Page 21 - 003
P. 21

บทที่ 2

                   ทฤษฏีการศึกษาส าหรับครูสอนศิลปะ


                   เนื้อหา

                          ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์  ทฤษฏีการเรียนรู฾แบบวางเงื่อนไขของสกิน

                          เนอร์ ทฤษฏีการเรียนรู฾แบบมีเงื่อนไขของกาเย฽ ทฤษฏีอนุกรมวิธานของบลูม ทฤษฏีของไท
                          เลอร์ แนวคิดของดิวอี้ ทฤษฏีการเรียนรู฾ของบรูเนอร์ ทฤษฎีการเรียนรู฾กลุ฽มเกสตัลท์ ทฤษฎ ี

                          การเรียนรู฾ของวอลดอร์ฟ แนวความคิดการแก฾ปัญหาตามหลักอริยสัจ4 ทฤษฏีพหุปัญญา

                          ของการ์ดเนอร์ และทฤษฏีการสอนในศตวรรษที่ 21

                   จุดประสงคเชิงพฤติกรรม
                               ์
                          1.  มีความรู฾เกี่ยวกับทฤษฏีการเรียนรู฾ทางการศึกษา

                          2.  ความเข฾าใจในทฤษฏีต฽างๆและวิธีการน าไปใช฾ในการจัดการเรียนการสอน
                          3.  รับรู฾คุณค฽าของทฤษฏีทางการศึกษาต฽อกระบวนการจัดการเรียนการสอน

                          4.  สามารถน าความรู฾ไปประยุกต์ใช฾ได฾ในชีวิตประจ าวัน

                   เวลาที่ใช้สอน 3 คาบ/สัปดาห
                                                  ์
                   กิจกรรมการเรียนการสอน

                          1.  ก฽อนสอน สุ฽มถามนักศึกษาเกี่ยวกับองค์ความรู฾ที่ผู฾สอนควรทราบ

                          2.  ระหว฽างสอน

                                 2.1  แยกกลุ฽มสนทนาเกี่ยวกับแต฽ละทฤษฏีและสรุปผลของแตละกลุ฽มตามใบงาน
                                                                                      ฽
                                 2.2  เปิดโอกาสให฾นักศึกษาได฾แสดงความคิดเห็นเป็นระยะๆระหว฽างบรรยาย

                                 2.3  มีรูปภาพผลงานศิลปะประกอบค าบรรยาย

                          3.  หลังสอน

                                 3.1 ร฽วมกันสรุปเรื่องทฤษฏีที่เกี่ยวข฾องกับการสอนศิลปะ
                                 3.2 ค฾นคว฾าเพิ่มเติมด฾วยตนเองและเขียนสรุปสาระส าคัญ

                   สื่อการเรียนการสอน

                          1.  เอกสารประกอบการสอนเกี่ยวกับทฤษฏีการเรียนรู฾

                          2.  ภาพประกอบและผลงานตัวอย฽าง

                          3.  คอมพิวเตอร์และเครื่องฉายโปรเจคเตอร์

                   การประเมินผล

                          1.  การสังเกตการณ์ถาม-ตอบในขั้นตอนก฽อนสอนและหลังสอน
                          2.  สังเกตจากการเขียนสรุปเนื้อหาของบทเรียน


                                                           ~ 13 ~
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26