Page 51 - 005
P. 51

39

                          4) การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ปฏิบัติงาน
                   ดำเนินการจัดหาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยอาจจะหยิบยืม
                   จากห้องปฏิบัติการอื่น ๆ และหากมีความจำเป็นต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง ให้ดำเนินการตามขั้นตอนการ
                   จัดซื้อจัดจ้าง ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ตามหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธี

                   เฉพาะเจาะจง (วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
                   ภาครัฐ พ.ศ. 2560 (พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560)
                                                                               ั
                   และ ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 (ระเบียบ
                   กระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560) ดำเนินการตาม
                   ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างตามคู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
                   คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง (อ้างอิง...นาม….., ……ปี……..)
                          5) การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ โดยรายละเอียดในการรับ Course Specification ต้องมี

                   การระบุหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการให้ชัดเจน เช่น การเตรียมและการจัดเก็บอย่างเดียว
                   การเตรียม การจัดเก็บ และการควบคุมดูแลระหว่างบทปฏิบัติการ หรือ การเตรียม การจัดเก็บ
                   การควบคุมดูแลร่วมกับอาจารย์ประจำวิชาระหว่างบทปฏิบัติการ เป็นต้น ซึ่งดำเนินการการปฏิบัติงานตาม
                   แนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ (Safety Guideline for Laboratory) โครงการยกระดับ

                   มาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (Enhancement of Safety Practice of
                   Research Laboratory in Thailand: ESPReL) (สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2555)
                   โดยผู้ปฏิบัติงานดำเนินดังนี้
                             5.1) การเตรียมความพร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ก่อนให้บริการของแต่ละ

                   บทปฏิบัติการ ต้องมีความพร้อมก่อนมีบทปฏิบัติการ
                             5.2) การควบคุมดูแล ระหว่างการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ โดยการให้บริการระหว่าง
                   บทปฏิบัติการ ให้เป็นไปตามแต่ละวัตถุประสงค์ของบทปฏิบัติการ และดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐาน
                   การปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด

                             5.3) การดำเนินการ หลังการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ ได้แก่การจัดเก็บเครื่องมือ
                   อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ หลังบทปฏิบัติการ
                          6) การสรุปผลการดำเนินการ โดยผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการ สรุปผลการดำเนินงานของ
                   แต่ละบทปฏิบัติการ ของแต่ละภาคการศึกษาและรายปีการศึกษา โดยบันทึกผลการดำเนินงาน รวมทั้ง

                   ปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการ
                          ผู้ปฏิบัติงานต้องมีการสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการตามแบบฟอร์มที่คณะวิทยาศาสตร์
                   มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทั้งนักศึกษา คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้รับบริการภายนอก โดยให้ดำเนินการ

                   ทุกภาคการศึกษา ทำการสรุปผลการประเมินควบคู่กับผลการดำเนินงาน และส่งรายงานเพื่อการประเมิน
                   ประจำปี และนำไปใช้ในการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา การให้บริการในภาคการศึกษาต่อไป

                          ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงาน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
                   คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง” (ผู้เขียนสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดได้มากกว่าตัวอย่างนี้)
                          ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา

                                                                                                    ั
                          1) การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้ขอรับบริการส่งเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างพสดุทาง
                   การศึกษา โดยมีแบบฟอร์มเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างที่แตกต่างกัน (แบบฟอร์มขอให้จัดหา หรือ
                   แบบ พ.1) ประกอบด้วย กรณีการจัดซื้อ และกรณีการจัดจ้าง พร้อมใบเสนอราคาของรายการจัดซื้อจัดจ้าง

                           แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56