Page 44 - 005
P. 44
32
ตอนที่ 5
ความเชื่อมโยงบทที่ 3-4-5
ก่อนเริ่มเขียนคู่มือปฏิบัติงานในบทที่ 3 (หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงานและเงื่อนไข) บทที่ 4
(เทคนิคในการปฏิบัติงาน) และ บทที่ 5 (ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน) นั้น
ผู้เขียนต้องทำความเข้าใจถึงความเชื่อมโยงทั้ง 3 บท อีกทั้งต้องมีการวางแผนการเขียนก่อนลงมือเขียน
ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของการนำคู่มือฉบับนี้ไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงานหรือองค์กรอย่างแท้จริง
สิ่งสำคัญลำดับแรกที่ผู้เขียนต้องมีความชัดเจน คือ ชื่อเรื่องและการกำหนดขอบเขตของคู่มือปฏิบัติงาน
ที่มีการกำหนดขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองของการปฏิบัติงานตามคู่มือฉบับนี้ที่ชัดเจน หลังจากนั้นเริ่ม
พิจารณาความสอดคล้อง ความเชื่อมโยง และการจัดทำร่างการเขียนในบทที่ 3 บทที่ 4 และบทที่ 5
ดังการสรุปความเชื่อมโยง (ภาพที่ 5-1 และภาพที่ 5-2) ดังนี้
1) อธิบายวิธีการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองพอเป็นสังเขป ให้เข้าใจวิธีการ
ปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอน รวมทั้งมีการอ้างถึงหลักเกณฑ์การปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนด้วย โดยยังไม่ต้องลง
รายละเอียดของการปฏิบัติงาน ซึ่งส่วนที่เป็นรายละเอียดจะต้องอธิบายไว้ในบทที่ 4 หัวข้อ 4.2 ขั้นตอน
การปฏิบัติ โดยการอธิบายวิธีการปฏิบัติอย่างเป็นสังเขปนี้ไว้ ...... ในบทที่ 3 หัวข้อ 3.2 วิธีการปฏิบัติงาน
2) พิจารณาในแต่ละขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองนั้นว่ามีเงื่อนไข ข้อสังเกต ข้อควรระวัง หรือมีสิ่งที่
ึ
ั
ควรคำนึงถึงในการปฏิบัติงานอย่างไรบ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอนไม่พงประสงค์ในระหว่าง
การปฏิบัติงาน เป็นการบันทึกจากประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานซึ่งบันทึกไว้ให้กับผู้ปฏิบัติงานแทน ให้พง
ึ
ี
ระวังในแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงาน อีกทั้งต้องมีการบันทึกรายละเอยดด้วยว่าพงระวังอย่างไรอย่างละเอยด
ึ
ี
อธิบายไว้ ..... ในบทที่ 3 หัวข้อ 3.3 เงื่อนไข ข้อสังเกต ข้อควรระวัง หรือมีสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการปฏิบัติงาน
3) จากวิธีการปฏิบัติและเงื่อนไขฯ การปฏิบัติงาน ตามคู่มือฉบับนี้ ผู้เขียนได้ปฏิบัติงานตาม
หลักเกณฑ์ใดบ้าง เพื่อเป็นกรอบบังคับการปฏิบัติงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันไม่ว่าใครจะทำงานแทน
ก็ตาม ผู้เขียนต้องรวบรวมกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ มาตรฐาน หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องสรุป
ู่
ใจความสำคัญเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานตามคมือฉบับนี้ และเขียนเป็นภาษาทางการที่เป็นภาษา
ของตนเอง เขียนสรุปไว้เป็นตามรูปแบบที่เหมาะสม ...... ในบทที่ 3 หัวข้อ 3.1 หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
4) การปฏิบัติงานตามคู่มือฉบับนี้ให้มีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่หน่วยงานหรือองค์กรได้ตั้งไว้
นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานต้องมีการศึกษาหาความรู้จากภายนอกทั้งในรูปแบบของแนวคิดหรือ
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบทความวิจัย/บทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริม/สนับสนุนการปฏิบัติ
ให้มีศักยภาพสูงขึ้น เขียนสรุปองค์ความรู้เหล่านี้ไว้ .... ในบทที่ 3 หัวข้อ 3.4 แนวคิด/งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
5) ผู้ปฏิบัติงานมีกิจกรรม/แผนการปฏิบัติงาน หรือกิจกรรม/แผนกลยุทธ์การปฏิบัติงาน ในแต่ละ
ขั้นตอนหลักไว้อย่างไรบ้าง ซึ่งควรเป็นกิจกรรม/แผนที่เพิ่มเติมจากงานประจำ ที่เป็นการส่งเสริม/สนับสนุน
ให้การปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนสำเร็จตามเป้าหมายและตัวชี้วัด ดังนั้นเมื่อมีกิจกรรม/แผนแล้ว จำเป็น
อย่างยิ่งที่ต้องมีการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดที่ชัดเจนไว้ในส่วนนี้ด้วย โดยอธิบายรายละเอียดของ
กิจกรรม/แผน พร้อมกับเป้าหมายและตัวชี้วัดไว้ ..... ในบทที่ 4 หัวข้อ 4.1 กิจกรรม/แผนปฏิบัติงาน
6) ผู้ปฏิบัติงานต้องมีการแสดงรายละเอียดของการปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนหลักและขั้นตอน
รอง ละเอียดพอที่จะสามารถให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานแทนได้ ในส่วนนี้ต้องมีการแสดงแผนผังการ
ปฏิบัติงาน (Flow Chart) และแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนนี้เป็นหัวใจสำคัญของคู่มือปฏิบัติงาน
ผู้เขียนต้องชี้แจงรายละเอียดให้มากที่สุดเขียนไว้ ................. ในบทที่ 4 หัวข้อ 4.2 ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊