Page 63 - 003
P. 63
ครั้งเดียวไปจนถึงหลายครั้ง เมื่อมีจุดหลายๆจุดมารวมกันจะท าใหเกิดความรูสึกของ ระยะทาง
ต าแหนง และลวดลายเกิดขึ้น จุดหลายจุดรวมกันเป็นเสน รูปราง รูปทรงและพื้นผิว ตามล าดับ
1.2 เสน (Lines)เสนเกิดจากการรวมตัวของจุดเล็กๆจ านวนมากในแนวเดียวกัน เสนมีหลาย
ขนาด เป็นองค์ประกอบที่ส าคัญของงานศิลปะทุกประเภท เสนตางๆเมื่อท ามารวมกันจะใหเกิดเป็น
รูปราง รูปทรง และพื้นผิว ขนาดและสัดสวน ตามล าดับ ในการสรางงานศิลปะเสนแตละชนิดจะให
อารมณ์และความรูสึกที่แตกตางกันไป เชน หากตองการใหวัตถุมีความรูสึกนึ่งสงบจะใชเสนตรง
แนวนอนจ านวนมาก หากตองการใหภาพดูมีการเคลื่อนไหวจะใชเสนโคงจ านวนมาก และหาก
ตองการภาพที่มีการเคลื่อนไหวอยางรุนแรงและรวดเร็วจะใชเสนแนวเฉียงหรือเสนที่ตอกันเป็น
ลักษณะฟันปลา เป็นตน
1.3 รูปราง (Shapes) รูปรางเกิดจากการรวมตัวของเสนท าใหเกิดเป็นขอบเขตดานนอกของ
วัตถุ รูปรางจะมีลักษณะแบนๆ แบงออกเป็น 3 ชนิด คือ รูปรางตามธรรมชาติ รูปรางดัดแปลง
ธรรมชาติ และรูปรางจากการจินตนาการ
1.4 รูปทรง (Forms)รูปทรงเกิดจากการรวมตัวของเสนจ านวนมากคลายกับรูปราง แต
รูปทรงจะมีลักษณะเป็น 3 มิติ คือ มีความกวาง ความยาว ความสูงหรือความหนา เห็นไดชัดในงาน
ประติมากรรมและงานสถาปัตยกรรม รูปทรงมี 3 ชนิดคลายกับรูปรางคือ รูปทรงธรรมชาติ รูปทรง
ที่มีการดัดแปลงธรรมชาติ และรูปทรงที่มีการจินตนาการ
ลักษณะของรูปรางรูปทรง มีรายละเอียดดังนี้
รูปรางและรูปทรงธรรมชาติ มีลักษณะที่มีการถายทอดสิ่งของที่ปรากฏใหเห็นตามธรรมชาติ
มีความเหมือนของจริงมากที่สุด วัตถุสิ่งของอาจเกิดเองในธรรมชาติ เชน พืช สัตว์ และสิ่งของ
จุดเดนของการสรางสรรค์ผลงานศิลปะแนวเหมือนจริง คือ ศิลปินไดแสดงออกถึงการฝึกประสาท
สัมผัส มีความแมนย าทางสายตา มีความเขาใจเกี่ยวกับความเหมือนทั้งขนาดและสัดสวนเป็นอยางดี
ิ
ในการน าเสนอผลงานของศลปินบางครั้งไมใชการน าเสนอทุกสิ่งที่ตาเห็นในธรรมชาติ ทั้งนี้เพราะการ
บันทึกทุกอยางที่ตามองเห็นเป็นเรื่องที่ยุงยากพอสมควร ศิลปินสวนใหญมีการตัดทอนสวนที่เห็นวา
ไมส าคัญทิ้งไป เอาเฉพาะสวนที่เห็นวาส าคัญและพยายามใหเหมือนจริงมากที่สุด ศิลปินที่
สรางสรรค์งานประเภทเหมือนจริงไดแก ศิลปินกลุมเรี่ยลิสต์กลุมเรี่ยลิสต์ นิยมถายทอดรางกาย
มนุษย์ วัตถุที่ปรากฏตามธรรมชาติ ภาพทิวทัศน์ เป็นตน เป็นความพยามยามในการถายทอดสิ่งที่
เป็นจริงในธรรมชาติ บางครั้งเรียกวา กลุมธรรมชาตินิยม (Naturalism)
รูปรางและรูปทรงที่มีการดัดแปลงธรรมชาติ เป็นรูปทรงที่มีการผสมผสานระหวางเหมือน
จริงและการจินตนาการ งานศิลปะที่ยังมีการน าเอาธรรมชาติมาเป็นรูปรางรูปทรง แตอาจมีการตัด
ทอนหรือเสริมเพิ่มเติมบางสวนตามการจินตนาการของผูสราง ศิลปกรรมชนิดนี้บางที่เรียกวา
ศิลปกรรมแบบกึ่งนามธรรม (Semi-abstract) เป็นการคัดเลือกสัดสวนโดยศิลปิน มีการลด
~ 55 ~