Page 54 - 003
P. 54

และจะพัฒนาไปเรื่อยๆ จึงมีความจ าเป็นที่จะเข฾าใจการพัฒนาการด฾านสมองของเด็กเพื่อจะได฾ช฽วยท า

                                  ฽
               ให฾เด็กเจริญเติบโตอยางมีประสิทธิภาพ การค฾นพบการท างานของสมองจะมีประโยชน์อย฽างมากต฽อ
               การวางแผนจัดการการเรียนการสอน นักวิชาการมีความเชื่อมั่นว฽าการที่จะพัฒนาคนให฾มีศักยภาพ

               ต฾องมีการพัฒนาการ



               4. ทฤษฏีพัฒนาการด้านศิลปะของเด็ก

               (Creativity and Mental Growth Theory)

                       ทฤษฏีพัฒนาการด฾านศิลปะของเด็ก ได฾ท าการศึกษาโดย ดร.วิคเตอร์ โลเวนเฟล (Victor

               Lowenfeld) ที่ได฾เขียนไว฾ในหนังสือชื่อ Creative and Mental Growth
                                                           ็
                       โลเวนเฟล ได฾แบ฽งระยะการวาดภาพของเดกไว฾เป็น 5 ขั้นตอน สรุปได฾ดังนี้
                       1.  การขีดเขียนในระยะแรก หรือ ขั้นขีดเขี่ย (Scribbling Stage) (อายุ 2 ถึง 4 ปี) เมื่อ

               เด็กสามารถใช฾กล฾ามเนื้อส฽วนแขนและมือในการจับอุปกรณ์ เขาจะใช฾พลังในการขีดเขียนไปมาอย฽าง

               สะเปะสะปะ ไม฽ได฾มีความต฾องการให฾เป็นรูปใดๆทั้งสิ้น ไม฽มีการควบคุมทิศทางการเคลื่อนไหวที่

               แน฽นอน การวาดภาพในขั้นเริ่มแรกนี้แบ฽งเป็นระยะย฽อยๆได฾อีก 3 ระยะคือ
                              1) ขั้นขูดขีดที่ไม฽มีการควบคุม เป็นการสุ฽ม (Disordered and Random Scribbling)

                       เป็นระยะที่การขีดเขียนที่ใช฾กล฾ามเนื้อขนาดใหญ฽บริเวณหัวไหล฽ ให฾มีการเคลื่อนไหวตาม

                       อ าเภอใจ เกิดจากการสุ฽ม ไม฽ได฾มีการวางแผนแต฽อย฽างใด

                              2) ขั้นการขูดขีดที่มีการควบคุม (Controlled Scribbling Stage) มีการควบคุม
                       ทิศทาง เช฽น เส฾นตรง เส฾นขวาง เส฾นวงกลม และมีการสร฾างจุดเป็นรูปเล็ก (Small Pattern)

                       มีการพัฒนาจากเส฾นตรงให฾เป็นเส฾นที่มีการขดม฾วนมากขึ้น

                              3) ขั้นการขูดขีดที่มีการตั้งชื่อ (Named Scribbling Stage) เป็นระยะที่มีการตั้งชื่อ

                       เส฾นที่วาดเขียนกับสิ่งที่ตนเองรู฾จัก ชื่ออาจเปลี่ยนไปเรื่อย ตามความสนใจ การวาดเส฾นของ
                       เด็กและการตั้งชื่อไม฽มีรูปร฽างอย฽างที่เด็กบอกคือไม฽มีความเหมือนแต฽อย฽างใด แต฽แสดงให฾เห็น

                       ถึงพัฒนาการด฾านความเข฾าใจของเด็กคือ ความนึกคิดในการเคลื่อนไหว (Kinesthetic

                       Thinking) เปลี่ยนมาเป็นความคิดค านึงเกี่ยวกับรูปภาพ (Imaginative Thinking)


                                                                         การวาดภาพของเด็ก

                                                                         ระยะเริ่มต฾น

                                                                  ที่มา  จากหนังสือ Creative and

                                                                         Mental Growth ของ
                                                                          Victor  Lowenfeld


                                                       ~ 46 ~
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59