Page 66 - 003
P. 66

เอกภาพทางด฾านความคิด หมายถึงในผลงานหนึ่งชิ้นจะมีแนวความคิดเพียงอย฽างเดียวที่

               ชัดเจนไม฽มีหลายความคิดอยู฽รวมกันเพื่อปูองกันความสับสนในการสื่อความหมายของเนื้อหาหรือ
               เรื่องราว ส฽วนเอกภาพด฾านเทคนิคคือมีการประสานกันขององค์ประกอบศิลป฼อย฽างลงตัวไม฽รู฾สึกอึดอัด

                                                                ิ
               สับสนหรือไม฽เหมาะสม เช฽น การใช฾สีที่ไม฽ขัดแย฾งกันจนเกนไป หรือการใช฾เส฾นที่ขัดกันจนท าให฾งาน
               ขาดความน฽าสนใจเป็นต฾น

                       2.2 ความสมดุล (Balance) ความสมดุล เป็นลักษณะของการจัดภาพให฾มีการความสมดุล

               ด฾านน้ าหนัก  มี 2 ลักษณะ คือ ความสมดุลด฾วยน้ าหนักของวัสดุจริงที่น ามาสร฾างงานศิลปะนั้นๆ
               และความสมดุลด฾านความรู฾สึก

                       ความสมดุลของวัตถุ เช฽น ในงานประติมากรรมและงานสถาปัตยกรรมความสมดุลของ

               น้ าหนักจะท าให฾งานนั้นทรงตัวอยู฽ได฾โดยไม฽ล฾มลงไปเป็นน้ าหนักที่เกิดโดยธรรมชาติ ส฽วนความสมดุล

               ด฾านความรู฾สึก มักน ามาใช฾กับงานประเภท 2 มิติคืองานวาดภาพและงานจิตรกรรม เป็นการ
                                                             ฾
               เปรียบเทียบสิ่งของด฾วยวิธีการแบ฽งครึ่งเป็นด฾านซ฾ายดานขวา หรือด฾านบนกับด฾านล฽าง เป็นความรู฾สึก
               ที่ท าให฾ผู฾มองเห็นว฽าด฾านทั้งสองด฾านมีความเท฽ากันหรือไม฽เท฽ากัน

                       ความสมดุลในงานศิลปะแบ฽งออกเป็น 2 ชนิดคือ ความสมดุลแบบสมมาตร (Symmetry

                                                                ั
               Balance) คือความสมดุลที่สองด฾านมีคุณสมบัติเหมือนกนและแบ฽งน้ าหนักออกเท฽าๆกัน และสมดล
                                                                                                  ุ
               แบบอสมมาตร (Asymmetry Balance) คือความสมดุลที่วัตถุสองด฾านไม฽เหมือนกันแต฽ให฾ความรู฾สึก
               ถ฽วงน้ าหนักพอดีกน
                               ั
                       2.3 การเน฾น (Emphasis) การเน฾น หมายถึงการท าให฾เกิดความน฽าสนใจที่ชัดเจน มีความ

                                                               ิ
               แตกต฽างจากส฽วนอื่นๆเพื่อให฾เกิดการสะดุดสายตาและเกดความประทับใจ ในงานศิลปะจะมีการเน฾น
                                       ื่
               ด฾วยจุดเด฽นให฾ชัดเจน ส฽วนอน จะกลายเป็นจุดรอง การสร฾างจุดเด฽นท าได฾หลายวิธีการ เช฽น สร฾าง
               จุดเด฽นให฾มีความแตกต฽างจากจุดรองด฾วยการใช฾สีที่แตกต฽าง ขนาดที่แตกต฽าง รูปร฽างและรูปทรงที่

               แตกต฽าง และพื้นผิวที่แตกต฽าง เป็นต฾น ในภาพจิตรกรรมภาพหนึ่งควรมีจุดเด฽นของภาพที่มีความ

                                           ู
               สะดุดตา น฽าสนใจ ชวนให฾มองดได฾หลายครั้ง ถ฾าภาพให฾ความส าคัญของทุกๆส฽วนเท฽ากันหมด ผล
               ปรากฏคือ ผลงานชิ้นนั้นจะขาดความน฽าสนใจ หรือมีความน฽าสนใจน฾อยลง

                       2.4 สัดส฽วน (Proportion)สัดส฽วน เป็นการสร฾างความรู฾สึกทางความงามด฾วยขนาดและ

               จ านวนที่เหมาะสม ไม฽มากไม฽น฾อย ไม฽ใหญ฽เกินไปหรือไม฽เล็กเกินไป ท าขนาดให฾พอเหมาะกับพื้นที่ใน

               การสร฾างภาพจิตรกรรม หรือท าจ านวนของวัตถุสิ่งของให฾มีสัดส฽วนพอเหมาะลงตัวในงาน

               ประติมากรรม เป็นการจัดวางวัตถุสิ่งของให฾อยในความพอดีตามความรู฾สึกและจัดสัดส฽วนให฾เกิด
                                                        ู฽
               ความสมดุลกันด฾วย

                       2.5 จังหวะ (Rhythm)จังหวะ เป็นลักษณะของการเคลื่อนไหวที่ท าให฾เกิดความน฽าสนใจ ใน

               งานศิลปะแต฽ละประเภทจะมีการจัดจังหวะที่แตกต฽างกันไป เช฽นในงานทัศนศิลป฼จะเกิดจากการจัด


                                                       ~ 58 ~
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71