Page 57 - 005
P. 57

45

                   3.4 แนวคิด/งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
                          การเขียนอธิบายในส่วนนี้เป็นการแสดงถึงการสั่งสมความรู้ การพัฒนาตนเอง และการเป็นผู้มี
                   ความรอบรู้อย่างแท้จริง ที่สามารถนำแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุง แก้ไข

                   หรือพัฒนางานที่ทำได้ โดยการเขียนสรุปแนวคิดหรือทฤษฎีของผู้ทรงคุณวุฒิ หรือสรุปผลการวิจัยที่ผ่านมา
                                       ื
                   ว่าเกี่ยวข้องกับงานในคู่มออย่างไร ซึ่งอาจยึดแนวการนำเสนอว่าเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติงาน และข้อ
                   ควรระวังหรือสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการปฏิบัติงานนั้น ๆ อย่างไร เป็นต้น

                          การปฏิบัติงานตามคู่มือฉบับนี้ให้มีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่หน่วยงานหรือองค์กรได้ตั้งไว้นั้น
                   จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานต้องมีการศึกษาหาความรู้จากภายนอกทั้งในรูปแบบของแนวคิดหรือทฤษฎี
                   ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบทความวิจัย/บทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริม/สนับสนุนการปฏิบัติให้มี
                   ประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งควรมีการนำเสนอออกเป็นประเด็นต่าง ๆ ให้ชัดเจน เช่น ประเด็นของประสิทธิภาพ

                   การปฏิบัติงาน และประเด็นทางวิชาการของเรื่องที่สอดคล้องกับคมือฉบับนั้น ๆ ผู้เขียนอาจแบ่งเป็นหัวข้อ
                                                                         ู่
                   การนำเสนอเพื่อความชัดเจนของประเด็นการนำเสนอ ซึ่งควรเขียนแบบการพรรณนาและไม่ควรเขียนแบบ
                   ขนมชั้น (เขียนแบบนำข้อความมาต่อกันเป็นย่อหน้าและไม่มีการเชื่อมโยงของข้อความ) หรือหากมี
                   การเขียนแบบขนมชั้นก็ควรมีการสรุปประเด็นให้ออกมาในรูปแบบของผู้เขียนเสมอทุกครั้ง

                                 ้
                   ทั้งนี้ผู้เขียนต้องอางอิงแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มือฉบับนี้ด้วยเช่นกัน
                               ้
                   อย่างไรก็ตามขอเสนอแนะให้นำเสนอเป็นหัวข้อย่อยตามประเด็นดังตัวอย่างการเขียนในหัวข้อนี้ดังนี้
                          3.4.1 เทคนิคการให้บริการที่ดี
                          การให้บริการโดยอาศัยคนเป็นหลักแบบพบหน้า เผชิญหน้ามีส่วนสำคัญอย่างมากต่อ

                   การให้บริการเพื่อผู้มัดใจผู้ใช้บริการหรือลูกค้า ผู้ให้บริการของหน่วยงานหรือองค์กร จึงจำเป็นต้องใช้
                   เทคนิคการให้บริการ เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าหรือผู้รับบริการ และให้การบริการตรงใจ
                   มากที่สุด ในที่นี้จะกล่าวถึงการให้บริการโดยพนักงาน การให้บริการโดยการสนทนา และการให้บริการ

                   โดยการสร้างความประทับใจ ประกอบด้วยเทคนิคอะไรบ้าง ต้องไปหาแนวคิดหรือทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง หรือ
                   บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการบริการที่ดี ซึ่งมีแนวคิด/ทฤษฎี/งานวิจัย
                   มากมายที่กล่าวถึงการบริการที่ดีของสายสนับสนุนในมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ผู้เขียนต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของ
                                                           ื
                   ข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มอฉบับนี้ด้วยเช่นกัน
                          3.4.2 เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

                          การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เป็นการวางแผนที่มุ่งจะพัฒนาความสามารถขององค์กร
                   เพื่อให้สามารถที่จะบรรลุและธำรงไว้ซึ่งระดับการปฏิบัติงานที่พอใจที่สุด ซึ่งสามารถวัดได้ในแง่ของ
                                                                                                        ิ่
                                                                                   ู่
                   ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความเจริญเติบโตขององค์กร ผู้ปฏิบัติงานตามคมือฉบับนี้ มีเทคนิคการเพม
                   ประสิทธิภาพการทำงานอย่างไรบ้าง ใช้แนวคิด/ทฤษฎีใดบ้างในการดำเนินงาน เช่น การใช้วงจรการควบคุม
                   คุณภาพ (PDCA) วงจรการพัฒนาระบบ (SDLC) การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R) กลยุทธ์
                   การบริหารงานแบบญี่ปุ่น (Kaizen) หรือหลักการบริหารงานด้วยการค้นหาความสูญเปล่าจากการทำงาน
                   พร้อมแนวทางการกำจัดหรือปรับปรุงกระบวนการทำงานที่ไม่จำเป็น ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ให้กลายเป็น

                                                                                                         ิ
                   คุณค่าที่สร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ (Lean Management) เป็นต้น ทั้งนี้ผู้เขียนต้องอ้างอง
                   แหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มือฉบับนี้ด้วยเช่นกัน
                          3.4.3 นวัตกรรมการให้บริการด้าน .............
                          นวัตกรรมการให้บริการ คือ กลยุทธ์ที่ใช้กระบวนการทางทำงานร่วมกับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี

                   สารสนเทศและการสื่อสาร มาประยุกต์ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมองค์กรภายใต้แนวคิดของ


                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62