Page 51 - 005
P. 51
39
4) การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ปฏิบัติงาน
ดำเนินการจัดหาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยอาจจะหยิบยืม
จากห้องปฏิบัติการอื่น ๆ และหากมีความจำเป็นต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง ให้ดำเนินการตามขั้นตอนการ
จัดซื้อจัดจ้าง ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ตามหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธี
เฉพาะเจาะจง (วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ พ.ศ. 2560 (พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560)
ั
และ ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 (ระเบียบ
กระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560, 2560) ดำเนินการตาม
ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างตามคู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง (อ้างอิง...นาม….., ……ปี……..)
5) การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ โดยรายละเอียดในการรับ Course Specification ต้องมี
การระบุหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการให้ชัดเจน เช่น การเตรียมและการจัดเก็บอย่างเดียว
การเตรียม การจัดเก็บ และการควบคุมดูแลระหว่างบทปฏิบัติการ หรือ การเตรียม การจัดเก็บ
การควบคุมดูแลร่วมกับอาจารย์ประจำวิชาระหว่างบทปฏิบัติการ เป็นต้น ซึ่งดำเนินการการปฏิบัติงานตาม
แนวปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ (Safety Guideline for Laboratory) โครงการยกระดับ
มาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (Enhancement of Safety Practice of
Research Laboratory in Thailand: ESPReL) (สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ, 2555)
โดยผู้ปฏิบัติงานดำเนินดังนี้
5.1) การเตรียมความพร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ก่อนให้บริการของแต่ละ
บทปฏิบัติการ ต้องมีความพร้อมก่อนมีบทปฏิบัติการ
5.2) การควบคุมดูแล ระหว่างการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ โดยการให้บริการระหว่าง
บทปฏิบัติการ ให้เป็นไปตามแต่ละวัตถุประสงค์ของบทปฏิบัติการ และดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐาน
การปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการอย่างเคร่งครัด
5.3) การดำเนินการ หลังการให้บริการของแต่ละบทปฏิบัติการ ได้แก่การจัดเก็บเครื่องมือ
อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ หลังบทปฏิบัติการ
6) การสรุปผลการดำเนินการ โดยผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการ สรุปผลการดำเนินงานของ
แต่ละบทปฏิบัติการ ของแต่ละภาคการศึกษาและรายปีการศึกษา โดยบันทึกผลการดำเนินงาน รวมทั้ง
ปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการ
ผู้ปฏิบัติงานต้องมีการสำรวจความพึงพอใจในการให้บริการตามแบบฟอร์มที่คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ทั้งนักศึกษา คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้รับบริการภายนอก โดยให้ดำเนินการ
ทุกภาคการศึกษา ทำการสรุปผลการประเมินควบคู่กับผลการดำเนินงาน และส่งรายงานเพื่อการประเมิน
ประจำปี และนำไปใช้ในการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา การให้บริการในภาคการศึกษาต่อไป
ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงาน การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง” (ผู้เขียนสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดได้มากกว่าตัวอย่างนี้)
ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา
ั
1) การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง ผู้ขอรับบริการส่งเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างพสดุทาง
การศึกษา โดยมีแบบฟอร์มเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างที่แตกต่างกัน (แบบฟอร์มขอให้จัดหา หรือ
แบบ พ.1) ประกอบด้วย กรณีการจัดซื้อ และกรณีการจัดจ้าง พร้อมใบเสนอราคาของรายการจัดซื้อจัดจ้าง
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา