Page 91 - 005
P. 91
79
ตารางที่ 6-6 (ต่อ)
ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน แนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
ขั้นตอนที่ 1 (ต่อ)
2. รายละเอียดของแบบประมวลการสอน ไม่ ให้อาจารย์ประจำวิชา ลงนามสั่งการให้ดำเนินการ ในแบบประมวล
มีการระบุชื่อหรือระบุหน้าที่รับผิดชอบของ การสอน เช่น
นักวิทยาศาสตร์ เรียน ..........ชื่อนักวิทยาศาสตร์.........
เพื่อโปรดดำเนินการบริการการเรียนการสอนบทปฏิบัติการ
วิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น ดังรายละเอียดในแบบประมวลการสอนนี้
ลงชื่อ
.................................................................
(อาจารย์ผู้สอนวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น)
3. นักวิทยาศาสตร์ไม่เข้าใจการวัดผลสัมฤทธ ิ์ 1. ประสานงานกับอาจารย์ประจำวิชา เพื่อทำความเข้าใจ
ในการเรียน และการประเมินผลการเรียน ในการดำเนินการ ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยนักวิทยาศาสตร์
ควรเป็นผู้ออกแบบการวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน และการประเมินผล
การเรียน ให้อาจารย์ผู้สอนพิจารณา โดยให้คำถึงถึงวัตถุประสงค์และ
เป้าหมายของรายวิชาเป็นหลัก
2. การวัดและประเมินผลการเรียน ควรให้ทันสมัยกับนักศึกษา
ปัจจุบัน อาจใช้เทคโนโลยีมาประกอบการวัดและประเมิลผล
4. นักวิทยาศาสตร์ไม่เข้าใจขอบเขตและความ 1. ประสานงานกับอาจารย์ประจำวิชา เพื่อทำความเข้าใจขอบเขต
รับผิดชอบของบทปฏิบัติการ และความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้สอนและนักวิทยาศาสตร์
2. มีการแบ่งความรับผิดชอบไปตามบทบาทและหน้าที่ของตนอย่าง
ชัดเจน ทั้งนี้ต้องเกิดจากการร่วมคิด ร่วมคุย มุ่งเน้นผลประโยชน์ของ
นักศึกษาเป็นสำคัญ
ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
1. 1.
2. 1.
2.
ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความพร้อมการให้บริการในภาพรวมทุกบทปฏิบัติการ ทั้งภาคการศึกษา
1. 1.
2. 1.
2.
ขั้นตอนที่ 4 การจัดหา จัดซื้อ จัดจ้าง เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สารเคมี และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. 1.
2. 1.
2.
ขั้นตอนที่ 5 การให้บริการในแต่ละบทปฏิบัติการ (สำหรับขั้นตอนนี้ผู้เขียนอาจแบ่งหัวย่อยในการอธิบายออกเป็น
ก่อน/ระหว่าง/หลังการให้บริการ หรืออาจจะแบ่งเป็นแต่ละบทปฏิบัติการของการให้บริการก็ได้)
1. 1.
2. 1.
2.
ขั้นตอนที่ 6 การสรุปผลการดำเนินงานการให้บริการบทปฏิบัติการฯ ของรายวิชา
1. 1.
2. 1.
แนวทางการเขียนคู่มือปฏิบัติงานจากงานประจำ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา