Page 50 - 003
P. 50
2. ทฤษฏีศิลปศึกษาเชิงแบบแผน
(Discipline - Based Art Education: DBAE)
ทฤษฏีศิลปศึกษาเชิงแบบแผน (DBAE) หรือแนวคิดทางศิลปะที่มีหลักเกณฑ์เป็นพื้นฐาน
์
เป็นการสอนแบบเนนผูเรียนเป็นศูนยกลาง โปรแกรมการศึกษาที่ก าหนดโดยกลุม พอล เก็ตตี้ (J.
Paul Getty Trust) ในชวงตนทศวรรษ 1980s เป็นสถาบันศิลปะที่รูจักกันในชื่อ Gettysburg
Institution for the Arts เป็นแนวทางในการศึกษาวิชาศิลปะเพื่อใหความรูแกผูเรียน เริ่มตนดวย
การสรางเป็นแนวทางเพื่อนสอนศิลปะในระดับประถมศึกษาตอมาไดรับการพัฒนาไปใชกับระดับอื่นๆ
ี
ดวย ความส าคัญกับการเรียนการสอนตามทฤษฏศิลปศึกษาเชิงแบบแผนคือ การพัฒนา
ความสามารถของผูเรียนใหเขาใจองค์ความรูของศิลปะทั้งที่เป็นทฤษฏีและการปฏิบัติการงานศิลปะ
โดยเนื้อหาประกอบดวยศิลปะ 4 แกนหลักคือ
1. แกนประวัติศาสตร์ศิลป (Art History) มีเนื้อหาที่วาดวยประวัติความเป็นมาของการ
สรางสรรค์ผลงานศิลปะในทุกสาขา โดยมีผูบันทึกเหตุการณ์ไวอยางมีหลักฐาน เนื้อหาประกอบดวย
เรื่องราวที่เกี่ยวกับการสรางสรรค์งานศิลปะตั้งแตสมัยอดีตจนถึงปัจจุบันของศิลปินในแตละชนชาติ
การศึกษาจะแบงเนื้อหาเกี่ยวกับ การศึกษาแนวความคิด วิธีการสรางงาน วัสดุอุปกรณ์ ปัญหาและ
อุปสรรคตางๆ ความรูจากอดีตผูศึกษาในปัจจุบันสามารถน ามาประยุกต์ใชในการสรางสรรค์ผลงาน
ได
2. แกนศิลปะปฏิบัติ (Art Product) เป็นการปฏิบัติสรางสรรค์ผลงานศิลปะ เพื่อสราง
ประสบการณ์ตรงใหกับผูเรียน ผูเรียนไดเกิดการเรียนรูและรับรูจนเกิดเป็นทักษะและเมื่อไดฝึกฝน
บอยๆจะมีความช านาญ การไดปฏิบัติเป็นการใชความสามารถตั้งแต การคิด การท า การแกปัญหา
และการสรางสรรค์ผลงานจนส าเร็จ ซึ่งถือวาเป็นกระบวนการที่ส าคัญ ผูเรียนไดมีความเขาใจอยาง
ลึกซึ้งในการท างานทุกขั้นตอน
การสอนศิลปะปฏิบัติจะมีในทุกระดับชั้น โดยเริ่มตั้งแตระดับอนุบาลจนถึงระดับอุดมศึกษา
วิชาศิลปะจะเนนการปฏิบัติจากงายไปหายาก เพื่อกระตุนใหผูเรียนเกิดความสนใจในการท ากิจกรรม
จะมีการสอนเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ การวาดภาพ การระบายสี การปั้น การแกะสลัก การท าภาพ
พิมพ์และการสรางสรรค์จากเศษวัสด
ุ
3. แกนสุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) เป็นแกนทฤษฏี ที่มีเนื้อหาเนนไปในดานการมีความ
ซาบซึ้งในความงามของศิลปะ เป็นการปลูกฝังความเขาใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม
กอใหเกิดเป็นรสนิยมที่ดี มีการแสวงหากิจกรรมที่จะสงเสริมใหสังคมไดอยูดวยกันอยางมีความสุข
อีกนัยหนึ่งคือ เป็นการกลาวถึงผลงานศิลปะในความรูสึกในเชิงคุณภาพ
4. แกนศิลปวิจารณ์ (Art Criticism) เป็นแกนที่เนนใหผูเรียนไดเรียนรูเกี่ยวกับการใชเหตุผล
ในการตัดสินผลงานศิลปะ ดวยการรับรู การรูจักวิเคราะห์ การตีความหมาย และการประเมินผล
~ 42 ~