Page 16 - 003
P. 16

ผลงานศิลปะจะท าให฾เด็กได฾เรียนรู฾ผ฽านประสาทสัมผัส ได฾แสดงออกทางอารมณ์และความรู฾สึก ด฾วย

               เนื้อหาของศิลปะจะท าให฾เด็กได฾รับรู฾เกี่ยวกับ รูปร฽าง รูปทรง พื้นผิว สี ขนาดและสัดส฽วนของวัตถ ุ
               สิ่งของ ได฾เรียนรู฾วิธีการย฽อส฽วนและขยายส฽วนเพื่อให฾เกิดความเหมาะสม และน ามาประยุกต์ให฾เกิด

               เป็นงานชิ้นใหม฽ๆขึ้นมา ดังนั้นการรับรู฾เป็นความสามารถในการปฏิบัติงานที่ได฾รับมอบหมายให฾ส าเร็จ

                       2.3  ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ (Emotional Growth)

                                                                       ึ
                       การเขียนภาพของเด็กเป็นการสื่ออารมณ์และความรู฾สึกนกคิด และเป็นสื่อกลางในการบอก
               ให฾รู฾ถึงสิ่งที่เด็กต฾องการ เป็นการลดความกดดันไปในตัว อารมณ์และความรู฾สึกเป็นส฽วนหนึ่งของ
                           ั
               ประสาทสัมผสที่มีคุณค฽าต฽อการเรียนรู฾และการด ารงชีวิตต฽อไปได฾ในอนาคต (วิรุณ ตั้งเจริญ, 2539)
                       วิธีการแสดงออกทางศิลปะมีผลให฾เด็กลดความต฾องการของตนเองลงเมื่อต฾องทนอยู฽ร฽วมกัน

               เพื่อนหรือพี่น฾องที่แต฽ละคนมีความสนใจแตกต฽างกัน และเมื่อเด็กได฾มีโอกาสแสดงออกทางด฾านศิลปะ

               เด็กจะรู฾สึกผ฽อนคลายและสบายใจ ซึ่งเท฽ากับเป็นการสร฾างความสมดุลทางอารมณ์ (เลิศ อานันทนะ,
               2535)

                       การเขียนภาพของเด็กเป็นการสื่ออารมณ์ความรู฾สึกนึกคิดอย฽างพร฾อมมูล เป็นสื่อกลางในการ

               เรียนรู฾ การแสดงออก และการลดความกดดันไปพร฾อมกัน อารมณ์และความรู฾สึกเป็นส฽วนหนึ่งของ

                           ั
               ประสาทสัมผส ที่มีคุณค฽าต฽อการเรียนรู฾ และการด ารงชีวิตต฽อไปได฾ในอนาคต (วิรุณ ตั้งเจริญ,
               2535)

                       วิธีการแสดงออกทางศิลปะมีผลให฾เด็กลดความต฾องการของตนเองลงเมื่อต฾องทนอยู฽ร฽วมกัน

               เพื่อนหรือพี่น฾องที่แต฽ละคนมีความสนใจแตกต฽างกัน และเมื่อเด็กได฾มีโอกาสแสดงออกทางด฾านศิลปะ

               เด็กจะรู฾สึกผ฽อนคลายและสบายใจ ซึ่งเท฽ากับเป็นการสร฾างความสมดุลทางอารมณ์ (เลิศ อานันทนะ,
               2535)

                       เด็กจะรู฾สึกสบาย ผ฽อนคลายไม฽เครียดและมีความสุข เมื่อได฾ท าในสิ่งที่ตนเองสนใจ มีความ

               เพลิดเพลิน ท าตามความสามารถ ส฽งผลต฽อภาวะทางอารมณ์ซึ่งสภาวะดังกล฽าวมีความสัมพันธ์กับ

               การท างานของสมองและส฽งผลให฾เกิดการเรียนรู฾ที่มีประสิทธิภาพ (ปิ่นดาว นันทะลาด, 2560)
                       ผลงานที่ก฽อให฾เกิดความสะเทือนทางอารมณ์ มีคุณค฽า ต฽อจิตใจ ที่ผ฽านการถ฽ายทอดจากภูมิ

               ปัญญา ผ฽านสื่อและเทคนิคที่หลากหลาย (มานพ ถนอมศรี, 2546)

                       การได฾ส ารวจวัสดุอุปกรณ์ในการท างานศิลปะเป็นกิจกรรมที่สร฾างความพอใจให฾กับเด็ก ได ฾

               รับรู฾และสร฾างความตื่นเต฾นไปกับสิ่งแวดล฾อม หากเด็กได฾ใช฾วัสดุอุปกรณ์จะช฽วยเพิ่มความสนุกสนาน

               เกิดความประทับใจ และหากประสบความส าเร็จในการท างานทางศิลปะ สามารถช฽วยให฾เด็กเกิด
               ความรู฾สึกและมีปฏิกิริยาที่ดีต฽อโรงเรียนที่ท าให฾เขากล฾าแสดงออก (สิริพรรณ ตันติรัตน์ไฟศาล,

               2545)





                                                        ~ 8 ~
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21