Page 45 - 003
P. 45

เนื้อหาบทที่ 3

                   ทฤษฏีศิลปะที่เกี่ยวข้อง


                          ทฤษฏีที่เกี่ยวข฾องกับการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษาประกอบด฾วย ทฤษฏีความคิด

                   สร฾างสรรค์ด฾านศิลปะ (Creative Art Theory) ทฤษฏีศิลปะเชิงแบบแผน (Discipline based Art
                   Education: DBAE) ทฤษฏีพัฒนาการด฾านศิลปะของเด็ก (Creativity and Mental Growth)

                   ทฤษฏีศิลปะเชิงพหุปัญญา (Multiple Intelligence Arts Education) ทฤษฏีศิลปะเชิงความสามารถ

                   พิเศษ (Gifted Child Arts Education) ทฤษฏีสุนทรียศาสตร์และการวิจารณ์งานศิลปะ

                   (Aesthetics and Art Criticism) ทฤษฏีการวิจารณ์ผลงานศิลปะของยีน มิทเลอร์ (Art Criticism
                   by Jean A. Mitler) และทฤษฏีการสอนศิลปะในศตวรรษที่ 21



                   1. ทฤษฏีความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะ

                   (Creative Art Theory)

                          ทฤษฏีความคิดสร฾างสรรค์เป็นการพยายามท าความเข฾าใจในวิธีการแก฾ปัญหาในถานการณ์ที่

                   ล าบาก ด฾วยวิธีการใหม฽ๆหรือความคิดใหม฽ๆที่อาจมีการเชื่อมโยงจากความคิดเดิมที่เคยมีอยู฽แล฾วไปสู฽

                   ความคิดใหม฽ ความคิดสร฾างสรรค์เป็นพลังความคิดที่ต฾องการสร฾างบางสิ่งบางอย฽างจากความว฽าง
                   เปล฽าให฾สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรม อาจมีทั้งความคิดริเริ่มและความคิดที่เหมาะสมมาประกอบเข฾า

                   ด฾วยกัน ในสมัยโบราณการสร฾างสิ่งใหม฽ๆเป็นหน฾าที่และบทบาทของพระเจ฾าที่จะสร฾างสรรค์ดังที่

                   ปรากฏในต านานพระเจ฾าเป็นผู฾สร฾างโลกและสรรพสิ่งในโลก แต฽ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมความคิด

                   สร฾างสรรค์ท าให฾เกิดการสร฾างสิ่งใหม฽ๆเพื่อน ามาใช฾อ านวยความสะดวกในชีวิตประจ าวัน มาถึงสมัย

                   ปัจจุบันนักวิชาการได฾ให฾ความสนใจเกี่ยวกับที่มาของความคิดสร฾างสรรค์อย฽างมาก
                          1.  ประเภทของความคิดสร้างสรรค์

                          กรมวิชาการ (2544) ได฾ท าการรวบรวมการศึกษาแนวความคิดสร฾างสรรค์ออกเป็น 4 กลุ฽ม

                                 1)  ความคิดสร฾างสรรค์เชิงจิตวิเคราะห์ เป็นความคิดสร฾างสรรค์เป็นผลมาจาก

                                                        ฽
                          ความขัดแย฾งภายในจิตส านึกระหวางแรงขับทางเพศและความรู฾สึกรับผิดชอบทางสังคม
                                                                                                   ั
                                 2)  ความคิดสร฾างสรรค์เชิงพฤติกรรมนิยม เป็นความคิดสร฾างสรรค์ที่เกี่ยวกบ
                          พฤติกรรมการเรียนรู฾ โดยอาศัยการเสริมแรง การตอบสนองกับสิ่งเร฾าหรือสถานการณ์ มี

                                                                                  ิ
                                                                           ิ
                          การเชื่อมโยงจากสิ่งเร฾าหนึ่งไปยังสิ่งเร฾าอื่นๆที่จ าท าให฾เกดความคดใหม฽หรือสิ่งใหม฽ๆ
                                 3)  ความคิดสร฾างสรรค์เชิงมนุษย์นิยม เป็นสิ่งที่มาพร฾อมการเกิดของบุคคล ใช฾

                          ศักยภาพหรือความสามารถของตนเองออกมาในสภาวะหรือบรรยากาศที่เอื้ออ านวย
                          ประกอบด฾วยความปลอดภัย ความมั่นใจ การตอบรับประสบการณ์ใหม฽ๆ



                                                           ~ 37 ~
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50