Page 16 - 003
P. 16
ผลงานศิลปะจะท าใหเด็กไดเรียนรูผานประสาทสัมผัส ไดแสดงออกทางอารมณ์และความรูสึก ดวย
เนื้อหาของศิลปะจะท าใหเด็กไดรับรูเกี่ยวกับ รูปราง รูปทรง พื้นผิว สี ขนาดและสัดสวนของวัตถ ุ
สิ่งของ ไดเรียนรูวิธีการยอสวนและขยายสวนเพื่อใหเกิดความเหมาะสม และน ามาประยุกต์ใหเกิด
เป็นงานชิ้นใหมๆขึ้นมา ดังนั้นการรับรูเป็นความสามารถในการปฏิบัติงานที่ไดรับมอบหมายใหส าเร็จ
2.3 ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ (Emotional Growth)
ึ
การเขียนภาพของเด็กเป็นการสื่ออารมณ์และความรูสึกนกคิด และเป็นสื่อกลางในการบอก
ใหรูถึงสิ่งที่เด็กตองการ เป็นการลดความกดดันไปในตัว อารมณ์และความรูสึกเป็นสวนหนึ่งของ
ั
ประสาทสัมผสที่มีคุณคาตอการเรียนรูและการด ารงชีวิตตอไปไดในอนาคต (วิรุณ ตั้งเจริญ, 2539)
วิธีการแสดงออกทางศิลปะมีผลใหเด็กลดความตองการของตนเองลงเมื่อตองทนอยูรวมกัน
เพื่อนหรือพี่นองที่แตละคนมีความสนใจแตกตางกัน และเมื่อเด็กไดมีโอกาสแสดงออกทางดานศิลปะ
เด็กจะรูสึกผอนคลายและสบายใจ ซึ่งเทากับเป็นการสรางความสมดุลทางอารมณ์ (เลิศ อานันทนะ,
2535)
การเขียนภาพของเด็กเป็นการสื่ออารมณ์ความรูสึกนึกคิดอยางพรอมมูล เป็นสื่อกลางในการ
เรียนรู การแสดงออก และการลดความกดดันไปพรอมกัน อารมณ์และความรูสึกเป็นสวนหนึ่งของ
ั
ประสาทสัมผส ที่มีคุณคาตอการเรียนรู และการด ารงชีวิตตอไปไดในอนาคต (วิรุณ ตั้งเจริญ,
2535)
วิธีการแสดงออกทางศิลปะมีผลใหเด็กลดความตองการของตนเองลงเมื่อตองทนอยูรวมกัน
เพื่อนหรือพี่นองที่แตละคนมีความสนใจแตกตางกัน และเมื่อเด็กไดมีโอกาสแสดงออกทางดานศิลปะ
เด็กจะรูสึกผอนคลายและสบายใจ ซึ่งเทากับเป็นการสรางความสมดุลทางอารมณ์ (เลิศ อานันทนะ,
2535)
เด็กจะรูสึกสบาย ผอนคลายไมเครียดและมีความสุข เมื่อไดท าในสิ่งที่ตนเองสนใจ มีความ
เพลิดเพลิน ท าตามความสามารถ สงผลตอภาวะทางอารมณ์ซึ่งสภาวะดังกลาวมีความสัมพันธ์กับ
การท างานของสมองและสงผลใหเกิดการเรียนรูที่มีประสิทธิภาพ (ปิ่นดาว นันทะลาด, 2560)
ผลงานที่กอใหเกิดความสะเทือนทางอารมณ์ มีคุณคา ตอจิตใจ ที่ผานการถายทอดจากภูมิ
ปัญญา ผานสื่อและเทคนิคที่หลากหลาย (มานพ ถนอมศรี, 2546)
การไดส ารวจวัสดุอุปกรณ์ในการท างานศิลปะเป็นกิจกรรมที่สรางความพอใจใหกับเด็ก ได
รับรูและสรางความตื่นเตนไปกับสิ่งแวดลอม หากเด็กไดใชวัสดุอุปกรณ์จะชวยเพิ่มความสนุกสนาน
เกิดความประทับใจ และหากประสบความส าเร็จในการท างานทางศิลปะ สามารถชวยใหเด็กเกิด
ความรูสึกและมีปฏิกิริยาที่ดีตอโรงเรียนที่ท าใหเขากลาแสดงออก (สิริพรรณ ตันติรัตน์ไฟศาล,
2545)
~ 8 ~