Page 15 - 003
P. 15
สามารถหาวิธีการแกปัญหาเฉพาะหนาได และเมื่อไดฝึกการแกปัญหาบอยๆจะเกิดความเขาใจและ
ช านาญในการหาวิธีแกปัญหากอนที่จะมีการลงมือท ากิจกรรมครั้งตอไป เด็กที่ผานการฝึกท ากิจกรรม
ิ
ศิลปะบอยๆและท าหลายๆกิจกรรม มักจะควบคุมสตไดดีและมีสมาธิในการท ากิจกรรมอื่นๆไดดวย
เชนกัน
2.2 ศิลปะส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการรับรู้ (Perception Growth)
การรับรูคือ การสัมผัสอยางมีความหมายและการตีความหมายแหงการสัมผัสที่ไดรับมา
จากสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มีความหมายที่เป็นที่รูจักและเขาใจกัน การในการแปลความหมายจะตองใช
ความรูเดิมหรือประสบการณ์เดิม (ลักขณา สิริวัฒน, 2549) ขั้นตอนของการรับรูประกอบดวย
์
ความเขาใจ การคิด การรูสึก ความจ า การเรียนรู การตัดสินใจ การแสดงพฤติกรรม (กันยา
สุวรรณแสง, 2544)
การรับรูตามทัศนะของกลุมเกสตอลท์ (Gestalt Psychology) เชื่อวาการรับรูของเด็กมี
็
ความแตกตางจากของผูใหญ และแมแตเด็กวัยเดียวกันกจะรับรูตางกัน ทั้งนี้ขึ้นอยูกัลปสมรรถภาพ
ในการรับรูของแตละคนคือ สติปัญญา ประสบการณ์ ความตั้งใจ และประเพณีวัฒนธรรมที่แตกตาง
กันไป
เพียเจต์ (Piaget) นักวิชาการศึกษา อธิบายไววา เดกแตละคนมีความพยายามในการศึกษา
็
และส ารวจสิ่งตางๆรอบตัวที่เป็นวัตถุ สิ่งของ เหตุการณ์และตัวบุคคล ท าใหเกิดการเรียนรูสิ่งตางๆ
อยางเป็นรูปธรรมและจะพัฒนาไปเรื่อยๆจนสามารถเรียนรูสิ่งตางๆที่เป็นนามธรรมได
การรับรูจึงหมายถึงความสามารถในการปฏิบัติงานที่ไดรับมอบหมายใหไดส าเร็จ การรับรู
จะท าใหเกิดการเรียนรู การสังเกตและการจดจ า การรับรูในงานศิลปะไดแก การรับรูดานเนื้อหา
เรื่องราว การรับรูดานรูปราง รูปทรง สี ขนาดและสัดสวน เด็กจะรับรูไดเร็วเมื่อไดปฏิบัติงานจริง
การรับรูที่มีสมรรถภาพยอมเกี่ยวของกับประสาทสัมผัสโดยตรง การที่เด็กไดฝึกปฏิบัติงานศิลปะ
เกี่ยวของกับสี รูปราง ปริมาตร พื้นผิว บริเวณวาง ฯลฯ เป็นการฝึกฝนที่สะสมการรับรูตอวัตถุอีก
ทางหนึ่ง คุณภาพของประสาทสัมผัสที่เกิดจาการเรียนรูทางศิลปะจึงเป็นคุณภาพที่มีความฉับไวใน
การรับรู (วรุณ ตั้งเจริญ, 2535)
ิ
สรุป กิจกรรมศลปะสงเสริมพัฒนาการดานการรับรูของเด็ก ในลักษณะที่เด็กไดเขาใจ
ความหมายของสิ่งตางๆที่เป็นวัตถุสิ่งของ เหตุการณ์ และปรากฏการณ์ตางๆรอบๆตัว ศิลปะท าให
เด็กเกิดการเรียนรู ไดสังเกตและไดจดจ า ถึงแมวาเด็กแตละคนจะมีการรับรูไดตางกันการจัด
็
กิจกรรมศิลปะในหองเรียนจะสรางโอกาสใหเด็กไดเรียนรูเทาเทียมกัน เดกที่ไมมีโอกาสก็จะไดมี
โอกาสเหมือนเพื่อน สรางความเสมอภาคในการรับรู ถึงแมวาเขาอาจจะไมสามารถรับรูไดในระดับ
เทากัน ดังนั้นการเรียนการสอนกิจกรรมศิลปะส าหรับเด็ก ครูจึงมีบทบาทส าคัญในการที่จะชี้แนะ
ผูเรียนใหไดมองเห็นวัตถุและสิ่งแวดลอมรอบๆไดมากขึ้น การไดใชประสาทสัมผัสในการฝึกสราง
~ 7 ~