Page 45 - 003
P. 45
เนื้อหาบทที่ 3
ทฤษฏีศิลปะที่เกี่ยวข้อง
ทฤษฏีที่เกี่ยวของกับการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษาประกอบดวย ทฤษฏีความคิด
สรางสรรค์ดานศิลปะ (Creative Art Theory) ทฤษฏีศิลปะเชิงแบบแผน (Discipline based Art
Education: DBAE) ทฤษฏีพัฒนาการดานศิลปะของเด็ก (Creativity and Mental Growth)
ทฤษฏีศิลปะเชิงพหุปัญญา (Multiple Intelligence Arts Education) ทฤษฏีศิลปะเชิงความสามารถ
พิเศษ (Gifted Child Arts Education) ทฤษฏีสุนทรียศาสตร์และการวิจารณ์งานศิลปะ
(Aesthetics and Art Criticism) ทฤษฏีการวิจารณ์ผลงานศิลปะของยีน มิทเลอร์ (Art Criticism
by Jean A. Mitler) และทฤษฏีการสอนศิลปะในศตวรรษที่ 21
1. ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะ
(Creative Art Theory)
ทฤษฏีความคิดสรางสรรค์เป็นการพยายามท าความเขาใจในวิธีการแกปัญหาในถานการณ์ที่
ล าบาก ดวยวิธีการใหมๆหรือความคิดใหมๆที่อาจมีการเชื่อมโยงจากความคิดเดิมที่เคยมีอยูแลวไปสู
ความคิดใหม ความคิดสรางสรรค์เป็นพลังความคิดที่ตองการสรางบางสิ่งบางอยางจากความวาง
เปลาใหสามารถมองเห็นเป็นรูปธรรม อาจมีทั้งความคิดริเริ่มและความคิดที่เหมาะสมมาประกอบเขา
ดวยกัน ในสมัยโบราณการสรางสิ่งใหมๆเป็นหนาที่และบทบาทของพระเจาที่จะสรางสรรค์ดังที่
ปรากฏในต านานพระเจาเป็นผูสรางโลกและสรรพสิ่งในโลก แตในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมความคิด
สรางสรรค์ท าใหเกิดการสรางสิ่งใหมๆเพื่อน ามาใชอ านวยความสะดวกในชีวิตประจ าวัน มาถึงสมัย
ปัจจุบันนักวิชาการไดใหความสนใจเกี่ยวกับที่มาของความคิดสรางสรรค์อยางมาก
1. ประเภทของความคิดสร้างสรรค์
กรมวิชาการ (2544) ไดท าการรวบรวมการศึกษาแนวความคิดสรางสรรค์ออกเป็น 4 กลุม
1) ความคิดสรางสรรค์เชิงจิตวิเคราะห์ เป็นความคิดสรางสรรค์เป็นผลมาจาก
ความขัดแยงภายในจิตส านึกระหวางแรงขับทางเพศและความรูสึกรับผิดชอบทางสังคม
ั
2) ความคิดสรางสรรค์เชิงพฤติกรรมนิยม เป็นความคิดสรางสรรค์ที่เกี่ยวกบ
พฤติกรรมการเรียนรู โดยอาศัยการเสริมแรง การตอบสนองกับสิ่งเราหรือสถานการณ์ มี
ิ
ิ
การเชื่อมโยงจากสิ่งเราหนึ่งไปยังสิ่งเราอื่นๆที่จ าท าใหเกดความคดใหมหรือสิ่งใหมๆ
3) ความคิดสรางสรรค์เชิงมนุษย์นิยม เป็นสิ่งที่มาพรอมการเกิดของบุคคล ใช
ศักยภาพหรือความสามารถของตนเองออกมาในสภาวะหรือบรรยากาศที่เอื้ออ านวย
ประกอบดวยความปลอดภัย ความมั่นใจ การตอบรับประสบการณ์ใหมๆ
~ 37 ~