Page 53 - 005
P. 53

41

                   3.3 เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน
                          หัวข้อนี้เป็นการสรุปประเด็นสำคัญจากการศึกษากฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ จากการสังเกต
                   หรือการจดบันทึกในฐานะผู้มีประสบการณ์ในงานที่นำมาเขียนเป็นคู่มือ แล้วนำมาพิจารณาในแต่ละ

                   ขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองนั้นว่ามีเงื่อนไข ข้อสังเกต ข้อควรระวัง หรือมีสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการ
                   ปฏิบัติงานอะไรบ้าง อย่างไรบ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันไม่พึงประสงค์ในระหว่างการ
                   ปฏิบัติงาน เป็นการบันทึกจากประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานซึ่งบันทึกไว้ให้กับผู้ปฏิบัติงานแทน ให้พึงระวัง

                   ในแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผู้อ่านสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้เขียนมาแก้ไขปัญหาหน้างาน
                   ได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็น
                   หัวข้อที่วัดความชำนาญและความเชี่ยวชาญของผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถออกแบบเป็นตารางดังตัวอย่าง
                   ตารางที่ 6-1  และ ตารางที่ 6-2 หรืออาจจะนำเสนอแบบไม่เป็นตารางก็ได้


                   ตารางที่ 6-1 ตัวอย่างการเขียนเงื่อนไข ข้อสังเกต ข้อควรระวัง หรือสิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน
                          การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง
                                       เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงในการปฏิบัติงาน

                    ขั้นตอนที่ 1 การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
                    1.  การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ ที่จัดทำโดยอาจารย์ผู้สอน
                       ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ที่รับผิดชอบบทปฏิบัติการนี้ ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อง 2 สัปดาห์ เนื่องจากวิชา
                       จุลชีววิทยาเบื้องต้น เป็นวิชาเฉพาะบังคับสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของภาควิชา เปิดสอนในทุกภาคเรียนที่ 1
                       ดังนั้นแบบ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ มักจะแตกต่างจากปีก่อน
                       หน้าไม่มากนัก ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์ที่รับผิดชอบ สามารถวางแผนการสอนเบื้องต้นไว้ล่วงหน้าได้ถึงแม้ว่าอาจารย์
                       จะส่งเอกสารช้ากว่ากำหนด
                    2.  รายละเอียดของ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ ต้องมีการระบุหน้าที่
                       รับผิดชอบของนักวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจน และต้องมีรายชื่อปรากฏในเอกสารด้วย หรือหากไม่มีชื่อปรากฏ
                       ให้อาจารย์ประจำวิชา ลงนามสั่งการให้ดำเนินการในเอกสาร Course Specification และ Direction Lab.
                       ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ ทั้งนี้เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้เอกสารนี้ประกอบการประเมินผล
                       การปฏิบัติงานต่อไปได้ในรอบการประเมินปลายปีงบประมาณ
                    3.  ผู้ปฏิบัติงานต้องศึกษารายละเอียดภาคปฏิบัติการของรายวิชาฯ ประกอบด้วยกับการวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน
                       การประเมินผลการเรียน และการจัดตารางกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน ประสานงานกับอาจารย์
                       ประจำวิชา เพื่อทำความเข้าใจในการดำเนินการ ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์จะต้องประสานงาน
                       กับอาจารย์ผู้สอนทันทีหากมีข้อสงสัยหรือมีข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงาน
                    4.  ความเข้าใจอันดี และการประสานงานที่ดีระหว่างอาจารย์ประจำวิชากับนักวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งสำคัญมาก
                                                               ิ
                                                                        ั
                       ความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนที่เป็นไปในทศทางเดียวกน จะส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
                       นักศึกษามากตามไปด้วย
                    5.  อาจรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ เป็นเอกสาร หรือไฟล์เอกสาร
                       ก็ได้ ซึ่งเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว นักวิทยาศาสตร์อาจบันทึกไฟล์ดังกล่าวไว้ เมื่อถึงกำหนด ให้แก้ไขให้เป็น
                       ปัจจุบัน พริ้นต์ให้กับอาจารย์ประจำวิชาตรวจทาน แทนที่จะรอให้อาจารย์ประจำวิชาดำเนินการเอง
                    6.  การเตรียมเอกสาร Course Specification ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ ให้กับนักศึกษาที่ลงเรียนในวิชานี้
                       อาจถ่ายเอกสารเท่ากับจำนวนนักศึกษาที่ลงเรียนในภาคเรียนนั้น ๆ และเพิ่มอีก 2 ชุด สำหรับอาจารย์ประจำวิชา
                       และนักวิทยาศาสตร์ หรือหากเป็นไปได้อาจมีการสอบถามกับนักศึกษาก่อนเรียนถึงความต้องการที่แท้จริงว่า
                       ต้องการเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ หรือเอกสารที่เป็นกระดาษ ก่อนถ่ายเอกสาร เพื่อการประหยัดทรัพยากรและ
                       งบประมาณ เป็นต้น


                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58