Page 118 - 003
P. 118

ตัวอย฽างรูปแบบเครื่องมือการให฾คะแนน (Scoring Rubrics)
                ประเด็นการ                              ระดับคะแนน                              น้ าหนัก

                  ประเมิน          4                3               2               1

               องค์ประกอบ    จัดองค์ประกอบ   จัดองค์ประกอบได฾  มีการจัด      ขาดการจัดองค ์       6
               ศิลป  ฼       ได฾สมบูรณ์      แต฽ยังขาดความ    องค์ประกอบศิลป ประกอยศิลป฼ ต฾อง
                                                                           ฼
                             เหมาะสม         สมบูรณ์ในระดับดี  น฾อย ไม฽สมบูรณ์  แก฾ไขปรับปรุง

               การสื่อ       สื่อความหมายที่  สื่อความหมายได฾  สื่อความหมายได฾ สื่อความหมายได฾    6
               ความหมาย      ชัดเจนถูกต฾อง   เข฾าใจ           บ฾างมีชัดเจน   เล็กน฾อย

               ความคิด       แปลก น฽าสนใจ    รูปแบบน฽าสนใจอย ู฽  งานมีรูปแบบ  เป็นการเลียนแบบ     8
               สร฾างสรรค  ์  และโดดเด฽น      ในระดับดี        ทั่วไปถึงปาน   ไม฽สมบูรณ์
                                                              กลาง

               ระดับคุณภาพ

                              คะแนน         17-20  หมายถึง        ดีมาก
                              คะแนน         13-16  หมายถึง               ดี

                              คะแนน         9-12  หมายถึง                พอใช฾

                              คะแนน         0-8   หมายถึง         ปรับปรุง



               8.  สรุปบทเรียน

                       การวางแผนการจัดการเรียนรู฾ คือการเตรียมเนื้อหาและขอบข฽ายของกิจกรรมการเรียนการ

               สอนเพื่อให฾เกิดความเหมาะสมกับผู฾เรียนในทุกด฾าน โดยการวางแผนอาจเป็นระยะยาวหรือระยะส฾น
               โดยในแต฽ละครั้งของแผนอาจแยกเป็นหน฽วยการเรียนรู฾แต฽ละหน฽วยหรืออาจแยกย฽อยเป็นรายชั่วโมง

               เพื่อให฾เกิดความกระชับและมีความชัดเจนง฽ายต฽อการน าไปปฏิบัติ  หัวข฾อส าคัญในแผนการจัดการ

               เรียนการสอนประกอบด฾วย หน฽วยการเรียนรู฾ มาตรฐานการเรียนรู฾ ตัวดัชนีชี้วัด สาระส าคัญ
               จุดประสงค์การเรียนรู฾ สาระการเรียนรู฾  กระบวนการจัดการเรียนรู฾  สื่อการจัดการเรียนรู฾ การวัด

               และประเมินผล  และแหล฽งการเรียนรู฾เพิ่มเติม



               9. เอกสารอ้างอิง

                       เจษฎา อิสเหาะ http://www.agri.rmutsb.ac.th/website/uploads/p_1557822403.pdf

                                                                                             ์
                       ธเนศ เจริญทรัพย์. (2557). การจัดการเรียนรู฾ โดยครูมืออาชีพ. เอกสารออนไลน.
               http//www.google.co.th

                       ไพศาล สุวรรณน฾อย. (2545). เอกสารประกอบการอบรม. มหาวิทยาลัยขอนแก฽น.


                                                       ~ 110 ~
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123