Page 50 - 005
P. 50

38

               3.2 วิธีการปฏิบัติงาน

                       สำหรับหัวข้อวิธีการปฏิบัติงานนี้ ผู้เขียนต้องมีการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
               ว่าส่วนไหนหรือข้อไหนเป็นวิธีการปฏิบัติ ซึ่งต้องมีการอ้างถึงหลักเกณฑ์การปฏิบัตินั้นด้วย ผู้เขียนต้องอธิบาย
               วิธีการปฏิบัติงานของขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองพอเป็นสังเขป โดยยังไม่ต้องลงรายละเอียดของ
               การปฏิบัติงาน ทั้งนี้ผู้เขียนต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มือฉบับ

               นี้ด้วยเช่นกัน อาจเขียนไว้ประมาณ 1-3 หน้า ดังตัวอย่างการนำเสนอวิธีการปฏิบัติ ต่อไปนี้

                       ตัวอย่างการเขียนวิธีการปฏิบัติงาน

                       ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
               คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง” (ผู้เขียนสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดได้มากกว่าตัวอย่างนี้)
                       1) การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ โดยรับจาก
               อาจารย์ผู้จัดการรายวิชา ตามรายละเอยดของหลักสูตร..................... (อ้างอิงเล่มหลักสูตร........, .....ปี.....)
                                               ี
               ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ตามแบบฟอร์มที่กำหนด โดยรายละเอียดของ Direction Lab.

               ประกอบด้วยวัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี เครื่องมือวิทยาศาสตร์ จำนวนนักศึกษา และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
               เพื่อสามารถใช้ในการวางแผนการจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง และการจัดการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ของแต่ละ
               บทปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งต้องมีการระบุบทบาทและหน้าที่
               ของนักวิทยาศาสตร์ผู้ปฏิบัติงานในบทปฏิบัติการดังกล่าว เช่น
                        1.1) แบบเตรียม-จัดเก็บอย่างเดียว หมายถึงต้องการให้ผู้ได้รับมอบหมาย จัดเตรียมและจัดเก็บ
               วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการสอนบทปฏิบัติการและการควบคุมดูแล อาจารย์

               ประจำวิชาเป็นผู้ดำเนินการ
                        1.2) แบบเตรียม-จัดเก็บ-ควบคุม/ดูแล หมายถึงต้องการให้ผู้ได้รับมอบหมาย จัดเตรียมและ
               จัดเก็บวัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และควบคุมดูแลร่วมกับอาจารย์ประจำวิชา
               ส่วนการสอนบทปฏิบัติการ อาจารย์ประจำวิชาเป็นผู้ดำเนินการ

                        1.3) แบบเตรียม-จัดเก็บ-ควบคุม/ดูแล-ผู้ช่วยสอน หมายถึงต้องการให้ผู้ได้รับมอบหมาย
               จัดเตรียมและจัดเก็บวัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และควบคุมดูแลร่วมกับอาจารย์ประจำ
               วิชา ส่วนการสอนบทปฏิบัติการดำเนินการร่วมกับอาจารย์ประจำวิชา
                       2) การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา ผู้ปฏิบัติงานวางแผน
               การให้บริการร่วมกับอาจารย์ผู้จัดการรายวิชา โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของนักศึกษาและเป็นไปตาม
               วัตถุประสงค์ของแต่ละบทปฏิบัติการ ดำเนินการวางแผนการให้บริการแต่ละบทปฏิบัติการที่สอดคล้องกับ

               Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ และภาคบรรยายของรายวิชา
               สอดคล้องกับจำนวนนักศึกษาที่ลงเรียนในภาคการศึกษานั้น ๆ ซึ่งตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของสำนัก
               ทะเบียนและประมวลผล เพื่อประมาณการเอกสาร วัสดุ และอุปกรณ์ทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง
               ตรวจสอบตารางเรียนกับวันหยุดราชการ เพื่อเตรียมการวางแผนการเรียน ในบางครั้งในวันที่มีการเรียน
               การสอนตรงกับวันหยุดราชการ การวางแผนการเรียนบทปฏิบัติการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสถาณการณ  ์

                       3) การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
               ผู้ปฏิบัติงานตรวจสอบความพร้อมการให้บริการ ทั้งด้านเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี หรืออื่น ๆ
               ที่เกี่ยวข้อง หากไม่พร้อมดำเนินการจัดหา จัดซื้อ หรือจัดจ้าง ต่อไป ตามความเหมาะสม และหากพร้อม
               ให้บริการก็สามารถดำเนินการให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการต่อไป ทั้งนี้ผู้ให้บริการสามารถเตรียม
               จัดเตรียมความพร้อมหรือประมาณการเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี หรืออื่น ๆ ได้จากการให้บริการ
               ของภาคการศึกษาที่ผ่านมาในเบื้องต้นได้


                                                                        ี
                                        จรงค์ศักดิ์ พุมนวน  รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55