Page 90 - 005
P. 90
78
บทที่ 5
ุ
ปัญหาอปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
ในบทนี้ผู้เขียนควรนำเสนอสภาพปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติงานตามคู่มือการปฏิบัติงาน
ฉบับนี้ โดยเล็งเห็นถึงสภาพของปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากประสบการณ์การของการปฏิบัติงานของ
ตนเองที่ผ่านมา รวมทั้งต้องอธิบายถึงแนวทางการแก้ไข ปรับปรุง หรือพัฒนา อีกด้วย ซึ่งการปรับปรุง
แก้ไข และพัฒนานี้ อาจเป็นวิธีการที่เกิดจากการแก้ปัญหาหรือปรับปรุงงานจากหน้างานของผู้เขียน
เกิดเป็นแนวทางการแก้ปัญหาหรือปรับปรุงงานที่ได้มาตรฐานขึ้น หรืออาจจะเกิดจากการศึกษาค้นคว้า
ความรู้จากภายนอกของผู้เขียน เกิดการสร้างแนวทางในการพัฒนาและเสนอแนะไว้เพื่อเป็นแนวทางใน
ื
การพัฒนางานประจำด้วยก็ได้ ทั้งนี้เพื่อให้การปฏิบัติงานตามคู่มอฉบับนี้สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้และ
เป็นมาตรฐานเดียวกันนั่นเอง
สำหรับหัวข้อนี้ต้องเกริ่นนำก่อนว่าจะนำเสนอเป็น 2 หัวข้อหลักคือ หัวข้อของปัญหาอุปสรรคและ
แนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน โดยแยกประเด็นการนำเสนอตามหัวข้อหลักในการปฏิบัติงาน และ
หัวข้อข้อเสนอแนะ ดังนี้
5.1 ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
ผู้เขียนต้องออกแบบการนำเสนอให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ที่ปฏิบัติงานแทนสามารถค้นหา
ปัญหาและวิธีการแก้ไขได้ง่ายด้วย อาจจะเขียนตามหัวข้อขั้นตอนหลักและหัวข้อรองในบทที่ 4 หรือหากไม่
สามารถเขียนตามขั้นตอนหลักหรือหัวข้อรองได้ ก็สามารถระบุหัวข้อปัญหาและจัดกลุ่มให้ชัดเจน สำหรับ
หัวข้อนี้ต้องเขียนให้ได้ไม่ต่ำกว่า 5 หน้า จึงจะเหมาะสมกับการปฏิบัติงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยเอา
ประสบการณ์การแก้ปัญหาในอดีตมาเขียนเพอเป็นประสบการณ์ให้กับผู้ปฏิบัติงานแทน อย่างไรก็ตามผู้เขียน
ื่
ต้องอธิบายสภาพปัญหาและอุปสรรคที่เคยพบ หรืออาจจะรวบรวมมาจากแหล่งต่าง ๆ ได้ เช่น ผู้มี
ประสบการณ์ บทความทางวิชาการ หรือจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็ได้เช่นกัน รวมทั้งแนวทางใน
การแก้ปัญหาและพฒนา ให้ครบถ้วน ชัดเจน รายละเอยดมากพอที่จะเข้าใจและสามารถแก้ไขปัญหาแทนกัน
ั
ี
้
ได้ และเป็นมาตรฐานในการแก้ปัญหาแบบเดียวกันได้ ตัวอย่างการเขียนในหัวขอนี้ ดังตารางที่ 6-6 และ 6-7
ุ
ตารางที่ 6-6 ปัญหาและอปสรรคในการปฏิบัติงาน การเตรียมบทปฏิบัติการรายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน แนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
ขั้นตอนที่ 1 การรับ Course Specification และ Direction Lab. ของรายวิชาบทปฏิบัติการฯ
1. อาจารย์ประจำวิชาส่ง course 1. สามารถดำเนินการเตรียมความพร้อมของบทปฏิบัติวิชาฯ ไว้ก่อน
Specification ใกล้วันเปิดภาคเรียน ล่วงหน้าได้ เนื่องจากเป็นวิชาเฉพาะบังคับสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2
ของภาควิชา เปิดสอนในทุกภาคเรียนที่ 1 ซึ่งมีแบบประมวลการสอน
แตกต่างจากปีก่อนหน้าไม่มากนัก
2. เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว นักวิทยาศาสตร์อาจบันทึกไฟล์แบบ
ประมวลการสอนไว้ เมื่อถึงกำหนด ให้แก้ไขให้เป็นปัจจุบัน พริ้นต์
เพื่อให้อาจารย์ประจำวิชาตรวจทาน แทนที่จะรอให้อาจารย์ประจำ
วิชาดำเนินการเอง
3. จัดทำระบบของการจัดการด้านการรับ การประสานงาน และการ
ใช้ข้อมูลร่วมกันของ Course Specification และ Direction Lab.
รายวิชาจุลชีววิทยาเบื้องต้น ที่มีประสิทธิภาพ
ี
จรงค์ศักดิ์ พุมนวน รวีวรรณ ขำพล และ ทวพงษ์ ยุนุ๊