Page 53 - 005
P. 53
41
3.3 เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน
หัวข้อนี้เป็นการสรุปประเด็นสำคัญจากการศึกษากฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ จากการสังเกต
หรือการจดบันทึกในฐานะผู้มีประสบการณ์ในงานที่นำมาเขียนเป็นคู่มือ แล้วนำมาพิจารณาในแต่ละ
ขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองนั้นว่ามีเงื่อนไข ข้อสังเกต ข้อควรระวัง หรือมีสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการ
ปฏิบัติงานอะไรบ้าง อย่างไรบ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันไม่พึงประสงค์ในระหว่างการ
ปฏิบัติงาน เป็นการบันทึกจากประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานซึ่งบันทึกไว้ให้กับผู้ปฏิบัติงานแทน ให้พึงระวัง
ในแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผู้อ่านสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้เขียนมาแก้ไขปัญหาหน้างาน
ได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็น
หัวข้อที่วัดความชำนาญและความเชี่ยวชาญของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถออกแบบเป็นตารางดังตัวอย่าง
ตารางที่ 6-1 และ ตารางที่ 6-2 หรืออาจจะนำเสนอแบบไม่เป็นตารางก็ได้
ตารางที่ 6-1 ตัวอย่างการเขียนเงื่อนไข ข้อสังเกต ข้อควรระวัง หรือสิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน
การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน
ขั้นตอนที่ 1 การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
1. การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ ที่จัดทำโดยอาจารย์ผู้สอน
ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ที่รับผิดชอบบทปฏิบัติการนี้ ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อง 2 สัปดาห์ เนื่องจากวิชา
จุลชีววิทยาเบื้องต้น เป็นวิชาเฉพาะบังคับสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของภาควิชา เปิดสอนในทุกภาคเรียนที่ 1
ดังนั้นแบบ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ มักจะแตกต่างจากปีก่อน
หน้าไม่มากนัก ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์ที่รับผิดชอบ สามารถวางแผนการสอนเบื้องต้นไว้ล่วงหน้าได้ถึงแม้ว่าอาจารย์
จะส่งเอกสารช้ากว่ากำหนด
2. รายละเอียดของ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ ต้องมีการระบุหน้าที่
รับผิดชอบของนักวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน และต้องมีรายชื่อปรากฏในเอกสารด้วย หรือหากไม่มีชื่อปรากฏ
ให้อาจารย์ประจำวิชา ลงนามสั่งการให้ดำเนินการในเอกสาร Course Specification และ Direction Lab.
ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ ทั้งนี้เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้เอกสารนี้ประกอบการประเมินผล
การปฏิบัติงานต่อไปได้ในรอบการประเมินปลายปีงบประมาณ
3. ผู้ปฏิบัติงานต้องศึกษารายละเอียดภาคปฏิบัติการของรายวิชาฯ ประกอบด้วยกับการวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน
การประเมินผลการเรียน และการจัดตารางกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน ประสานงานกับอาจารย์
ประจำวิชา เพื่อทำความเข้าใจในการดำเนินการ ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์จะต้องประสานงาน
กับอาจารย์ผู้สอนทันทีหากมีข้อสงสัยหรือมีข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงาน
4. ความเข้าใจอันดี และการประสานงานที่ดีระหว่างอาจารย์ประจำวิชากับนักวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งสำคัญมาก
ิ
ั
ความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนที่เป็นไปในทศทางเดียวกน จะส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักศึกษามากตามไปด้วย
5. อาจรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ เป็นเอกสาร หรือไฟล์เอกสาร
ก็ได้ ซึ่งเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว นักวิทยาศาสตร์อาจบันทึกไฟล์ดังกล่าวไว้ เมื่อถึงกำหนด ให้แก้ไขให้เป็น
ปัจจุบัน พริ้นต์ให้กับอาจารย์ประจำวิชาตรวจทาน แทนที่จะรอให้อาจารย์ประจำวิชาดำเนินการเอง
6. การเตรียมเอกสาร Course Specification ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ ให้กับนักศึกษาที่ลงเรียนในวิชานี้
อาจถ่ายเอกสารเท่ากับจำนวนนักศึกษาที่ลงเรียนในภาคเรียนนั้น ๆ และเพิ่มอีก 2 ชุด สำหรับอาจารย์ประจำวิชา
และนักวิทยาศาสตร์ หรือหากเป็นไปได้อาจมีการสอบถามกับนักศึกษาก่อนเรียนถึงความต้องการที่แท้จริงว่า
ต้องการเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ หรือเอกสารที่เป็นกระดาษ ก่อนถ่ายเอกสาร เพื่อการประหยัดทรัพยากรและ
งบประมาณ เป็นต้น
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา

