Page 60 - 005
P. 60
48
บทที่ 4
เทคนิคในการปฏิบัติงาน
สำหรับบทที่ 4 เทคนิคในการปฏิบัติงาน ของคู่มือปฏิบัติงาน เรื่อง ...(ใส่ชื่อคู่มือ)... ฉบับนี้
จะกล่าวถึงรายละเอียดการปฏิบัติงานที่มากพอที่ผู้ปฏิบัติงานแทนสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้อย่างมี
ประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งในบทนี้จะกล่าวถึง 1) กิจกรรมหรือแผนการปฏิบัติงาน/กล
ยุทธ์ ที่มีการอธิบายเป้าหมายและตัวชี้วัดการปฏิบัติงาน 2) ขั้นตอนการปฏิบัติงาน รายละเอียด
ั้
การปฏิบัติงานตามขนตอนต่าง ๆ ที่ประกอบด้วยแผนผังการปฏิบัติงาน (Flow Chart) 3) การติดตามและ
การประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้ และ 4) จรรยาบรรณ คุณธรรม หรือจริยธรรม
ในการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงาน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
4.1 กิจกรรม/แผนการปฏิบัติงาน
่
เป็นการเขียนเพอนำเสนอให้ผู้อานเข้าใจถึงกิจกรรมหรือแผนปฏิบัติงาน/กลยุทธ์ ที่อธิบายว่างาน
ื่
นี้จะสำเร็จตามเป้าหมายและตัวชี้วัดได้นั้น ต้องมีวิธีการปฏิบัติงานอย่างไร มีวิธีการดำเนินการอย่างไร
ควรนำเสนอให้เห็นแผนการปฏิบัติงาน ว่ามีการดำเนินการในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง ที่ส่งผล
ให้การปฏิบัติงานประสบความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ หรืออาจมีกลยุทธ์
ในการปฏิบัติงานร่วมด้วยก็ดี
โดยแนะนำให้เขียน กิจกรรมหรือแผนการปฏิบัติงานตามหัวข้อขั้นตอนหลักและหัวข้อย่อยของ
การปฏิบัติงาน หรือตามกรอบระยะเวลาด้วยก็ได้ (ถ้ามี) และต้องเพิ่มเติมกิจกรรมที่ส่งเสริม/สนับสนุนให้
การปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ (Routine) เข้าไปด้วย เช่น กิจกรรม KM กิจกรรมการประชุมระดมสมอง กิจกรรม
การให้ความรู้แก่ผู้รับบริการก่อนการดำเนินงาน เช่นการอบรมก่อนการให้บริการ หรือการจัดทำคู่มืออย่างง่าย
สำหรับผู้รับบริการ เป็นต้น ดังตัวอย่างการนำเสนอกิจกรรม/แผนปฏิบัติงานตามขั้นตอนการทำงาน ต่อไปนี้
ตัวอย่างการเขียนกิจกรรม/แผนการปฏิบัติงานตามขั้นตอนของการปฏิบัติงาน
ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
ขั้นตอนที่ 1 การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
เป้าเหมายและตัวชี้วัด ได้รับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชา
บทปฏิบัติการฯ ที่ถูกต้อง ครบถ้วน สอดคล้องกับภาคบรรยายและวัตถุประสงค์ของรายวิชา ก่อนเปิด
ภาคเรียนอย่างน้อย 1 สัปดาห์
1.1 ชื่อกิจกรรม/แผน การถอดบทเรียนบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
รายละเอียดกิจกรรม/แผน มีการถอดบทเรียนบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้นทุก
ภาคการศึกษาหลังจากสิ้นสุดภาคการศึกษา มีการจดบันทึกสภาพปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการ
บทปฏิบัติการอย่างเป็นระบบ รวมทั้งหาสรุปแนวทางในการปรับปรุง แก้ไข หรือพัฒนาการให้บริการ
บทปฏิบัติการในปีการศึกษาถัดไป
ลักษณะของกิจกรรม/แผน เป็นการประชุมกลุ่มย่อยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักวิทยาศาสตร์ที่
รับผิดชอบหลัก นักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง อาจารย์ประจำวิชา อาจารย์ผู้ร่วมสอน และนักศึกษาช่วยงาน
(TA) เป็นต้น โดยมีการดำเนินการภายใน 1 เดือน หลังจากปิดภาคการศึกษา การดำเนินการดังกล่าว
นอกจากจะได้แนวทางการให้บริการที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง
ผู้ปฏิบัติงานกับอาจารย์ประจำวิชา อีกด้วย
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊