Page 40 - 003
P. 40
ภาพแสดงตัวอยางการสอนตาม 4 ขั้นของอริยสัจ 4
ที่มา: http://pookkieor.blogspot.com สืบคน 22/10/2020
ดังนั้นการน าทฤษฏีการเรียนรูของดร. สาโรช บัวศรี ไปใช มีขอแนะน าดังนี้
1. เครื่องมือในการสอนหรือก าจัดความไมรูก็คือ จริยธรรม ในการก าจัดตัณหา (ความ
อยากได) จะชวยลดหรือบรรเทาความทุกข์ลงไดบาง เป็นใชสติดานธรรมะในการควบคุมตนเองไมให
หลงใหลตามสิ่งตางๆที่ท าใหเกิดความทุกข์
2. การเป็นผูมีจริยธรรมคือ เป็นผูมีความซี่อสัตย์ ยุติธรรม สุจริต กตัญญูกตเวที ละอาย
ตอบาป และการละเวนการท าความชั่วทั้งปวงทางกาย วาจา และใจ และเป็นผูมีเจตนาดีตอผูอื่น
11. ทฤษฏีการเรียนรู้พหุปัญญาของ โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์
(Multiple Intelligence Theory by Howard Gardner)
ิ
โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner, 1983) นักจิตวทยาชาวสหรัฐอเมริกา ที่ใหความ
สนใจเรื่องสติปัญญาของคน โดยไดแบงความสามารถทางสติปัญญาของคนออกเป็นแตละดานคือ
1. ดานภาษา (Linguistic Intelligence) ผูที่มีความสามารถดานภาษาสูง เชน นักพด นัก
ู
เลานิทาน กวี บรรณาธิการ นักจิตวิทยา ผูที่มีความสามารถดานการอธิบาย
2. ตรรกะและคณิตศาสตร์ (Logical/Mathematical Intelligence) ผูที่มีความสามารถดาน
ิ
ตัวเลขเชน นักบัญชี นักคณิตศาสตร์ นักสถติ นักโปรแกรมคอมพิวเตอร์
์
3. ติพันธ (Visual/Spatial Intelligence) ผูที่สามารถมองเห็นทิศทางในการแสดงออกให
เป็นรูปรางในเชิงพื้นที่และความสัมพันธ์กับเนื้อที่ ในการใชเสน การใชรูปราง เชน สถาปนิก นัก
ประดิษฐ์ ศิลปิน
~ 32 ~