Page 56 - 003
P. 56

3. การวาดคล฾ายของจริง (Schematic State) (อายุ 7 ถึง 9 ปี) เป็นระยะที่เด็กมีความ

               เข฾าใจความสัมพันธ์ของตนเองกับสภาพแวดล฾อมได฾ดี น าตัวเองไปสัมพันธ์กับสิ่งแวดล฾อม จากการ
               วาดภาพที่มีช฽องว฽างระหว฽างสิ่งที่วาด ลักษณะพิเศษของการวาดภาพของเด็กในช฽วงนี้มีลักษณะ

               น฽าสนใจ คือ

                              1) วาดภาพให฾มีเส฾นฐาน ภาพสิ่งของตั้งอยู฽บนเส฾นฐาน (Base Line) ดังนั้นก฽อนการ

                       สร฾างภาพเด็กจะมีการวางแผนว฽าส฽วนใดอยู฽บนเส฾นฐานที่หมายถึงพื้นดิน บางครั้งเด็กใช฾

                       ขอบกระดาษเป็นเส฾นฐาน ในหนึ่งภาพอาจมีหลายเส฾นฐานหลายเส฾นในแต฽ละด฾านของ
                       ขอบกระดาษเมื่อมีการวาดภาพหลายเหตุการณ์ เส฾นฐานจะมีลักษณะเป็นเส฾นโค฾ง เส฾นตรง

                       และแนวเฉียง สิ่งที่อยู฽บนพื้นฐานมักมีลักษณะตั้งฉากกับเส฾นฐาน

                              2) วาดภาพลักษณะพับกลาง (Folding Over) คือพื้นผิวที่วาดภาพจะถูกแบ฽งเป็น

                       สอง ด฾านเป็นด฾านซ฾ายและด฾านขวา หากพับตรงกลาง จะเห็นว฽าเด็กพยายามวาดสิ่งของ
                       ด฾านซ฾ายและด฾านขวาให฾สมดุลกันเหมือนกันและมีขนาดใกล฾เคียงกันโดยยึดตนเองอยู฽ตรง

                       กลาง (Egocentric) สิ่งของสองด฾านอาจหันหัวเข฾าหากันตรงกลางหรือหันหัวออกจากกัน

                              3) วาดภาพลักษณะภาพโปร฽งใส (X-ray Picture) เป็นการวาดภาพที่แสดงให฾เห็น

                       ความเข฾าใจของเด็กที่ต฾องการแสดงออกถึงสิ่งที่ตนเองรู฾และเข฾าใจเพื่อเป็นการอธิบายด฾วย
                       ภาพ เพื่อให฾เห็นทั้งภายนอกและภายในพร฾อมกัน เช฽น การวาดภาพให฾เห็นลูกสุนัขที่อยู฽ในท฾อง

                       แม฽สุนัข หรือวาดภาพลูกบอลที่ซ฽อนอยู฽หลังโต฿ะอาหาร การวาดภาพตานกมองให฾เห็นอาหาร

                       อยู฽บนโต฿ะและให฾เห็นขาโต฿ะทั้งหมดในเวลาเดียวกัน


















                                             การวาดภาพลักษณะภาพโปร฽งใส

                          ที่มา: หนังสือ Creative and Mental Growth ของ Victor   Lowenfeld




                                                       ~ 48 ~
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61