Page 49 - 003
P. 49
ชัยยุทธ์ รัตตานุกูล (2540) ไดกลาวถึงการจินตนาการ 3 ประเภท ดังนี้
1. จินตนาการประเภทท าซ้ า (Reproductive Imagination) เป็นการคิดเรื่องเดิมที่ ศิลปิน
หรือผูสรางงานศิลปะเคยกระท าไว เป็นเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่มีมาแลวจากอดีต หรืออาจเป็น
ิ
สิ่งของในธรรมชาตที่เคยพบเห็นมาแลว
2. จินตนาการประเภทโครงสราง (Constructive Imagination) เป็นการรวบรวมขอมูลจาก
ค าบอกเลาของผูอื่นโดยไมไดอาศัยประสบการณ์เดิมของผูสราง แตสามารถน ามาคิดสรางรูปราง
ตางๆได
3. จินตนาการประเภทสรางสรรค์ (Creative Imagination) เป็นการจินตนาการใหมจาก
ความตองการของศิลปินเองเพื่อการแกปัญหาและการคิดคนวิธีการดวยตนเอง
6. การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การสงเสริมความคิดสรางสรรค์ท าไดหลากหลายวิธี ดังนี้
1. การใหความเป็นอิสระทางดานความคิดกับกระบวนการเรียนการสอน
2. จัดโอกาสใหนักเรียนไดเลือกกิจกรรมที่ตนเองสนใจและมอบหมายงานตามโอกาสที่
เหมาะสม
3. จัดสภาพแวดลอมที่อ านวยความสะดวกใหเกิดกระบวนการคิด
4. มีกิจกรรมทางศิลปะที่หลากหลาย เชน การวาดภาพ การระบายสี การปั้น และการ
ประดิษฐ์
สรุป ทฤษฏีความคิดสรางสรรค์ เป็นความเชื่อของนักวิชาการที่เชื่อวาทุกคนมีความคิด
สรางสรรค์อยูในตัวมาตั้งแตก าเนิดและอยูในตัวของบุคคลทุกคน แตความคิดสรางสรรค์เหลานั้น
บางครั้งก็ไมไดน ามาใชหรือแสดงออกใหปรากฏ นักวิชาการจึงแนะน าวากิจกรรมศิลปะเป็นวิธีการ
หนึ่งที่จะใหเด็กไดน าความคิดสรางสรรค์อยูในตัวเขาออกมา ดวยวิธีการกระตุนใหเด็กเกิดการ
จินตนาการ และผูใหญในสถานศึกษาควรสรางโอกาสใหเด็กไดแสดงออก สงเสริมดานวัสดุอุปกรณ์
ในการท างานเป็นการอ านวยความสะดวกในกระบวนการคิดลดอุปสรรคตางๆ เด็กที่มีความคิด
สรางสรรค์กาวไกลจะมีลักษณะเฉพาะไดแก เป็นคนคิดทดลอง เป็นคนคิดเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอย ู
เป็นสิ่งใหม และความคิดของเด็กคนนั้นมักจะพิเศษกวาคนอื่นๆ อยางคาดไมถึง และประโยชน์ที่
สังคมจะไดจากความคิดสรางสรรค์คือ สามารถท าใหเกิดการเปลี่ยนแปลง ท าใหสังคมไดมีสิ่งที่เกิด
ใหม ท าใหชีวิตมีความตื่นเตนสนุกสนาน สังคมนาอย
ู
~ 41 ~