Page 70 - 003
P. 70

บทที่ 4

               การสอนวิชาศิลปะและหลักสูตรศิลปะ


               เนื้อหา

                       1.  การสอนวิชาศิลปะในประเทศไทย

                       2.  หลักสูตรศิลปะระดับประถมศึกษาในประเทศไทย
                       3.  รายละเอียดของวิชาศิลปะในแต฽ละหลักสูตร

                       4.  เนื้อหาศิลปะในระดับประถมศึกษา

                       5.  การน าหลักสูตรไปใช฾

                            ์
               จุดประสงคเชิงพฤติกรรม
                       1.  มีความรู฾ ความเข฾าใจ เกี่ยวกับหลักสูตรศิลปะระดับประถมศึกษา

                       2.  เห็นความส าคัญของหลักสูตรในการพัฒนาการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา
                       3.  สามารถน าความรู฾ไปประยุกต์ใช฾ได฾ในชีวิตประจ าวัน

               เวลาที่ใช้สอน 3 คาบ/สัปดาห
                                               ์
               กิจกรรมการเรียนการสอน

                       1.  ก฽อนสอน สุ฽มถามนักศึกษาเกี่ยวกับความหมายของหลักสูตรศิลปะ

                       2.  ระหว฽างสอน

                              2.1 ฉาย PowerPoint ประกอบการบรรยาย

                              2.2 มีรูปภาพผลงานนักเรียนขณะท างานศิลปะประกอบค าบรรยาย
                              2.3 ฟังวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับหลักสูตรศิลปะ

                       3.  หลังสอน

                              3.1 ร฽วมกันสรุปเรื่องหลักสูตรร฽วมกัน

                              3.2 เขียนสรุปเนื้อหาสาระส าคัญเป็นรายบุคคล
                              3.3 ศึกษาค฾นคว฾าเกี่ยวกับผลงานของนักวิชาการที่เป็นผู฾วางรากฐานการศึกษาด฾าน

               สื่อการเรียนการสอน

                       1.  เอกสารประกอบการสอน

                       2.  เครื่องโปรเจคเตอร์

                       3.  เครื่องคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

               การประเมินผล

                       1.  การสังเกตการณ์ถาม-ตอบในขั้นตอนก฽อนสอนและหลังสอน
                                      ิ
                       2.  แบบฝึกปฏิบัต

                                                       ~ 62 ~
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75