Page 18 - 003
P. 18

สรุป กิจกรรมศลปะสามารถส฽งเสริมพัฒนาการด฾านความคิดสร฾างสรรค์ให฾เด็กได฾ทุกเพศทุก
                                    ิ
                             ็
               วัย เนื่องจากเดกเป็นวัยที่มีการจินตนาการสูง มีความอยากรู฾อยากเห็น มีการคิดค านึงถึงการกระท า
                                            ู฽
               ของตน ความคิดสร฾างสรรค์มีอยในแต฽ละคนเพียงแต฽ต฾องกระตุ฾นให฾พัฒนาหรือกระตุ฾นให฾แสดง
               ออกมา ให฾เป็นที่ปรากฏ ศิลปะเป็นกิจกรรมที่ต฾องอาศัยทักษะในการคิดเรื่องราวต฽างๆ ทักษะการใช฾

               วัสดุอปกรณ์ ทักษะการน าเสนอด฾วยวิธีการต฽างๆ สร฾างประสบการณ์ในค฾นแสวงหา การแก฾ปัญหา
                    ุ
               หาเด็กได฾รับโอกาสจะเป็นการสร฾างประสบการณ์ตรงด฾านการเรียนรู฾ จะช฽วยให฾เด็กไดรับฝึกการ
                                                                                         ฾
               จินตนาการ ตามเพศตามวัยและตามธรรมชาติของเด็กอย฽างที่ควรจะเป็น
                       2.5 ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสุนทรียะ (Aesthetic Growth)

                       สุนทรียะหรือความงาม เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความซาบซึ้งในคุณค฽าของสิ่งที่งดงาม อยู฽ใน

               ธรรมชาติและงานศิลปะ เป็นความรู฾สึกที่เจริญได฾ด฾วยประสบการณ์ การศึกษาอบรม การฝึกฝน จน

               กลายเป็นอุปนิสัย เกิดเป็นรสนิยม แต฽มีความแตกต฽างกันไปในแตละบุคคล (ราชบัณฑิตยสถาน,
                                                                       ฽
               2541)

                       ความงามในงานศิลปะ เป็นสิ่งที่มนุษยสร฾างขึ้นจากแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและ
                                                       ์
               สิ่งแวดล฾อม ความงามทางด฾านศิลปกรรมเป็นความส านึกในคุณค฽าทางความงามที่ศิลปินน ามา

               แสดงออกและสร฾างสมสืบทอดต฽อๆกันมา เป็นประสบการณ์ที่ได฾จากประสาทสัมผัสถ฽ายทอดโดย
               สัมพันธ์กับรสนิยมของผู฾รับเป็นส าคัญ (ดวงรัตน์ ด฽านไทยน า, 2560)

                       ผลการวิจัยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อส฽งเสริมสุนทรียภาพส าหรับเด็ก พบว฽าการท า

               กิจกรรมทางศิลปะสามารถท าได฾หลายรูปแบบ กิจกรรมศิลปะช฽วยพัฒนาการด฾านสุนทรียภาพและ

               ความคิดสร฾างสรรค์ การจัดกิจกรรมศิลปะเสมือนเครื่องมือส าคัญที่สามารถน ามาพัฒนาเด็กได฾ทุก
               ด฾าน การคิดค฾นรูปแบบ นวัตกรรม และการจัดกิจกรรม มีประโยชน์กับเด็กในแต฽ละวัย (วรอัญญู

               ณรงค์เดชา, 2562)

                       สุนทรียภาพพัฒนาได฾ทุกเพศทุกวัยและทุกช฽วงเวลา การได฾เข฾าใจงานศิลปะอย฽างลึกซึ้งจะท า

               ให฾เกิดความซาบซึ้งในศิลปะเฉพาะด฾านได฾เช฽นกัน โดยเฉพาะงานศิลปะที่เป็นนามธรรม จะท าให฾เกิด
               ทักษะการสร฾างอารมณ์และความรู฾สึก การเข฾าใจงานศิลปะแขนงใดแขนงหนึ่งหรือความงามในเรื่อย

               ใดเรื่องหนึ่งแล฾ว ก็จะสามารถท าให฾เข฾าถึงศิลปะแขนงอื่นหรือความงามอื่นๆได฾ง฽ายขึ้น และจะเป็น

                                                          ฾
               สุนทรียภาพแห฽งตน ในสถานศึกษาสามารถจัดไดในลักษณะกิจกรรมและสิ่งแวดล฾อมให฾สวยงาม มี
               ความเป็นระเบียบเรียบร฾อย การแต฽งกายของผู฾เรียน ผู฾สอน กิจกรรมจะสร฾างความสุข ความเจริญ

               ใจให฾กับผู฾เรียน สุนทรียภาพจะเสริมสร฾างในตัวบุคคลมีผลต฽อพฤติกรรม รสนิยม ความรู฾สึกนึกคิด
               และการแสดงออกเมื่อจบการศึกษาออกไปสู฽สังคม ทั้งในระดับปัจเจกบุคคลและระดับกลุ฽มคน

                                    ์
               (กฤษมันต์ วัฒนาณรงค, 2563)




                                                       ~ 10 ~
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23