Page 49 - 003
P. 49

ชัยยุทธ์ รัตตานุกูล (2540) ได฾กล฽าวถึงการจินตนาการ 3 ประเภท ดังนี้

                          1. จินตนาการประเภทท าซ้ า (Reproductive Imagination) เป็นการคิดเรื่องเดิมที่ ศิลปิน
                   หรือผู฾สร฾างงานศิลปะเคยกระท าไว฾ เป็นเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่มีมาแล฾วจากอดีต หรืออาจเป็น

                                    ิ
                   สิ่งของในธรรมชาตที่เคยพบเห็นมาแล฾ว
                          2. จินตนาการประเภทโครงสร฾าง (Constructive Imagination) เป็นการรวบรวมข฾อมูลจาก

                   ค าบอกเล฽าของผู฾อื่นโดยไม฽ได฾อาศัยประสบการณ์เดิมของผู฾สร฾าง แต฽สามารถน ามาคิดสร฾างรูปร฽าง

                   ต฽างๆได
                          ฾
                          3. จินตนาการประเภทสร฾างสรรค์ (Creative Imagination) เป็นการจินตนาการใหม฽จาก

                   ความต฾องการของศิลปินเองเพื่อการแก฾ปัญหาและการคิดค฾นวิธีการด฾วยตนเอง



                          6.  การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
                          การส฽งเสริมความคิดสร฾างสรรค์ท าได฾หลากหลายวิธี ดังนี้

                          1.  การให฾ความเป็นอิสระทางด฾านความคิดกับกระบวนการเรียนการสอน

                          2.  จัดโอกาสให฾นักเรียนได฾เลือกกิจกรรมที่ตนเองสนใจและมอบหมายงานตามโอกาสที่

                   เหมาะสม
                          3.  จัดสภาพแวดล฾อมที่อ านวยความสะดวกให฾เกิดกระบวนการคิด

                          4.  มีกิจกรรมทางศิลปะที่หลากหลาย เช฽น การวาดภาพ การระบายสี การปั้น และการ

                   ประดิษฐ์


                          สรุป ทฤษฏีความคิดสร฾างสรรค์ เป็นความเชื่อของนักวิชาการที่เชื่อว฽าทุกคนมีความคิด

                   สร฾างสรรค์อยู฽ในตัวมาตั้งแต฽ก าเนิดและอยู฽ในตัวของบุคคลทุกคน แต฽ความคิดสร฾างสรรค์เหล฽านั้น

                   บางครั้งก็ไม฽ได฾น ามาใช฾หรือแสดงออกให฾ปรากฏ นักวิชาการจึงแนะน าว฽ากิจกรรมศิลปะเป็นวิธีการ

                   หนึ่งที่จะให฾เด็กได฾น าความคิดสร฾างสรรค์อยู฽ในตัวเขาออกมา ด฾วยวิธีการกระตุ฾นให฾เด็กเกิดการ
                   จินตนาการ และผู฾ใหญ฽ในสถานศึกษาควรสร฾างโอกาสให฾เด็กได฾แสดงออก ส฽งเสริมด฾านวัสดุอุปกรณ์

                   ในการท างานเป็นการอ านวยความสะดวกในกระบวนการคิดลดอุปสรรคต฽างๆ เด็กที่มีความคิด

                   สร฾างสรรค์ก฾าวไกลจะมีลักษณะเฉพาะได฾แก฽ เป็นคนคิดทดลอง เป็นคนคิดเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอย ู฽

                   เป็นสิ่งใหม฽ และความคิดของเด็กคนนั้นมักจะพิเศษกว฽าคนอื่นๆ อย฽างคาดไม฽ถึง และประโยชน์ที่

                   สังคมจะได฾จากความคิดสร฾างสรรค์คือ สามารถท าให฾เกิดการเปลี่ยนแปลง ท าให฾สังคมไดมีสิ่งที่เกิด
                                                                                                ฾
                   ใหม฽ ท าให฾ชีวิตมีความตื่นเต฾นสนุกสนาน สังคมน฽าอย
                                                                ู฽





                                                           ~ 41 ~
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54