Page 33 - 003
P. 33
1. จัดกิจกรรมที่ผูเรียนหรือเด็กไดเรียนรูและเขาใจไดดวยตนเองโดยมีครูคอยแนะน า
2. สรางโอกาสใหผูเรียนไดสรางความสัมพันธ์กับผูอื่นและสิ่งแวดลอมรอบๆตัวโดยตรง
3. ฝึกนักเรียนใหรูจักการควบคุมอารมณ์ตนเองและรับรูอารมณ์ที่หลากหลาย
รูปแสดงขั้นตอนการเรียนแบบผูเรียนมีสวนรวม Learning by doing
ิ
Do = ปฏิบัต
Reflect = สะทอน
Apply = ประยุกต์ใช
ขั้นตอน
1. ลงมือปฏิบัต ิ
2. แลกเปลี่ยนเรียนรู
3. ขยายประสบการณ์
4. เชื่อมโยงประสบการณ์
5. ประยุกต์สิ่งที่ไดเรียนมา
ที่มา: https://www.pedagogy4change.org/john-dewey/สืบคน 22/10/2020
7. ทฤษฏีการเรียนรู้ของบรูเนอร์
(Learning Theory by Jerome Bruner)
บูนเนอร์ (Bruner, 1956) นักจิตวิทยาสมัยใหม ที่ไดน าแนวคิดของเพียเจต (Piaget) มา
์
พัฒนาตอยอดของการสรางประสบการณ์การเรียนรู ในลักษณะผูเรียนไดมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดลอม
เพื่อน าไปสูการคนพบและการแกปัญหา (Discovery Approach) เป็นการเรียนรูที่จะชวยใหผูเรียนมี
ความอยากรู อยากเห็น ที่จะกลายมาเป็นแรงผลักดันท าใหเกิดการส ารวจสิ่งแวดลอมและการเรียนรู
จากการคนพบดวยตนเอง ผูเรียนจะเลือกรับรูในสิ่งที่ตนเองสนใจและเรียนรูเกิดจากกระบวนการที่
คนพบดวยตนเอง (Discovery Learning)
ทฤษฏีพัฒนาการทางดานสติปัญญาของบรูเนอร์แบงออกเป็น 3 ขั้นตอนคือ
1. ขั้นการเรียนรูจากการกระท า (Enactive Stage) เป็นการเรียนรูจาการการใชประสาท
สัมผัส การลงมือกระท า ชวยใหเกิดการเรียนรูไดด
ี
~ 25 ~