน าเสนอใหเกิดความเขาใจ การบอกเนื้อหาและทัศนคติของเด็ก ตลอดจนการบอกความหมายของ
ผลงานที่บงบอกถึงคุณภาพของผลงาน การที่เด็กมองเห็นคุณคาของงานที่เด็กคิดวามีคุณคาตอ
ตนเองและคุณคาตอสังคมสวนรวมกิจกรรมศิลปะจะชวยใหเด็กที่ขาดความคิดสรางสรรค์ไดมีโอกาส
ในการแสดงออกความสามารถของตนเอง ที่เด็กสามารถถายทอดความรูสึกนึกคิดของตนเองได
อยางอิสระ (วิชัย วงษ์ใหญ, 2530)
การฝึกประสบการณ์ทางดานศิลปะเพื่อความคิดสรางสรรค์ของ เคลลี่ (Kelly, 1983)
พบวาเด็กที่เขารวมการฝึกสรางเสริมประสบการณ์ทางศิลปะเพื่อการพัฒนาความคิดสรางสรรค์
ศิลปะเดกมีความแตกตางดานความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ แตกตางจากเด็กที่ไมไดเขารวม
็
โดยมีคาเฉลี่ย .05 และศิลปะเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาศักยภาพใหแกเด็กไดโดยอาศัยเนื้อหาที่เปิด
กวางตอการท างาน เนื้อหาที่มีความยืดหยุนสูง มีกิจกรรมหลายรูปแบบ ไมมีค าตอบที่จ ากัดตายตัว
กิจกรรมศิลปะจึงสามารถตอบสนองการแสดงออกของเด็กไดทุกเพศทุกวัย (ชลธิชา ชิวปรีชา,
2554: อางอิงจาก เคลลี่ (Kelly, 1983) และพนิดา ชาตยาภา, 2544)
~ 9 ~