Page 71 - 003
P. 71

เนื้อหาบทที่ 4

                   การสอนวิชาศิลปะและหลักสูตรศิลปะ


                          หลักสูตรศิลปะเป็นรูปแบบการจัดระบบการเรียนการสอนวิชาศิลปะที่ใช฾ในโรงเรียน โดยครู

                                                                                       ุ
                   ยึดหลักสูตรเป็นส าคัญ เพื่อให฾การเรียนการสอนเหมาะสมและสอดคล฾องตามวฒิภาวะและ
                   ความสามารถของผู฾เรียน มีการวางแผนการสอนซึ่งประกอบด฾วย จุดมุ฽งหมาย เนื้อหา กิจกรรม สื่อ

                   การสอน และการประเมินผลที่ชัดเจน



                   1. การสอนวิชาศิลปะในประเทศไทย

                          การสอนศิลปะของไทยแบบดั้งเดิมไม฽ได฾อยู฽ในระบบของสถานศึกษาหรือโรงเรียนมาก฽อน เป็น

                                  ี
                   การศึกษาด฾วยวิธการถ฽ายทอดทักษะปฏิบัติจากบรรพบุรุษสู฽ลูกหลานที่เป็นเครือญาติและครูบา
                                                                 ิ
                                                                    ์
                   อาจารย์ถ฽ายทอดทักษะการสร฾างสรรค์งานให฾กับลูกศษยคนสนิท ศิลปะในอดีตเป็นงานประเภท
                   หัตถกรรมหรือหัตถศิลป฼ ที่เป็นงานที่สร฾างด฾วยมือและส฽วนใหญ฽สร฾างเพื่อประโยชน์ใช฾สอยใน

                   ชีวิตประจ าวัน ผู฾หญิงจะเรียนรู฾งานประเภทไม฽ยุ฽งยากแต฽มีความสวยงามท าจากวัสดุธรรมชาติ ที่หา
                                                                                   ฽
                   ได฾ง฽ายในแต฽ละท฾องถิ่น เช฽น งานทอผ฾าจากฝูายและไหม งานสานจากไม฾ไผและหวาย งานปั้นจากดิน
                   งานร฾อยมาลัยจากดอกไม฾ เป็นต฾น ส฽วนงานผู฾ชายจะเป็นงานยากใช฾เวลานานและใช฾ทักษะสูง เช฽น

                   สร฾างบ฾าน สร฾างวัด สร฾างวัง สร฾างพระพุทธรูป สร฾างเรือ สร฾างเกวียน สร฾างอุปกรณ์ดักจับสัตว์

                   และสร฾างอาวุธ เป็นต฾น

                          ลักษณะศิลปะในสมัยสุโขทัยและอยุธยา มีเนื้อหาเกี่ยวข฾องกับความเชื่อทางศาสนา
                   โดยเฉพาะศาสนาพุทธ มีการถ฽ายทอดรูปลักษณะของงานโดยช฽างฝีมือจากราชส านักอยางต฽อเนื่อง
                                                                                              ฽
                   เรื่อยมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต฾นจึงเริ่มได฾รับอิทธิพลการสร฾างงานศิลปะในรูปแบบแปลกใหม฽

                                 ิ
                   จากชาวต฽างชาต
                          เริ่มต฾นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล฾าเจ฾าอยู฽หัวรัชกาลที่ 3 มีความเปลี่ยนแปลงทาง
                   สังคมและเศรษฐกิจทั่วโลก พ฽อค฾าชาวจีนได฾เข฾ามาค฾าขายในไทยมากขึ้นและได฾น ารูปแบบศลปะจีนมา
                                                                                                ิ
                   เผยแพร฽ในประเทศไทยดังปรากฏมีสิ่งก฽อสร฾างที่เป็นอาคารทรงจีนปรากฏอยู฽ทั่วไป ประติมากรรม

                   แกะสลักหินแบบจีน เป็นต฾น ต฽อมาในรัชกาลที่ 4  ประเทศไทยได฾รับอิทธิพลศิลปะแบบยุโรป

                   ตะวันตกทั้งด฾านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรม ศิลปินไทยในประวัติศาสตร์อย฽างท฽าน
                   ขรัวอินโข฽ง ที่มีชีวิตอยู฽ในช฽วงรัชกาลที่ 3 และที่ 4 ได฾สร฾างงานจิตรกรรมฝาผนังตามแบบศิลปะลัทธิ

                   ประทับใจของยุโรป ดังที่ปรากฏในพระอุโบสถวัดบวรนิเวศและวัดบรม จนถึงสมัยพระบาทสมเด็จ

                   พระจุลจอมเกล฾าเจ฾าอยู฽หัว รัชกาลที่ 5 ได฾น า สถาปนิก จิตรกร ประติมากร ชาวยุโรปเข฾ามาท างาน

                   ในประเทศไทย  มีการจัดตั้งโรงเรียนตามแบบยุโรปเป็นครั้งแรก (วิรุณ ตั้งเจริญ, 2534. อ฾างถึงใน

                   บรรจงจิต เรืองณรงค์, 2551 )
                                                           ~ 63 ~
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76