Page 25 - 003
P. 25
3.1 กระตุนและดึงดูดความสนใจ (Gain Attention) เป็นการชวยใหผูเรียนสามารถ
รับสิ่งเราหรือสิ่งที่จะเรียนรูไดดี หรือเป็นการสรางแรงจูงใจดวยวิธีการตางๆ เชน การใช
ภาพ การใชเสียง การ ใชสื่อกราฟิก
3.2 การบอกวัตถุประสงค์ (Specific Objective) เป็นการบอก
บทเรียนใหผูเรียนไดทราบเพื่อผูเรียนจะไดรับรูความคาดหวัง ผูเรียนไดเตรียมตัว ไดรับรูสิ่ง
ที่สอดคลองกับความตั้งใจ
3.3 การทบทวนความรูเดิม (Activate Prior Knowledge) เป็นการ
ท าใหระลึกถึงความรูเดิมเพื่อใหผูเรียนดึงขอมูลเดิมที่อยในความจ าระยะยาวมาใหอยูใน
ู
หนวยความจ าเพื่อใชงาน (working memory) เพื่อใหผูเรียนไดเชื่อมโยงความรูเดิมกับ
ความรูใหม เชน การถามตอบ การอภิปราย และการทบทวน
3.4 การน าเสนอสิ่งเราใหม หรือความรูใหม (Present New Information) เป็น
การจัดสิ่งเราที่ชัดเจน ใหเห็นความส าคัญเพื่อผูเรียนไดรับรู
3.5 การชี้แนะแนวทางในการเรียนรู (Guide Learning) เป็นการแนะวิธีการ
จัดระบบขอมูลใหมีความหมาย เพื่อท าใหผูเรียนสามารถเขาใจสาระไดเร็วและงาย ขึ้น
3.6 การกระตุนการตอบสนองบทเรียน (Elicit Response) เป็นการกระตุนให
ผูเรียนไดแสดงความสามารถ ที่จะชวยใหทราบถึงการเรียนรูเกิดในตัวผูเรียน
3.7 การใหขอมูลยอนกลับ (Provide Feedback) เป็นการเสริมแรงและใหขอมูล
์
เป็นประโยชน
3.8 การประเมินผลการแสดงออก (Assess Performance) เป็นการชวยใหผูเรียน
ทราบวาตนเองสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ไดมากนอยเพียงใด
3.9 การสรุปและน าไปใช (Review and Transfer) เป็นการเสริมความคงทนและ
การถายโอนการเรียนรู ใหโอกาสในการน าไปฝึกฝนไดในสถานการณ์ที่หลากหลาย
(ที่มา: bannjomyut.com./library/intellectual development)
ดังนั้นการน าทฤษฏีการเรียนรูแบบวางเงื่อนไขของกาเย ไปใชมีแนวทางดังนี้
1. สงเสริมใหเด็กไดมีโอกาสในการตอบสนองตอบทเรียนดวยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง
2. สนับสนุนใหมีการหาค าตอบในหลายๆแนวทางหรือหลายๆรูปแบบ ไมจ าเป็นตองมี
ทางเลือกเพียงทางเดียว
3. หลักการสอน 9 ประการตามทฤษฏีการเรียนรูของกายเย ดูในภาพประกอบ
~ 17 ~