Page 13 - 003
P. 13
ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (2551) ก าหนดเนื้อหา
สาระส าคัญของวิชากลุมสาระศิลปะ (ทัศนศิลป) เพิ่มจากหลักสูตรปีพุทธศักราช 2544 คือ ผูเรียน
สามารถสรางและน าเสนอผลงานทางทัศนศิลปจากจินตนาการ สามารถใชอุปกรณ์ไดอยางเหมาะสม
สรางงานดวยเทคนิคและวิธีการไดอยางมีประสิทธิภาพ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณคาของงาน
ทัศนศิลป มีความเขาใจในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เห็นคุณคางานศิลปที่เป็นมรดกทาง
วัฒนธรรม ภูมิปัญญาทองถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล ชื่นชมและประยุกต์ใชในชีวิตประจ าวัน
(ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2551)
ศิลปศึกษาในระดับประถมศึกษาเป็นการจัดการเรียนการสอนเพื่อสงเสริมใหผูเรียนไดมี
โอกาสแสดงออกอยางเสรีตามความคิดสรางสรรค์ เป็นการเปิดโอกาสใหไดท างานรวมกับคนอื่น อัน
จะน าไปสูการเพิ่มประสบการณ์ ฝึกนิสัยและทักษะทางสังคม จึงเป็นโอกาสที่เด็กจะไดแสดงออก
ั
ตามลักษณะเฉพาะตว การสรางเสริมประสบการณ์ที่กวางขวง การกระตุนบุคลิกภาพดวยกลวิธ ี
ตางๆ การโยงความคิดไปสีประสบการณ์และสิ่งแวดลอมและวัฒนธรรมอันดีงามอีกดวย (จิรนันท์
อิ่มสกุล, 2548)
ิ
กิจกรรมการเรียนรูในกลุมศลปะ (ทัศนศิลป) ประกอบดวยภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ ชวยให
ผูเรียนมีความคิดริเริ่มสรางสรรค์ มีจินตนาการทางศิลปะ มีสุนทรียภาพ ชื่นชมความงาม ซึ่งมีผล
ตอคุณภาพชีวิตมนุษย์ ชวยพัฒนารางกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสิ่งแวดลอม สงเสริมใหมีความ
มั่นใจ อันเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ (ธนิต เพียรมณีวงศ์, 2556)
ิ
สรุปความส าคัญของวชาศิลปในระดับชั้นประถมศึกษาคือ การน ากิจกรรมศิลปะมาสอนใน
โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา เพื่อเป็นการสรางโอกาสใหผูเรียนไดมีประสบการณ์ตรงในการท า
กิจกรรมดวยตนเอง โดยมีครูศิลปะท าหนาที่เป็นผูสอนและเป็นผูคอยอ านวยความสะดวกในการท า
กิจกรรมของนักเรียน กิจกรรมที่สอนมีความเหมาะสมและสอดคลองกับวุฒิภาวะของผูเรียนเพื่อ
น าไปสูการพัฒนาการเจริญเติบโตทางดานรางกายและจิตใจ ครูผูสอนจะยึดสาระส าคัญที่ระบุไวใน
หลักสูตรศิลปะแกนกลางที่จัดท าโดยส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม โดยในหลักสูตรนั้นจะมีหัวขอส าคัญ
ประกอบดวย มาตรฐานการเรียนรู คุณภาพของผูเรียน เนื้อหา กิจกรรม สื่อการเรียนการสอน
วิธีการวัดประเมินผล และอื่นๆ โดยเปูาหมายสูงสุดของการสอนศิลปะระดับชั้นประถมศึกษาคือ
มุงหวังใหเกิดประโยชน์ตอผูเรียนมากที่สุด ใหผูเรียนมีความคิดริเริ่มสรางสรรค์ มีจินตนาการทาง
ศิลปะ รูจักชื่นชมความงาม มีสุนทรียภาพ เห็นคุณคาของงานศิลปะที่เป็นกิจกรรมส าคัญอยางหนึ่ง
ของมนุษย
์
~ 5 ~