Page 50 - 005
P. 50
38
3.2 วิธีการปฏิบัติงาน
สำหรับหัวข้อวิธีการปฏิบัติงานนี้ ผู้เขียนต้องมีการวิเคราะห์และสังเคราะห์หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
ว่าส่วนไหนหรือข้อไหนเป็นวิธีการปฏิบัติ ซึ่งต้องมีการอ้างถึงหลักเกณฑ์การปฏิบัตินั้นด้วย ผู้เขียนต้องอธิบาย
วิธีการปฏิบัติงานของขั้นตอนหลักและขั้นตอนรองพอเป็นสังเขป โดยยังไม่ต้องลงรายละเอียดของ
การปฏิบัติงาน ทั้งนี้ผู้เขียนต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มือฉบับ
นี้ด้วยเช่นกัน อาจเขียนไว้ประมาณ 1-3 หน้า ดังตัวอย่างการนำเสนอวิธีการปฏิบัติ ต่อไปนี้
ตัวอย่างการเขียนวิธีการปฏิบัติงาน
ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง” (ผู้เขียนสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดได้มากกว่าตัวอย่างนี้)
1) การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ โดยรับจาก
อาจารย์ผู้จัดการรายวิชา ตามรายละเอยดของหลักสูตร..................... (อ้างอิงเล่มหลักสูตร........, .....ปี.....)
ี
ก่อนเปิดภาคเรียนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ตามแบบฟอร์มที่กำหนด โดยรายละเอียดของ Direction Lab.
ประกอบด้วยวัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี เครื่องมือวิทยาศาสตร์ จำนวนนักศึกษา และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อสามารถใช้ในการวางแผนการจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง และการจัดการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ของแต่ละ
บทปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งต้องมีการระบุบทบาทและหน้าที่
ของนักวิทยาศาสตร์ผู้ปฏิบัติงานในบทปฏิบัติการดังกล่าว เช่น
1.1) แบบเตรียม-จัดเก็บอย่างเดียว หมายถึงต้องการให้ผู้ได้รับมอบหมาย จัดเตรียมและจัดเก็บ
วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการสอนบทปฏิบัติการและการควบคุมดูแล อาจารย์
ประจำวิชาเป็นผู้ดำเนินการ
1.2) แบบเตรียม-จัดเก็บ-ควบคุม/ดูแล หมายถึงต้องการให้ผู้ได้รับมอบหมาย จัดเตรียมและ
จัดเก็บวัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และควบคุมดูแลร่วมกับอาจารย์ประจำวิชา
ส่วนการสอนบทปฏิบัติการ อาจารย์ประจำวิชาเป็นผู้ดำเนินการ
1.3) แบบเตรียม-จัดเก็บ-ควบคุม/ดูแล-ผู้ช่วยสอน หมายถึงต้องการให้ผู้ได้รับมอบหมาย
จัดเตรียมและจัดเก็บวัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และควบคุมดูแลร่วมกับอาจารย์ประจำ
วิชา ส่วนการสอนบทปฏิบัติการดำเนินการร่วมกับอาจารย์ประจำวิชา
2) การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา ผู้ปฏิบัติงานวางแผน
การให้บริการร่วมกับอาจารย์ผู้จัดการรายวิชา โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของนักศึกษาและเป็นไปตาม
วัตถุประสงค์ของแต่ละบทปฏิบัติการ ดำเนินการวางแผนการให้บริการแต่ละบทปฏิบัติการที่สอดคล้องกับ
Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ และภาคบรรยายของรายวิชา
สอดคล้องกับจำนวนนักศึกษาที่ลงเรียนในภาคการศึกษานั้น ๆ ซึ่งตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของสำนัก
ทะเบียนและประมวลผล เพื่อประมาณการเอกสาร วัสดุ และอุปกรณ์ทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง
ตรวจสอบตารางเรียนกับวันหยุดราชการ เพื่อเตรียมการวางแผนการเรียน ในบางครั้งในวันที่มีการเรียน
การสอนตรงกับวันหยุดราชการ การวางแผนการเรียนบทปฏิบัติการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสถาณการณ ์
3) การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
ผู้ปฏิบัติงานตรวจสอบความพร้อมการให้บริการ ทั้งด้านเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี หรืออื่น ๆ
ที่เกี่ยวข้อง หากไม่พร้อมดำเนินการจัดหา จัดซื้อ หรือจัดจ้าง ต่อไป ตามความเหมาะสม และหากพร้อม
ให้บริการก็สามารถดำเนินการให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการต่อไป ทั้งนี้ผู้ให้บริการสามารถเตรียม
จัดเตรียมความพร้อมหรือประมาณการเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี หรืออื่น ๆ ได้จากการให้บริการ
ของภาคการศึกษาที่ผ่านมาในเบื้องต้นได้
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊