Page 67 - 003
P. 67

จังหวะขององค์ประกอบศิลป฼ ในงานดนตรีจะเป็นการจัดจังหวะของเสียงที่เร็วหรือช฾า สูงหรือต่ า

                                                                   ฽
                   ส฽วนในงานนาฏศิลป฼อาจหมายถึงลีลาในการเคลื่อนไหวตางๆ  จังหวะโดยรวมหมายถึงความต฽างของ
                   วัตถุเมื่อน ามาจัด ซึ่งอาจหมายถึงความต฽างของขนาดและความต฽างของระยะในการจัดวาง

                          2.6 ทิศทาง (Direction)ทิศทาง เป็นอีกลักษณะหนึ่งของการเคลื่อนไหวที่ท าให฾เกิดความ

                   น฽าสนใจ เช฽น วัตถุสิ่งของในงานจิตรกรรมมีทิศทางการเอียงไปด฾านซ฾ายหรือการเอียงไปด฾านขวา

                   วัตถุในงานประติมากรรมให฾รู฾สึกเหมือนจะเดินหรือเหมือนจะวิ่งหรือเหมือนจะเหาะไปบนอากาศ เป็น

                   ต฾น ซึ่งทิศทางในงานศิลปะจะเป็นตัวน าสายตาให฾กับการมอง ตัวอย฽าง เช฽น ในงานจิตรกรรมลัทธิ
                   แบบอ฿อฟ อาร์ต (Op Art) เป็นการสร฾างมิติลวงตาเมื่อมองดูจะท าให฾เกิดการเคลื่อนไหวในภาพอย฽าง

                   ไม฽หยุดนิ่ง

                          2.7 ทัศนียภาพ (Perspective)ทัศนียภาพ เป็นเทคนิคในการสร฾างภาพให฾เกิดเป็นภาพที่มี

                   ลักษณะใกล฾เคียงกับความเป็นจริงด฾วยการแสดงระยะใกล฾และไกลของภาพ โดยการใช฾กฎเกณฑ์ใน
                   การรวมจุดสายตาที่เรียกว฽า “แวนนิสชิ้งฟูอย” (Vanishing Points) ซึ่งจะมีตั้งแต฽ 1 จุด 2 จุด และ

                   3 จุด เป็นต฾น การจัดทัศนียภาพมักปรากฏในงานประเภทสองมิติ เช฽น การวาดภาพ การออกแบบ

                   และงานจิตรกรรม

                          2.8 ความหลากหลาย (Variety) ความหลากหลาย หมายถึงการน าทัศนธาตุหลายๆอย฽าง
                   มารวมตัวกันท าให฾เกิดผลงานที่มีหลายสิ่งหลายอย฽างในผลงานแต฽ละชิ้น ความหลากหลายท าให฾เกิด

                   ความตื่นเต฾นและน฽าสนใจ เช฽น ผลงานศิลปะหนึ่งชิ้นอาจมีความหลากหลายในการใช฾เส฾น สี รูปร฽าง

                                                                                            ฾
                   รูปทรง พื้นผิว และช฽องว฽าง เป็นการใช฾องค์ประกอบที่ยังรักษาความเป็นเอกภาพไว฾ได


                   8. ทฤษฏีการสอนศิลปะในศตวรรษที่ 21
                          ในศตวรรษที่ 21 ผู฾มีบทบาทในการก าหนดการจัดการศึกษาแห฽งชาติได฾พยายามออกแบบ

                   การเรียนการสอนเพอให฾ผู฾เรียนมีส฽วนร฽วมมากที่สุด มีการน ากระบวนการเรียนรู฾แบบผู฾เรียนมีส฽วน
                                     ื่
                   ร฽วม(Active Learning) และกระบวนการเรียนรู฾แบบผู฾เรียนเป็นศูนย์กลาง (Child Center or

                                               ฾
                   Student Center) มาใช฾อย฽างกวางขวางมากยิ่งขึ้น ทฤษฏีการเรียนการสอนในอดีตถกน าขึ้นมา
                                                                                            ู
                   เพิ่มเติมปรับปรุงให฾มีความทันสมัยมากขึ้น เช฽น ทฤษฏีการเรียนรู฾ของเพียร์เจต์ (Piaget) ได฾รับการ
                   พัฒนาให฾เป็นทฤษฏีการสร฾างองค์ความรู฾ด฾วยตนเอง หรือ คอนสตรัคติวิสม์ (Constructionist) โดย

                   ศาสตราจารย์ซีมัวร์ เพเพอร์ท (Seymour Papert) ทฤษฏีที่ได฾น ามาพัฒนาคือ ทฤษฏีการเรียนรู฾

                   ตามแนวคิดของบลูม (Revise Bloom’s Taxonomy Revised, 2001) ปรับปรุงโดยนักวิชาการ 2

                                                                   ิ
                   ท฽านคือ Anderson และ Krathwohl และทฤษฏีความคดสร฾างสรรค์เดิมได฾พัฒนาเป็นทฤษฏีการคิด
                   นอกกรอบ (Lateral Thinking) โดย De Bono, 1984-1990. Hornby, 1982. และอีกหลายทฤษฏีที่

                   ได฾น ากลับมาพัฒนาใช฾ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน


                                                           ~ 59 ~
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72