Page 47 - 003
P. 47
แลวในตัวเด็กแตละคนและสามารถพัฒนาใหเจริญงอกงามไดเหมือนตนไมนานาพันธุ์ ถาหากเจาของ
ตนไมนั้นเอาใจใสดูแลอยางสม่ าเสมอ…” (เลิศ อานันทนะ. 2535: 51)
นักวิชาการเชื่อวาเดกทุกคนมีแนวความคิดสรางสรรค์ในตนเอง แตบางคนไมมีโอกาสได
็
แสดงออก เพราะขาดโอกาส ผูใหญจึงควรหาโอกาสใหเด็กไดแสดงออก และกจกรรมศลปะจึงเป็น
ิ
ิ
การสงเสริมใหเด็กไดแสดงออกดานความคิดสรางสรรค์โดยแท การจัดการศึกษาดานศิลปะเป็น
สิ่งจ าเป็นส าหรับเด็กทุกคน โดยเฉพาะการใหการศึกษาดานความรู ความเขาใจพื้นฐานดานความคิด
็
ทั้งนี้การฝันของเด็กมีมาแตก าเนด เดกเล็กไมชอบการสอนที่เต็มไปดวยหลักการและเหตุผล เด็กชอบ
ิ
การคิดและการจินตนาการที่จะตอบสนองความคิดสรางสรรค์ของตนเอง ความคิดสรางสรรค์ของ
เด็กในงานศิลปะ สังเกตไดจาก การน าองค์ประกอบตางๆมารวมกัน การน าเรื่องราวมาน าเสนอให
เกิดความเขาใจ การบอกเนอหาและทัศนคติของเด็ก ตลอดจนการบอกความหมายของผลงานที่บง
ื้
บอกถึงคุณภาพของผลงาน การที่เดกมองเห็นคุณคาของงานที่เด็กคิดวามีคุณคาตอตนเองและคุณคา
็
ตอสังคมสวนรวม (วิชัย วงษ์ใหญ, 2530: 119-125)
วิรุณ ตั้งเจริญ (2539) อธิบายถึงผลงานศิลปะของเด็กแสดงออกถึงความคิดสรางสรรค์
ดังนี้
1) ความคิดสรางสรรค์ทางดานรูปทรง เมื่อเด็กในระดับปฐมวัยเด็กจะวาดภาพสิ่งตางได
โดยไมมีแบบ และวาดตามความคิดค านึงของเขา เขียนขึ้นมาจากการรับรู หรือความเขาใจที่มี
ี
ประสบการณ์ตอสิ่งนั้นๆ โดยไมสนใจกับค าวา “ผิด” หรือ “ถูก” “ดี” หรือ “ไมด” รูปทรงในผลงาน
ศิลปะของเด็กจึงสรางสรรค์อยูตลอดเวลา ไมใชการลอกแบบหรือเลียนแบบ
็
ภาพตนเอง วาดโดยเดกหญิง
อารียา ศิลปเมธากุล
ที่มา อัมพร ศิลปเมธากุล, 2563
2) ความคิดสรางสรรค์ทางดานการใชสี เด็กจะไมมีความลังเลเกี่ยวกับการเลือกสี แตเป็น
~ 39 ~