Page 27 - 003
P. 27

1.5 สังเคราะห์ (Synthesis) ความสามารถในการผสมผสานส฽วนย฽อยเข฾าเป็น

                          เรื่องราวเดียวกนโดยปรับปรุงของเก฽าให฾ดีขึ้นและมีคุณภาพสูงขึ้น
                                       ั
                                 1.6 ประเมินค฽า (Evaluation) ความสามารถในการวินิจฉัยหรือตัดสินกระท าสิ่งหนึ่ง

                          สิ่งใดลงไปการประเมินเกี่ยวข฾องกับการใช฾เกณฑ์คือ มาตรฐานในการวัดที่ก าหนดไว฾


























                                         ที่มา:   https://www.gotoknow.org/posts
                                                สืบค฾น 22/10/2020



                          2. ด฾านจิตใจหรือจิตพิสัย  (Affective Domain) เป็นพฤติกรรมด฾านจิตใจแยกเป็นค฽านิยม

                   ความรู฾สึก ความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อ ความสนใจและคุณธรรม พฤติกรรมด฾านนี้อาจไม฽เกิดขึ้น
                   ทันที แต฽สร฾างให฾เกิดขึ้นได฾โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดสภาพแวดล฾อมที่เหมาะสม

                   และสอดแทรกสิ่งที่ดีงามอยู฽ตลอดเวลา จะท าให฾พฤติกรรมของผู฾เรียนเปลี่ยนไปในแนวทางที่พึง

                   ประสงค์ได฾ แบ฽งพฤติกรรมออกเป็น 5 ระดับ

                                 2.1  การรับรู฾ (Receive) มีความตั้งใจในสิ่งเร฾า

                                 2.2  การตอบสนอง (Respond) มีส฽วนร฽วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น
                                 2.3  การเกิดคานิยม (Value) รู฾สึกซาบซึ้งยินดีและมีเจตนคติที่ด
                                                                                         ี
                                               ฽
                                 2.4  การจัดระบบ (Organize) สร฾างแนวคิด เห็นความแตกต฽าง

                                 2.5  บุคลิกภาพ (Characterize) ท าให฾เป็นลักษณะหนึ่งของชีวิต


                                                           ~ 19 ~
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32