Page 17 - 003
P. 17

ิ
                          สรุป กจกรรมศลปะส฽งเสริมพัฒนาการด฾านอารมณ์และสังคมให฾กับเด็กในลักษณะของการ
                                ิ
                   ลดความเครียดและความกดดันในตัวเด็ก กิจกรรมศิลปะท าให฾เด็กไดระบายออกของอารมณ์ ความ
                                                                              ฾
                   หงุดหงิดฉุนเฉียวจะลดลงและท าให฾เกิดความการผ฽อนคลายและสบายใจ ถ฾ายิ่งได฾ท างานศิลปะที่

                   ตนเองชอบจะท าให฾เกิดความกระตือรือร฾นมีพละก าลังในการท าผลงานให฾ส าเร็จ ไม฽เป็นคนนิ่งเฉยและ

                                                                                       ิ
                   เฉื่อยชาเพราะเขามีความหวังและมีเปูาหมายในการท างานให฾ส าเร็จ หากเป็นกจกรรมศิลปะที่ต฾อง
                   ท างานเป็นกลุ฽มและเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานเด็กจะลดความเห็นแก฽ตัวลงเพื่อให฾เป็นที่ยอมรับของคน

                                        ั
                   อื่น และสามารถทนอยู฽กบคนอื่นได฾ ท าให฾เด็กเห็นคุณค฽าของสังคมและพยายามใช฾เวลาที่อยู฽กับสังคม
                   ได฾อย฽างมีคุณค฽าและสร฾างสรรค์

                          2.4 ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการทางด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity Growth)

                          ความคิดสร฾างสรรค์ เป็นความสามารถของบุคคลในการคิดแก฾ปัญหาด฾วยความคิดอยาง
                                                                                                    ฽
                   ลึกซึ้งที่นอกเหนือไปจากความคิดของคนธรรมดาทั่วไป เป็นลักษณะการคิดหลายแง฽หลายมุม คิด
                   แบบผสมผสานจนได฾ความคิดใหม฽ขึ้นมาความคิดจินตนาการน าไปสู฽การประดิษฐ์สิ่งใหม฽ๆทางด฾าน

                   เทคโนโลยีซึ่งเป็นความคิดที่คนอื่นคาดไม฽ถึงหรืออาจมองข฾าม จะเป็นประโยชน์ต฽อตัวเองและสังคม

                   ส฽วนการแสดงออกของเด็กที่มีความคิดสร฾างสรรค์จะมีความแตกต฽างไปจากเด็กทั่วไป เด็กบางคน

                   กล฾าแสดงออกอย฽างอิสระโดยไม฽ต฾องการสิ่งเร฾าหรือแรงกระตุ฾น ส฽วนเด็กบางคนต฾องการบรรยากาศ
                   ที่อบอุ฽นเป็นกันเองเป็นการเสริมแรง (ชลธิชา ชิวปรีชา, 2554:  อ฾างอิงจาก อารี รังสินันท์, 2532)

                          เด็กชอบการคิดและการจินตนาการที่จะตอบสนองความคิดสร฾างสรรค์ของตนเอง ความคิด

                   สร฾างสรรค์ของเด็กในงานศิลปะ สังเกตได฾จาก การน าองค์ประกอบต฽างๆมารวมกัน การน าเรื่องราว

                   มาน าเสนอให฾เกิดความเข฾าใจ การบอกเนื้อหาและทัศนคติของเด็ก ตลอดจนการบอกความหมายของ
                                                                                          ฽
                   ผลงานที่บ฽งบอกถึงคุณภาพของผลงาน การที่เด็กมองเห็นคุณค฽าของงานที่เด็กคิดวามีคุณค฽าต฽อ
                   ตนเองและคุณค฽าต฽อสังคมส฽วนรวมกิจกรรมศิลปะจะช฽วยให฾เด็กที่ขาดความคิดสร฾างสรรค์ได฾มีโอกาส

                   ในการแสดงออกความสามารถของตนเอง ที่เด็กสามารถถ฽ายทอดความรู฾สึกนึกคิดของตนเองได     ฾

                   อย฽างอิสระ (วิชัย วงษ์ใหญ, 2530)
                                           ฽
                          การฝึกประสบการณ์ทางด฾านศิลปะเพื่อความคิดสร฾างสรรค์ของ เคลลี่ (Kelly, 1983)

                   พบว฽าเด็กที่เข฾าร฽วมการฝึกสร฾างเสริมประสบการณ์ทางศิลปะเพื่อการพัฒนาความคิดสร฾างสรรค์

                   ศิลปะเดกมีความแตกต฽างด฾านความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ แตกต฽างจากเด็กที่ไม฽ได฾เข฾าร฽วม
                          ็
                   โดยมีค฽าเฉลี่ย .05 และศิลปะเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาศักยภาพให฾แก฽เด็กได฾โดยอาศัยเนื้อหาที่เปิด

                   กว฾างต฽อการท างาน เนื้อหาที่มีความยืดหยุ฽นสูง มีกิจกรรมหลายรูปแบบ ไม฽มีค าตอบที่จ ากัดตายตัว
                   กิจกรรมศิลปะจึงสามารถตอบสนองการแสดงออกของเด็กได฾ทุกเพศทุกวัย (ชลธิชา ชิวปรีชา,

                   2554: อ฾างอิงจาก เคลลี่ (Kelly, 1983) และพนิดา ชาตยาภา, 2544)





                                                            ~ 9 ~
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22