Page 54 - 003
P. 54
และจะพัฒนาไปเรื่อยๆ จึงมีความจ าเป็นที่จะเขาใจการพัฒนาการดานสมองของเด็กเพื่อจะไดชวยท า
ใหเด็กเจริญเติบโตอยางมีประสิทธิภาพ การคนพบการท างานของสมองจะมีประโยชน์อยางมากตอ
การวางแผนจัดการการเรียนการสอน นักวิชาการมีความเชื่อมั่นวาการที่จะพัฒนาคนใหมีศักยภาพ
ตองมีการพัฒนาการ
4. ทฤษฏีพัฒนาการด้านศิลปะของเด็ก
(Creativity and Mental Growth Theory)
ทฤษฏีพัฒนาการดานศิลปะของเด็ก ไดท าการศึกษาโดย ดร.วิคเตอร์ โลเวนเฟล (Victor
Lowenfeld) ที่ไดเขียนไวในหนังสือชื่อ Creative and Mental Growth
็
โลเวนเฟล ไดแบงระยะการวาดภาพของเดกไวเป็น 5 ขั้นตอน สรุปไดดังนี้
1. การขีดเขียนในระยะแรก หรือ ขั้นขีดเขี่ย (Scribbling Stage) (อายุ 2 ถึง 4 ปี) เมื่อ
เด็กสามารถใชกลามเนื้อสวนแขนและมือในการจับอุปกรณ์ เขาจะใชพลังในการขีดเขียนไปมาอยาง
สะเปะสะปะ ไมไดมีความตองการใหเป็นรูปใดๆทั้งสิ้น ไมมีการควบคุมทิศทางการเคลื่อนไหวที่
แนนอน การวาดภาพในขั้นเริ่มแรกนี้แบงเป็นระยะยอยๆไดอีก 3 ระยะคือ
1) ขั้นขูดขีดที่ไมมีการควบคุม เป็นการสุม (Disordered and Random Scribbling)
เป็นระยะที่การขีดเขียนที่ใชกลามเนื้อขนาดใหญบริเวณหัวไหล ใหมีการเคลื่อนไหวตาม
อ าเภอใจ เกิดจากการสุม ไมไดมีการวางแผนแตอยางใด
2) ขั้นการขูดขีดที่มีการควบคุม (Controlled Scribbling Stage) มีการควบคุม
ทิศทาง เชน เสนตรง เสนขวาง เสนวงกลม และมีการสรางจุดเป็นรูปเล็ก (Small Pattern)
มีการพัฒนาจากเสนตรงใหเป็นเสนที่มีการขดมวนมากขึ้น
3) ขั้นการขูดขีดที่มีการตั้งชื่อ (Named Scribbling Stage) เป็นระยะที่มีการตั้งชื่อ
เสนที่วาดเขียนกับสิ่งที่ตนเองรูจัก ชื่ออาจเปลี่ยนไปเรื่อย ตามความสนใจ การวาดเสนของ
เด็กและการตั้งชื่อไมมีรูปรางอยางที่เด็กบอกคือไมมีความเหมือนแตอยางใด แตแสดงใหเห็น
ถึงพัฒนาการดานความเขาใจของเด็กคือ ความนึกคิดในการเคลื่อนไหว (Kinesthetic
Thinking) เปลี่ยนมาเป็นความคิดค านึงเกี่ยวกับรูปภาพ (Imaginative Thinking)
การวาดภาพของเด็ก
ระยะเริ่มตน
ที่มา จากหนังสือ Creative and
Mental Growth ของ
Victor Lowenfeld
~ 46 ~