Page 48 - 005
P. 48
36
3.1.2 มาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ
การให้บริการบทปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการหลักชีวเคมี ตามคู่มือปฏิบัติงาน การเตรียม
บทปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการหลักชีวเคมีศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย
์
ี
วลัยลักษณ (กาญจุรีย์ ว่องไวรัตนกุล, 2565) สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งอกอย่างหนึ่งคือการจัดการความปลอดภัย
ในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้ให้บริการและผู้รับบริการมีความปลอดภัยสูงสุด ดังนั้นห้องปฏิบัติการทางเคม ี
ซึ่งเป็นห้องที่ให้บริการบทปฏิบัติการรายวิชาปฏิบัติการหลักชีวเคมี ได้ทำการยกระดับห้องปฏิบัติการให้มี
ความปลอดภัย โดยนำห้องปฏิบัติการเข้าสู่โครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัย
ในประเทศไทย (Enhancement of Safety Practice of Research Laboratory in Thailand: ESPReL)
(สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2555) โดยโครงการดังกล่าวนี้ มีแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการ
เพื่อความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการของสถาบันการศึกษาในองค์กรของรัฐและเอกชนในประเทศไทย
เป็นการจัดการเชิงระบบเพื่อให้ห้องปฏิบัติการเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับการทำงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง
โดยโครงการดังกล่าวนี้ มีระบบการบริหารจัดการความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ ซึ่งกำหนดว่า
“ความปลอดภัย” คือเป้าหมายหลักของการที่จะทำให้ห้องปฏิบัติการมีความปลอดภัย จึงจำเป็นต้องมี
การดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีการบริหารจัดการและผู้รับผิดชอบงานด้านต่าง ๆ อย่างชัดเจน มีนโยบาย
เป็นเครื่องกำหนดทิศทางการทำงาน การดำเนินงานต่าง ๆ ต้องใช้ความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน จึงมี
การแบ่งงานออกเป็นกลุ่มตามลักษณะของงาน เพื่อให้สามารถดำเนินการได้คล่องและง่ายต่อการกำกับ
ดูแลติดตาม ตรวจสอบเพื่อปรับปรุงและแก้ไขได้ทันกาล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการป้องกันและลด
ความเสี่ยง จึงแบ่งระบบบริหารจัดการความปลอดภัย มีองค์ประกอบ 7 ด้าน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน
ดังแสดงในภาพที่ 6-1
ภาพที่ 6-1 องค์ประกอบหลักของห้องปฏิบัติการปลอดภัย (สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2555
อ้างใน กาญจุรีย์ ว่องไวรัตนกุล, 2565)
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊