Page 57 - 003
P. 57

4. การวาดภาพอย฽างของจริง (Dawning Realism) (อายุ 9 ถึง 11 ปี) พัฒนาการด฾าน

                                                                                             ฾
                   ร฽างกายของเด็กมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย฽าง เป็นช฽วงเริ่มวัยรุ฽น เด็กจะมีพัฒนาการดานสังคมมาก
                   ขึ้น ชอบอยู฽รวมกันเป็นกลุ฽มตามอายุ (Gang Age) และตามเพศ ชอบอยู฽รวมกลุ฽มกับเพศเดียวกนและ
                                                                                                     ั
                   บางครั้งเป็นอริกับเพศตรงข฾าม ผู฾ชายมีนิสัยโลดโผนส฽วนผู฾หญิงมีนิสัยนุ฽มนวล การวาดภาพจะสะท฾อน

                   ให฾เห็นธรรมชาติของเด็กตามเพศและตามวัยมากขึ้น เช฽น ภาพคนจะมีการระบุเพศหญิงเพศชายที่

                   ชัดเจนด฾วยเครื่องแต฽งกาย ทรงผม และรูปร฽างหน฾าตา เป็นต฾น เส฾นฐานจะค฽อยๆหายไปจากภาพ

                   และภาพมีความซับซ฾อนมากยิ่งขึ้น
                          5. การวาดโดยใช฾เหตุผล (Reasoning Stage or Pseudo realistic Stage) (อายุ 11 ถึง

                   13 ปี)หลังจากที่เด็กผ฽านช฽วงวัยการอยู฽แบบรวมกลุ฽ม จะเป็นช฽วงวัยรุ฽น มีความสนใจในภาพเหมือน

                   จริงมากยิ่งขึ้น การวาดภาพจะมีการสร฾างบรรยากาศ มีระยะภาพใกล฾และไกล มีสิ่งแวดล฾อมตามที่

                   ตามองเห็น การใช฾สีมีความเหมือนจริง และบางคนชอบการวาดภาพตามแนวที่ตนเองจินตนาการ มี
                   การตัดทอนตามที่ตนเองเห็นว฽ามีความส าคัญ เด็กในช฽วงนี้มีการวาดภาพที่แบ฽งออกเป็น 2 ลักษณะ

                   คือ กลุ฽มที่วาดตามสิ่งเร฾าที่ตามองเห็น (Visually Minded) เป็นการเขียนภาพแสดงให฾เห็น

                   สิ่งแวดล฾อมเป็นส฽วนใหญและเขียนในแบบที่ตนเป็นผู฾ดูงาน กลุ฽มที่เป็นนักแสดงออก (Expressionist)
                                        ฽
                   หรือ เรียกว฽ากลุ฽มที่ความรู฾สึก (No visually Minded) เป็นการสร฾างสรรค์ที่เกี่ยวกับการ
                   ตีความหมายในประสบการณ์ตนเอง เน฾นการเน฾นความสัมพันธ์ทางอารมณ์กับโลกภายนอก และเขียน

                   ภาพเหมือนตนเองอยู฽ร฽วมในภาพนั้นดวย ลักษณะการวาดภาพที่น฽าสนใจคือ
                                                   ฾
                                 1) การวาดภาพคน มีการเพิ่มเติมรายละเอียดที่เห็นชัดเจนเช฽น รอยยับของเสื้อผ฾า

                          การมีแสงเงาบ฾าง เด็กใส฽ใจในสิ่งที่อยู฽ภายนอก พยายามวาดสัดส฽วนให฾ถูกต฾องตามความเป็น
                          จริง ซึ่งจัดเป็นกลุ฽มที่วาดตามสิ่งเร฾า (Visually Minded) ในขณะที่เด็กอีกกลุ฽มหนึ่งจะวาด

                          ตามความพอใจของตนเองโดยจะวาดรายละเอียดเท฽าที่ตนเองสนคือวาดตามความรู฾สึก (No

                          visually minded)

                                 2) การใช฾ช฽องไฟ ถ฾าเป็นเด็กที่วาดจากสิ่งเร฾าที่ตามองเห็น (Visually Minded) จะ
                          แสดงระยะใกล฾ไกลมีการลดขนาดวัตถุให฾เล็กตามระยะที่ตนมองเห็น แต฽กลุ฽มเด็กที่วาดตาม

                          ความรู฾สึก (No visually Minded) จะวาดสิ่งแวดล฾อมเมื่อรู฾สึกว฽ามีความส าคญต฽อคนเท฽านั้น
                                                                                            ั
                          การวาดภาพของเด็กทั้งสองกลุ฽มแสดงให฾เห็นถึงความเข฾าใจเกี่ยวกับระยะของสิ่งของที่อยู฽ใน

                          ภาพได฾ดี หากเด็กคนใดไม฽สามารถวาดระยะภาพได฾ ยังจัดไว฾ในกลุ฽มที่รวมกันตามอายุ

                          (Gang Age)
                                 3) การใช฾สี ถ฾าเป็นเด็กที่วาดจากสิ่งเร฾าที่ตามองเห็น (Visually Minded) จะแสดง

                          สีตามที่ตนมองเห็น แต฽กลุ฽มเด็กที่วาดตามความรู฾สึก (No visually Minded) จะใช฾สีตามที่

                          ตนเองรู฾สึก


                                                           ~ 49 ~
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62