Page 47 - 003
P. 47

แล฾วในตัวเด็กแต฽ละคนและสามารถพัฒนาให฾เจริญงอกงามได฾เหมือนต฾นไม฾นานาพันธุ์ ถ฾าหากเจ฾าของ

                   ต฾นไม฾นั้นเอาใจใส฽ดูแลอย฽างสม่ าเสมอ…” (เลิศ อานันทนะ. 2535: 51)
                          นักวิชาการเชื่อว฽าเดกทุกคนมีแนวความคิดสร฾างสรรค์ในตนเอง แต฽บางคนไม฽มีโอกาสได ฾
                                           ็
                   แสดงออก เพราะขาดโอกาส ผู฾ใหญ฽จึงควรหาโอกาสให฾เด็กได฾แสดงออก และกจกรรมศลปะจึงเป็น
                                                                                       ิ
                                                                                              ิ
                   การส฽งเสริมให฾เด็กได฾แสดงออกด฾านความคิดสร฾างสรรค์โดยแท฾ การจัดการศึกษาด฾านศิลปะเป็น

                   สิ่งจ าเป็นส าหรับเด็กทุกคน โดยเฉพาะการให฾การศึกษาด฾านความรู฾ ความเข฾าใจพื้นฐานด฾านความคิด

                                                   ็
                   ทั้งนี้การฝันของเด็กมีมาแต฽ก าเนด เดกเล็กไม฽ชอบการสอนที่เต็มไปด฾วยหลักการและเหตุผล เด็กชอบ
                                               ิ
                   การคิดและการจินตนาการที่จะตอบสนองความคิดสร฾างสรรค์ของตนเอง ความคิดสร฾างสรรค์ของ
                   เด็กในงานศิลปะ สังเกตได฾จาก การน าองค์ประกอบต฽างๆมารวมกัน การน าเรื่องราวมาน าเสนอให฾

                   เกิดความเข฾าใจ การบอกเนอหาและทัศนคติของเด็ก ตลอดจนการบอกความหมายของผลงานที่บ฽ง
                                           ื้
                   บอกถึงคุณภาพของผลงาน การที่เดกมองเห็นคุณค฽าของงานที่เด็กคิดวามีคุณค฽าต฽อตนเองและคุณค฽า
                                                                               ฽
                                                  ็
                   ต฽อสังคมส฽วนรวม (วิชัย วงษ์ใหญ, 2530: 119-125)
                                                ฽
                          วิรุณ ตั้งเจริญ (2539) อธิบายถึงผลงานศิลปะของเด็กแสดงออกถึงความคิดสร฾างสรรค์

                   ดังนี้

                          1)  ความคิดสร฾างสรรค์ทางด฾านรูปทรง เมื่อเด็กในระดับปฐมวัยเด็กจะวาดภาพสิ่งต฽างได
                                                                                                       ฾
                   โดยไม฽มีแบบ และวาดตามความคิดค านึงของเขา เขียนขึ้นมาจากการรับรู฾ หรือความเข฾าใจที่มี

                                                                                        ี
                   ประสบการณ์ต฽อสิ่งนั้นๆ โดยไม฽สนใจกับค าว฽า “ผิด” หรือ “ถูก” “ดี” หรือ “ไม฽ด” รูปทรงในผลงาน
                   ศิลปะของเด็กจึงสร฾างสรรค์อยู฽ตลอดเวลา ไม฽ใช฽การลอกแบบหรือเลียนแบบ









                                                                                           ็
                                                                       ภาพตนเอง วาดโดยเดกหญิง
                                                                                อารียา ศิลปเมธากุล

                                                                       ที่มา    อัมพร ศิลปเมธากุล, 2563








                          2)  ความคิดสร฾างสรรค์ทางด฾านการใช฾สี เด็กจะไม฽มีความลังเลเกี่ยวกับการเลือกสี แต฽เป็น


                                                           ~ 39 ~
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52