Page 118 - 003
P. 118
ตัวอยางรูปแบบเครื่องมือการใหคะแนน (Scoring Rubrics)
ประเด็นการ ระดับคะแนน น้ าหนัก
ประเมิน 4 3 2 1
องค์ประกอบ จัดองค์ประกอบ จัดองค์ประกอบได มีการจัด ขาดการจัดองค ์ 6
ศิลป ไดสมบูรณ์ แตยังขาดความ องค์ประกอบศิลป ประกอยศิลป ตอง
เหมาะสม สมบูรณ์ในระดับดี นอย ไมสมบูรณ์ แกไขปรับปรุง
การสื่อ สื่อความหมายที่ สื่อความหมายได สื่อความหมายได สื่อความหมายได 6
ความหมาย ชัดเจนถูกตอง เขาใจ บางมีชัดเจน เล็กนอย
ความคิด แปลก นาสนใจ รูปแบบนาสนใจอย ู งานมีรูปแบบ เป็นการเลียนแบบ 8
สรางสรรค ์ และโดดเดน ในระดับดี ทั่วไปถึงปาน ไมสมบูรณ์
กลาง
ระดับคุณภาพ
คะแนน 17-20 หมายถึง ดีมาก
คะแนน 13-16 หมายถึง ดี
คะแนน 9-12 หมายถึง พอใช
คะแนน 0-8 หมายถึง ปรับปรุง
8. สรุปบทเรียน
การวางแผนการจัดการเรียนรู คือการเตรียมเนื้อหาและขอบขายของกิจกรรมการเรียนการ
สอนเพื่อใหเกิดความเหมาะสมกับผูเรียนในทุกดาน โดยการวางแผนอาจเป็นระยะยาวหรือระยะสน
โดยในแตละครั้งของแผนอาจแยกเป็นหนวยการเรียนรูแตละหนวยหรืออาจแยกยอยเป็นรายชั่วโมง
เพื่อใหเกิดความกระชับและมีความชัดเจนงายตอการน าไปปฏิบัติ หัวขอส าคัญในแผนการจัดการ
เรียนการสอนประกอบดวย หนวยการเรียนรู มาตรฐานการเรียนรู ตัวดัชนีชี้วัด สาระส าคัญ
จุดประสงค์การเรียนรู สาระการเรียนรู กระบวนการจัดการเรียนรู สื่อการจัดการเรียนรู การวัด
และประเมินผล และแหลงการเรียนรูเพิ่มเติม
9. เอกสารอ้างอิง
เจษฎา อิสเหาะ http://www.agri.rmutsb.ac.th/website/uploads/p_1557822403.pdf
์
ธเนศ เจริญทรัพย์. (2557). การจัดการเรียนรู โดยครูมืออาชีพ. เอกสารออนไลน.
http//www.google.co.th
ไพศาล สุวรรณนอย. (2545). เอกสารประกอบการอบรม. มหาวิทยาลัยขอนแกน.
~ 110 ~