Page 40 - 003
P. 40

ภาพแสดงตัวอย฽างการสอนตาม 4 ขั้นของอริยสัจ 4

                       ที่มา: http://pookkieor.blogspot.com สืบค฾น 22/10/2020



                       ดังนั้นการน าทฤษฏีการเรียนรู฾ของดร. สาโรช บัวศรี ไปใช฾ มีข฾อแนะน าดังนี้
                       1.  เครื่องมือในการสอนหรือก าจัดความไม฽รู฾ก็คือ จริยธรรม ในการก าจัดตัณหา (ความ

               อยากได฾) จะช฽วยลดหรือบรรเทาความทุกข์ลงได฾บ฾าง เป็นใช฾สติด฾านธรรมะในการควบคุมตนเองไมให฾

               หลงใหลตามสิ่งต฽างๆที่ท าให฾เกิดความทุกข์

                       2.  การเป็นผู฾มีจริยธรรมคือ เป็นผู฾มีความซี่อสัตย์ ยุติธรรม สุจริต กตัญญูกตเวที ละอาย

               ต฽อบาป และการละเว฾นการท าความชั่วทั้งปวงทางกาย วาจา และใจ และเป็นผู฾มีเจตนาดีต฽อผู฾อื่น



               11. ทฤษฏีการเรียนรู้พหุปัญญาของ โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์
               (Multiple Intelligence Theory by Howard Gardner)

                                                                        ิ
                        โฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner, 1983) นักจิตวทยาชาวสหรัฐอเมริกา ที่ให฾ความ
               สนใจเรื่องสติปัญญาของคน โดยได฾แบ฽งความสามารถทางสติปัญญาของคนออกเป็นแต฽ละด฾านคือ

                       1. ด฾านภาษา (Linguistic Intelligence)  ผู฾ที่มีความสามารถด฾านภาษาสูง เช฽น นักพด นัก
                                                                                                ู
               เล฽านิทาน กวี บรรณาธิการ นักจิตวิทยา ผู฾ที่มีความสามารถด฾านการอธิบาย
                       2. ตรรกะและคณิตศาสตร์ (Logical/Mathematical Intelligence) ผู฾ที่มีความสามารถด฾าน

                                                     ิ
               ตัวเลขเช฽น นักบัญชี นักคณิตศาสตร์ นักสถติ นักโปรแกรมคอมพิวเตอร์
                               ์
                       3. ติพันธ (Visual/Spatial Intelligence) ผู฾ที่สามารถมองเห็นทิศทางในการแสดงออกให฾
               เป็นรูปร฽างในเชิงพื้นที่และความสัมพันธ์กับเนื้อที่ ในการใช฾เส฾น การใช฾รูปร฽าง เช฽น สถาปนิก นัก
               ประดิษฐ์ ศิลปิน





                                                       ~ 32 ~
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45