Page 32 - 003
P. 32
การสอนที่น าประสบการณ์มาเป็นที่มาขององค์ความรูการจัดประสบการณ์นิยม (Experimentalism)
เป็นแนวคิดที่เชื่อวาการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตรวมทั้งคนจะท าใหมีชีวิตรอด โดยไดน าแนวคิดของนัก
ปรัชญาในอดีตอยางชาร์ล ดาวิน (Charles Darwin) เจาของทฤษฏีวิวัฒนาการ มาขยายความตอ
โดยดิวอี้ เห็นวามนุษย์มีปัญหาที่ตองพบอยูตลอดจึงตองมีการแกปัญหาเพื่อใหเกิดการอยูรอด ค าวา
“ประสบการณ์” มี 2 ประเภทคือ
ู
1. ประสบการณ์ปฐมภมิ (Primary Experience) เป็นประสบการณ์ที่ยังไมไดไตรตรอง เป็น
เพียงการกระท า เปลี่ยนแปลงไดตามสภาพแวดลอม ถือวายังไมเป็นความรู
2. ประสบการณ์ทุติยภูมิ (Secondary Experience) เป็นประสบการณ์ที่ไดไตรตรองแลว
ผานกระบวนการคิด ถือวาเป็นความรู เรียกวาการไตรตรอง (Reflective Thought) หรือ
ประสบการณ์การเรียนรู (Cognitive Experience)ตามแนวทางการเรียนรูของดิวอี้ การศึกษาที่
ถูกตองไมไดขึ้นอยูกับรูปแบบเกา (Tradition) ตามจารีตประเพณีหรืออนุรักษ์นิยม (Conservative)
หรือรูปแบบใหมหรือแบบกาวหนา (Progressive) แตใหความส าคัญกับประสบการณ์ที่เป็นจริงเพื่อ
ใหเกิดความเจริญงอกงามของรางกาย จิตใจ สติปัญญาและคุณธรรม ดังนั้นการสรางประสบการณ์
ตอเนื่องจึงเป็นสิ่งส าคัญ ดิวอี้เชื่อวาการเผชิญสถานการณ์จริงและการแกปัญหาท าใหเกิดการเรียนรู
การเรียนแบบประชาธิปไตยเนนใหผูเรียนไดเรียนรูดวยตนเอง ใหคิดเป็น แกปัญหาเป็น โดยนา
วิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใชบาง ผูเรียนไดเรียนรูจากการท าจริง (Learning by Doing) ผูเรียน
เป็นผูจัดโครงการ (Project Based Learning) ผูเรียนไดคนหาวิธีการ สืบคนหาขอมูล จัดระเบียบ
ขอมูล และพิจารณาขอมูล ดิวอี้เชื่อวา การเรียนการสอนแนวนี้ผูเรียนไดท ากิจกรรมที่หลากหลาย
เรียนไดตามความถนัดและความสนใจ กิจกรรมศิลปะชวยสงเสริมกระบวนการท างาน
หลักคิดของการเรียนรูแบบ “Learning by Doing” มีดังน
ี้
1. การเรียนรูเกิดจากการปรับตัวใหมีความเหมาะสมกับสิ่งแวดลอม
2. มนุษย์ตองรูจักการแกปัญหาเพื่อใหเกิดการเรียนรูเพราะการเผชิญปัญหาท าใหไดฝึกคิด
ฝึกปฏิบัตมีความแตกตางจากการเรียนรูแบบทองจ า
ิ
3. ครูเป็นผูรอบรูและมีประสบการณ์ยอมรับความแตกตางของผูเรียน
4. ใหผูเรียนเป็นศูนย์กลางรับประสบการณ์จากการกระท าของตนเอง (Child Centered)
5. ครูเป็นผูอ านวยความสะดวก
6. ไมเนนการทองจ าจากต าราอยางเดียวมีแหลงเรียนรูที่หลากหลาย
7. มีทักษะทางสังคมแบบประชาธิปไตย
ดังนั้นการน าทฤษฏเรียนรูของดิวอี้แบบ “Learning by Doing” หรือ การเรียนรูดวยการลง
ี
มือปฏิบัติจริง ไปประยุกต์ใชแนะน าวิธีการดังนี้
~ 24 ~