Page 52 - 003
P. 52

ศิลปะเป็นปัญญาที่เกี่ยวข฾องกับมิติสัมพันธ์ (Spatial Intelligence) เช฽น ศิลปะประเภท

               ทัศนศิลป฼ได฾แก฽ งานประดิษฐ์ งานวาดภาพและงานถ฽ายภาพ การ์ดเนอร์แนะน าวิธีสร฾างกิจกรรม
               สนับสนุนและพัฒนาผู฾มีความพิเศษด฾านมิติสัมพันธ์ด฾วยการ ให฾ท างานศิลปะได฾อย฽างอิสระ พาไปชม

               นิทรรศการศิลปะตามสถานที่แสดงงานศิลปะ การจัดสภาพแวดล฾อมที่อ านวยความสะดวกในการ

               ท างานด฾านศิลปะ การฝึกการเรียนด฾วยการใช฾วิธีจินตนาการ ให฾ผู฾เรียนมีความคิดอิสระ ชอบเรียน

               ด฾วยการได฾ดูภาพ การรับรู฾ด฾วยสายตา การได฾ฝึกเขียนแผนความคิด (Mind Mapping) การให฾เล฽น

               เกมเกี่ยวกับภาพ การเล฽นเกมต฽อเลโก฾ เกมจับผิดภาพ เป็นต฾น




























                                              ปัญญาด฾านต฽างๆตามทฤษฏีพหุปัญญา

                                       ที่มา: www.anubanpranee.ac.th สืบค฾น 10/8/2020



                       การแสดงนาฏศิลป฼และดนตรีที่เป็นปัญญาทางด฾านร฽างกายและการเคลื่อนไหว กับสื่อเสียงที่

               เป็นปัญญาทางด฾านดนตรี กับสื่อภาษาที่เป็นปัญญาทางด฾านภาษา การเข฾าใจตนเอง การมีมนุษย ์
               สัมพันธ์ การตระหนักในธรรมชาติและสิ่งแวดล฾อม กิจกรรมที่สามารถพัฒนาผู฾เรียน เช฽น การให฾

               ผู฾เรียนได฾เล฽นเครื่องดนตรี การฟังเพลงสม่ าเสมอ การได฾ดูการแสดงดนตรี  การได฾ร฾องเพลงกับ

               เพื่อนๆและครูผู฾สอน และการได฾เคลื่อนไหวร฽างกายด฾วยท฽าทางประกอบจังหวะ


                                                       ~ 44 ~
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57