Page 21 - 003
P. 21
บทที่ 2
ทฤษฏีการศึกษาส าหรับครูสอนศิลปะ
เนื้อหา
ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ทฤษฏีการเรียนรูแบบวางเงื่อนไขของสกิน
เนอร์ ทฤษฏีการเรียนรูแบบมีเงื่อนไขของกาเย ทฤษฏีอนุกรมวิธานของบลูม ทฤษฏีของไท
เลอร์ แนวคิดของดิวอี้ ทฤษฏีการเรียนรูของบรูเนอร์ ทฤษฎีการเรียนรูกลุมเกสตัลท์ ทฤษฎ ี
การเรียนรูของวอลดอร์ฟ แนวความคิดการแกปัญหาตามหลักอริยสัจ4 ทฤษฏีพหุปัญญา
ของการ์ดเนอร์ และทฤษฏีการสอนในศตวรรษที่ 21
จุดประสงคเชิงพฤติกรรม
์
1. มีความรูเกี่ยวกับทฤษฏีการเรียนรูทางการศึกษา
2. ความเขาใจในทฤษฏีตางๆและวิธีการน าไปใชในการจัดการเรียนการสอน
3. รับรูคุณคาของทฤษฏีทางการศึกษาตอกระบวนการจัดการเรียนการสอน
4. สามารถน าความรูไปประยุกต์ใชไดในชีวิตประจ าวัน
เวลาที่ใช้สอน 3 คาบ/สัปดาห
์
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. กอนสอน สุมถามนักศึกษาเกี่ยวกับองค์ความรูที่ผูสอนควรทราบ
2. ระหวางสอน
2.1 แยกกลุมสนทนาเกี่ยวกับแตละทฤษฏีและสรุปผลของแตละกลุมตามใบงาน
2.2 เปิดโอกาสใหนักศึกษาไดแสดงความคิดเห็นเป็นระยะๆระหวางบรรยาย
2.3 มีรูปภาพผลงานศิลปะประกอบค าบรรยาย
3. หลังสอน
3.1 รวมกันสรุปเรื่องทฤษฏีที่เกี่ยวของกับการสอนศิลปะ
3.2 คนควาเพิ่มเติมดวยตนเองและเขียนสรุปสาระส าคัญ
สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการสอนเกี่ยวกับทฤษฏีการเรียนรู
2. ภาพประกอบและผลงานตัวอยาง
3. คอมพิวเตอร์และเครื่องฉายโปรเจคเตอร์
การประเมินผล
1. การสังเกตการณ์ถาม-ตอบในขั้นตอนกอนสอนและหลังสอน
2. สังเกตจากการเขียนสรุปเนื้อหาของบทเรียน
~ 13 ~