Page 59 - 003
P. 59

2.ทฤษฏีสุขารมย์ (Pleasure Theory)

                          ตายานาสนับสนุนทฤษฏีสุขารมณ์หลายประการ เช฽น “ความเพลิดเพลินบริสุทธิ์มี
                   ความส าคัญด฾านสุนทรียภาพ” ความรู฾สึกทางความงาม เกิดจาก 3 ส฽วนมาประกอบกันคือ

                              1.  ความงามของวัตถุ (Materials of Beauty)

                              2.  รูปแบบ (Form)

                              3.  อารมณ์ (Expression)

                          ซิกมัน ฟรอยด์  (Sigmund Freud, 1856-1939) นักจิตวิทยาแบบจิตวิเคราะห์ชาว

                                                                                ์
                                                               ์
                   ออสเตรีย มีแนวความคิดสัมพันธ์กับทฤษฏีสุขารมยในทัศนะที่ว฽า มนุษยมีความพยายามในการอย  ู฽
                   รอดด฾วยการสร฾างความสุขให฾กับตนเอง เมื่อมีความรู฾สึกอึดอัดจะพยายามในการระบายความอึดอัด
                   หรือความทุกข์ของตนเองด฾วยวิธีการพยายามสร฾างความสุขต฽างๆ ในขณะที่มีความรู฾สึกปวดร฾าว จะ

                                                                                              ฾
                                         ฽
                   ไม฽กระท าการที่รุนแรงแตพยายามปลดปล฽อยความปวดร฾าวนั้น โดยการกดสภาวะนั้นไว แล฾วค฽อยๆ
                   ผ฽อนคลายผ฽านทางงานศิลปะ
                          การปลดปล฽อยอารมณ์ของมนษย์ผ฽านงานศิลปะ จะท าให฾เกิดความโล฽งใจคล฾ายกับเป็นการช า
                                                    ุ
                   ละล฾างอารมณ์ที่มัวหมองให฾ผ฽องแผ฾ว การระบายออกด฾วยการสร฾างงานศิลปะจะท าให฾เกิดความพอใจ

                          3. ทฤษฏีรูปทรงนิยม (Form Theory)

                          นักทฤษฏีรูปทรงนิยม Clive Bell เชื่อว฽า รูปทรงคือสารัตถะหรือหัวใจส าคัญของศลปะและ
                                                                                                 ิ
                             ู฽
                   รูปทรงมีอยในงานศิลปะทุกชิ้น รูปทรงท าให฾เกิดอารมณ์สุนทรียะไม฽ใช฽มาจากเนื้อหาของศิลปะ ศิลปะ
                   บางอย฽างอาจไม฽ได฾เลียนแบบมาจากสิ่งหนึ่งสิ่งใดแต฽อาจไปคล฾ายกันโดยบังเอิญ

                          ทฤษฎีนิยมรูปทรง เป็นการแสดงความคิดในการ สร฾างสรรค์งานศิลปะ โดยเน฾นการน ามูล

                   ฐานของศิลปะ (Element of Visual Art) เช฽น จุด เส฾น รูปร฽าง รูปทรง สี พื้นผิว น้ าหนัก แสง
                   เงา มาใช฾โดยตรง ผลงานที่ปรากฏอาจมีลักษณะลดทอน เป็นเหลี่ยมเป็นมุม อย฽าง รูปร฽าง

                   เรขาคณิต และถ฽ายทอดออกมา ในลักษณะ กึ่งนามธรรม (Semi-Abstract) การถ฽ายทอด ใน

                   ลักษณะนี้อาจกล฽าวได฾ว฽า ถ฽ายทอดโดยให฾ความส าคัญ แก฽ธรรมชาติน฾อยลงและ เพิ่มความส าคัญ ที่

                   ตัวบุคคลผู฾สร฾างศิลปกรรมมากขึ้น เช฽น

                          1) เป็นการผสมผสานระหว฽างรูปแบบ ธรรมชาติกับความรู฾สึกนึกคิดและจินตนาการ
                   สร฾างสรรค์ของศิลปิน

                          2) เป็นการแสดงสภาวะสัมพันธ์ระหว฽างวัตถุกับจิต ให฾ปรากฏในรูปกึ่งนามธรรมนี้จะสังเกต

                   จากผลงานศิลปะประเภทนี้ได฾ว฽า รูปแบบของธรรมชาติ ที่น ามาเป็นสื่อนั้น ถูกลด สกัด ตัดทอนลง
                          3)  การจัดวางก็มิได฾ค านึงถึงกฎเกณฑ์ของความเป็นจริงตามธรรมชาติ ศิลปินจะตัดทอนเอา

                   รูปแบบ บางส฽วน จากธรรมชาติมาเป็นสื่อความรู฾สึกนึกคิดของตน ให฾ผู฾ดูได฾รับรู฾ เช฽นใช฾รูปแบบของ





                                                           ~ 51 ~
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64