Page 92 - 005
P. 92
80
ุ
ตารางที่ 6-7 ปัญหาและอปสรรคในการปฏิบัติงานการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทางการศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน แนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
ขั้นตอนการขออนุมัติจัดหา
1) การรับเอกสารขอใช้บริการการจัดซื้อจัดจ้าง
1. 1.
2.
2. 1.
2.
3.
2) การพิจารณาความถูกต้องและครบถ้วนของเอกสารการจัดหา
1. 1.
2.
2. 1.
2.
3.
3) การเสนอคณบดีพิจารณาอนุมัติการจัดหา
1. 1.
2.
2. 1.
2.
3.
ขั้นตอนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง
4) การจัดเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง
1. เอกสารประกอบหลายชุด มักเกิดปัญหา 1. จัดทำรายการเอกสารผ่าน Excel ล๊อคเซลล์ที่ไม่ต้องการแก้ไข
การพิมพ์ผิดและข้อมูลไม่ตรงกัน ทำให้เอกสาร แชร์ไฟล์ที่เกี่ยวเนื่องกันได้ รวมทั้งจัดทำสัญลักษณ์พิเศษ กรณีที่เกิด
ถูกตีกลับ สิ้นเปลืองเวลาและทรัพยากร ความผิดพลาดได้ง่าย และผิดพลาดบ่อย
2. จัดทำระบบตรวจสอบรายการและระบบทวนสอบที่มีประสิทธภาพ
ิ
ในการแก้ปัญหา ไม่มีการตีกลับเนื่องจากเอกสารผิดพลาด และไม่
สิ้นเปลืองทรัพยากร
2. มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมกรรมการ 1. ดำเนินการขออนุมัติจัดหาใหม่โดยเร่งด่วน ซึ่งผู้ปฏิบัติงานสามารถ
ตรวจรับหลังจากได้รับการอนุมัติในการจัดหา ดำเนินการจัดเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างไปพลางก่อน
เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไม่ได้เกิดจากผู้ปฏิบัติงาน ได้ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวได้รับการอนุมัติวงเงินในการจัดหาแล้ว
2. ทุกครั้งก่อนดำเนินการขออนุมัติจัดหา ผู้ปฏิบัติงานต้อง
ประสานงานกับคณะกรรมการตรวจรับ เพื่อแจ้งรายละเอียดและ
ยืนยันในฐานที่เป็นกรรมการตรวจรับทุกครั้ง
3. มีการเปลี่ยนแปลงรายการจัดซื้อจัดจ้าง 1. ดำเนินการขออนุมัติจัดหาใหม่โดยเร่งด่วน ซึ่งผู้ปฏิบัติงานสามารถ
หลังจากได้รับการอนุมัติในการจัดหาเรียบร้อย ดำเนินการจัดเตรียมเอกสารเพื่อขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างไปพลางก่อน
แล้ว ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงใบเสนอราคา ได้ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวได้รับการอนุมัติวงเงินในการจัดหาแล้ว
2. ทุกครั้งก่อนดำเนินการขออนุมัติจัดหา ผู้ปฏิบัติงานต้องคำนึงถึง
ช่วงเวลาในการดำเนินการให้สอดคล้องกับเวลากำหนดในใบเสนอราคา
3. ผู้ปฏิบัติงานประสานงานกับผู้เสนอราคาเพื่อขอยืดระยะเวลา
ยืนยันราคาในใบเสนอราคา
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊