Page 51 - 003
P. 51
ิ
งาน อีกนัยหนึ่งคือ การกลาวถึงผลงานศลปะในแนวความคิดวิเคราะห์ การวิจารณ์งานศิลปะสวน
ใหญจะใชวิธีการสอดแทรกในการอธิบายผลงานศิลปะ เพื่อใหผูเรียนไดศึกษาถึงจุดมุงหมายในการ
สรางสรรค์งานศิลปะในสมัยตางๆ ใหมองเห็นความหมายในหลายแงมุม เชน ดานประเพณี ดาน
การเมืองการปกครอง และดานคุณธรรมจริยธรรม
ขอเสนอแนะในการน าแนวการสอนวิชาศิลปะตามทฤษฏีศลปศึกษาเชิงแบบแผนไปใช ดังนี้
ิ
1. เลือกรูปแบบการสอนใหสอดคลองตามการเรียนในแตละแกน เพราะแตละแกนมีจุดเนน
แตกตางกัน เชน แกนศิลปะปฏิบัติเนนกระบวนการท างานและผลงานผูสรางสรรค์ แกน
สุนทรียศาสตร์เนนความรูความเขาใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีทางความงาม แกนการวิจารณ์
ผลงานศิลปะเนนความรูความสามารถในการวิจารณ์ผลงานศิลปะ และแกนประวัติศาสตร์ศิลปเนน
แนวความคิดและความเชื่อในการแสดงออกทางดานศิลปะที่มีตอวัฒนธรรมของคนตั้งแตอดีตมา
จนถึงปัจจุบัน
2. กระบวนการเรียนการสอน และกระบวนการเรียนรู ตามทฤษฎีศิลปศึกษาเชิงแบบแผน
ควรไดรับการพัฒนาทั้งในลักษณะบูรณาการและการแยกอิสระระหวาง ทัศนศิลป การแสดง ดนตรี
ทั้งเพื่อการสรางเอกภาพและสรางความโดดเดนเฉพาะดาน โดยพัฒนาใหเหมาะกับวุฒิภาวะ
3. ทฤษฏีศิลปะเชิงพหุปัญญา
(Multiple Intelligence Arts Education: MI)
โฮวาร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner) นักวิชาการสมัยใหมไดน าทฤษฏีการเรียนรูใน
หลายๆรูปแบบมาประยุกต์ใชกับการเรียนการสอน โดยนาเสนอแนวความคิดวาดวยความฉลาดและ
เชาว์ปัญญาภายในตัวของมนุษย์ที่ไมเหมือนกัน “คนเราทุกคนลวนมีความฉลาด แตความฉลาดของ
แตละคนมีไมเหมือนกัน” ความฉลาดของคนแยกออกเป็นดานตางๆ ดังนี้
1. ปัญญาดานภาษา (Linguistic Intelligence)
2. ปัญญาดานตรรกะและคณิตศาสตร์ (Logical-Mathematical Intelligence)
3. ปัญญาดานมิติสัมพันธ์ (Visual-Spatial Intelligence)
4. ปัญญาดานรางกายและเคลื่อนไหว (Bodily-Kinesthetic Intelligence)
5. ปัญญาดานดนตรี (Musical Intelligence)
6. ปัญญาดานมนุษย์สัมพันธ์ (Interpersonal Intelligence)
7. ปัญญาดานคนหรือความเขาใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence)
8. ปัญญาทางดานนักธรรมชาติวิทยา (Naturalist Intelligence)
9. ความสามารถในการใครครวญ (Existential Intelligence)
(สิชญน์เศก ยานเดิม, 2556)
~ 43 ~