Page 33 - 003
P. 33

1.  จัดกิจกรรมที่ผู฾เรียนหรือเด็กได฾เรียนรู฾และเข฾าใจไดด฾วยตนเองโดยมีครูคอยแนะน า
                                                                         ฾
                                                   ฾
                          2.  สร฾างโอกาสให฾ผู฾เรียนไดสร฾างความสัมพันธ์กับผู฾อื่นและสิ่งแวดล฾อมรอบๆตัวโดยตรง
                          3.  ฝึกนักเรียนให฾รู฾จักการควบคุมอารมณ์ตนเองและรับรู฾อารมณ์ที่หลากหลาย



                                 รูปแสดงขั้นตอนการเรียนแบบผู฾เรียนมีส฽วนร฽วม Learning by doing




                                                                                        ิ
                                                                             Do = ปฏิบัต
                                                                             Reflect = สะท฾อน
                                                                             Apply = ประยุกต์ใช฾



                                                                             ขั้นตอน
                                                                             1. ลงมือปฏิบัต  ิ

                                                                             2. แลกเปลี่ยนเรียนรู฾
                                                                             3. ขยายประสบการณ์


                                                                             4. เชื่อมโยงประสบการณ์

                                                                             5. ประยุกต์สิ่งที่ได฾เรียนมา



                          ที่มา: https://www.pedagogy4change.org/john-dewey/สืบค฾น 22/10/2020


                   7.  ทฤษฏีการเรียนรู้ของบรูเนอร์


                   (Learning Theory by Jerome Bruner)
                          บูนเนอร์ (Bruner, 1956) นักจิตวิทยาสมัยใหม฽ ที่ได฾น าแนวคิดของเพียเจต (Piaget) มา
                                                                                          ์
                   พัฒนาต฽อยอดของการสร฾างประสบการณ์การเรียนรู฾ ในลักษณะผู฾เรียนได฾มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล฾อม

                   เพื่อน าไปสู฽การค฾นพบและการแก฾ปัญหา (Discovery Approach) เป็นการเรียนรู฾ที่จะช฽วยให฾ผู฾เรียนมี
                   ความอยากรู฾ อยากเห็น ที่จะกลายมาเป็นแรงผลักดันท าให฾เกิดการส ารวจสิ่งแวดล฾อมและการเรียนรู฾

                   จากการค฾นพบด฾วยตนเอง  ผู฾เรียนจะเลือกรับรู฾ในสิ่งที่ตนเองสนใจและเรียนรู฾เกิดจากกระบวนการที่

                   ค฾นพบด฾วยตนเอง (Discovery Learning)

                          ทฤษฏีพัฒนาการทางด฾านสติปัญญาของบรูเนอร์แบ฽งออกเป็น 3 ขั้นตอนคือ

                          1.  ขั้นการเรียนรู฾จากการกระท า (Enactive Stage) เป็นการเรียนรู฾จาการการใช฾ประสาท
                   สัมผัส การลงมือกระท า ช฽วยให฾เกิดการเรียนรู฾ได฾ด
                                                               ี





                                                           ~ 25 ~
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38