Page 58 - 005
P. 58
46
Co-creation ให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การออกแบบกระบวนการที่สรรค์สร้างข้อเสนอใหม่ ๆ
และทำให้เกิดคุณค่า (Value) แก่ผู้รับบริการ จากตัวอย่างข้างต้น เราใช้แนวคิด/ทฤษฎี/งานวิจัย เหล่านี้
จากไหนบ้าง มาประยุกต์ใช้กับการพัฒนางานเราได้อย่างไรบ้าง (พร้อมอ้างอิงแหล่งที่มา) รวมทั้ง
ยกตัวอย่างนวัตกรรมการให้บริการ หรือเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับงานด้านนั้น ๆ มาอธิบายร่วมด้วย
ื
ทั้งนี้ผู้เขียนต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มอฉบับนี้ด้วยเช่นกัน
3.4.4 ความรู้และสมรรถนะที่จำเป็นของบุคลาการให้บริการด้าน .......................
แนวคิดการพัฒนาบุคลากรตามหลักสมรรถนะในการให้บริการในตำแหน่งงานต่างๆ มีอะไรบ้าง
บุคลากรเองต้องมีความรู้หรือสมรรถนะที่จำเป็นอะไรบ้าง อย่างไร จึงจะสามารถปฏิบัติงานให้มี
ประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามที่องค์กรต้องการได้ รวมทั้งต้องมีทักษะของงานตามสมรรถนะที่จําเป็น
และเหมาะสมกับการปฏิบัติงานของบุคลากรแต่ละหน้าที่และตำแหน่งในองค์กรอย่างไร มีแนวคิด/ทฤษฎี/
งานวิจัยที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง ทั้งนี้ผู้เขียนต้องอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรม
ท้ายเล่มคู่มือฉบับนี้ด้วยเช่นกัน
3.4.5 (ควรมี) หัวข้อที่เป็นด้านวิชาการเฉพาะของสาขานั้น ๆ
เป็นหัวข้อที่มีความเฉพาะของสาขานั้น ๆ เช่น ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในอนาคต แนวโน้ม
ิ
การเปลี่ยนแปลงของงานด้านที่ทำ หรืออื่น ๆ ทั้งนี้ควรตั้งหัวข้อให้น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนต้องอ้างอง
แหล่งที่มาของข้อมูลและแสดงรายการบรรณานุกรมท้ายเล่มคู่มือฉบับนี้ด้วยเช่นกัน ดังตัวอย่างในหัวข้อนี้
ตัวอย่างหัวข้อที่เป็นด้านวิชาการเฉพาะ
ตัวอย่างที่ 1 “คู่มือปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
1) วิวัฒนาการของจุลินทรีย์กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพการเปลี่ยนแปลงของโลก
2) ธนาคารจุลินทรีย์แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ
3) การจัดการจุลินทรีย์ก่อโรคในชีวิตประจำวัน
4) การบริหารความเสี่ยงที่เกิดจากการจัดการเชื้อจุลินทรีย์ในห้องปฏิบัติการ
5) โทษและประโยชน์ของจุลินทรีย์ที่ควรรู้
6) เทคนิคการวินิจฉัยทางจุลชีววิทยา
เป็นต้น
ตัวอย่างที่ 2 “คู่มือปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง”
1) การบริหารจัดการที่ดีสำหรับจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
2) การบริหารความเสี่ยงด้านจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
3) ข้อดีและข้อจำกัดการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
4) ความโปร่งใสด้านการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
เป็นต้น
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊