Page 22 - 003
P. 22
เนื้อหาเรื่องที่ 2
ทฤษฏีการศึกษาส าหรับครูสอนศิลปะ
ี
สาระส าคัญในบทเรียนนี้เป็นการน าเสนอขอมูลที่เกี่ยวของกับทฤษฏดานการศึกษาหลาย
ทฤษฏีที่ควรทราบและท าความเขาใจ เวลาจัดการเรียนการสอนจริงอาจตองใชองค์ความรูจาก
หลายๆทฤษฏีมาผสมผสานกันใหเหมาะสมกับผูเรียนและสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น เพื่อใหผูเรียน
ี
ไดรับองค์ความรูและประสบการณ์มากที่สุด เนื้อหาของแตละทฤษฏจะมีทิศทางของการน าไปปฏิบัต ิ
ที่แตกตางกันและจะก าหนดคุณลักษณะของผูเรียนวาควรจะเป็นอยางไร
์
1. ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของ จอง เพียเจต
(Cognitive Development Theory by Jean William Piaget)
์
เพียเจต (Piaget,1896-1980) เชื่อวามนุษย์มีพื้นฐานการเรียนรู 2 ชนิดคือ การจัดและการ
รวบรวม (Organization) และการปรับตัว (Adaptation Developmental Psychology) ดังนั้นการ
เรียนรูของมนุษย์เกิดจากการรวบรวมประสบการณ์เดิมหรือความรูเดิมมาผสมผสานกับความรูใหม
ผูสอนควรจะน าความรูเดิมที่มีอยูแลวมาเชื่อมโยงกับความรูใหมจึงจะท าใหผูเรียนเขาใจหัวขอใหมได
อยางลึกซึ้งยิ่งขึ้น ลักษณะการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จึงเนนการลงมือปฏิบัติจริง “learning by
doing” เพื่อสรางประสบการณ์ตรงใหกับผูเรียน หรือเรียกวา การเรียนแบบมีสวนรวม (Active
Learning)
เพียเจต์ไดจัดล าดับความเจริญดานสตปัญญาของมนุษย์ไว 4 ขั้นตอนคือ
ิ
1. ชวงอายุ 0-2 ปี เรียกวา ขั้นการใชประสาทสัมผัสและกลามเนื้อ (Sensori motor
Period) เป็นพฤติกรรมที่ขึ้นอยูกับการเคลื่อนไหวของรางกายเป็นสวนใหญ เป็นการกระท าสิ่งเดิม
ซ้ าๆเพื่อใหเกิดการเรียนรูในลักษณะการลองผิดลองถูก เด็กยังไมสามารถแยกแยะตัวเองออกจาก
สิ่งแวดลอมไดชัดเจน
2. ชวงอายุ 2-7 ปี เป็นขั้นเริ่มมีความคิดความเขาใจ (Pre-operational Period) เป็นวัยที่
ยังไมสามารถใชสติปัญญาไดมาก สวนใหญจะเป็นการรับรูมากกวาความเขาใจ เด็กมีการพัฒนาการ
ั้
ิ
ดานภาษาดีขึ้น เขาใจอะไรในมิติเดียวและความเขาใจนนมีขีดจ ากัด ชอบเลนบทบาทสมมุต
3. ชวงอายุ 7-11 ปี เป็นขั้นการใชความคิดอยางมีเหตุผลเชิงรูปธรรม (Concrete
Operational Period) เป็นระยะที่เด็กสามารถพัฒนาความคิดและสติปัญญาไดอยางรวดเร็ว
สามารถน าประสบการณ์ในอดีตมาแกปัญหากับเหตุการณ์ใหมได
4. ชวงอายุ 11-15 ปี เป็นชวงการใชความคิดอยางมีเหตุผลเชิงนามธรรม (Formal
Operational Period) เป็นขั้นสูงสุดของการพัฒนาทางสติปัญญาแบบเด็กๆและจะเริ่มคิดแบบผูใหญ
ที่มีการแกปัญหาเป็นนามธรรมที่มีรูปแบบที่หลากหลาย คิดอยางเป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้น
~ 14 ~